ทิ้ง 7 ชิ้นนี้ด่วน ถ้าอยากให้ครัวเก็บของได้แบบจุกๆ

ทิ้ง 7 ชิ้นนี้ด่วน ถ้าอยากให้ครัวเก็บของได้แบบจุกๆ

ทิ้ง 7 ชิ้นนี้ด่วน ถ้าอยากให้ครัวเก็บของได้แบบจุกๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทิ้งของที่ถูกลืม หมดอายุ ไม่อร่อยแล้ว หรือไม่ได้ใช้งานออกจากห้องครัวจะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บในลักษณะที่เป็นระเบียบนอกจากนี้ยังช่วยให้คุณทำความสะอาดชั้นวางของ ลิ้นชัก ฯลฯ ได้อย่างทั่วถึงก่อนที่จะเติมของชิ้นใหม่ๆ เข้าไป มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ควรโยน ย้าย หรือบริจาคในทันที

1.น้ำมันสำหรับประกอบอาหาร

น้ำมันที่เรามีไว้ทำอาหารควรนำออกจากชั้นวางทั้งหมด และควรเช็กวันหมดอายุเปิดฝาเพื่อเช็กกลิ่น และรสชาติของน้ำมันเพื่อให้มั่นใจว่าน้ำมันยังดีอยู่ ทิ้งขวดที่บิดเบี้ยว ไม่เป็นทรง หรือน้ำมันขวดไหนมีกลิ่นหืนก็ควรโยนทิ้ง รวมไปถึงขวดที่หมดอายุ และจะบอกว่าไม่ว่าคุณจะปิดฝาขวดน้ำมันแน่นแค่ไหนก็มีโอกาสที่น้ำมันจะเหม็นหืน ดังนั้นควรทำความสะอาดขวดที่คุณตั้งใจจะเก็บ และล้างทำความสะอาดชั้นเก็บของด้วยน้ำสบู่ก่อนที่จะนำน้ำมันไปวางยังจุดเดิม

2.เครื่องเทศเก่าๆ

เครื่องเทศมาพร้อมวันหมดอายุ ซึ่งคุณควรเช็กสัก 2-3 ครั้งในรอบปีเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องปรุงรสที่คุณใช้ยังไม่หมดอายุ วิธีเช็กให้หยิบเครื่องเทศที่คุณใช้มาเล็กน้อย หากไม่มีกลิ่นเฉพาะตัวแล้วแสดงว่าหมดอายุการใช้งานให้ทิ้งและทำความสะอาดขวดให้แห้งก่อนจะเติมเครื่องเทศ หรือสมุนไพรลงไป



3.กล่องพลาสติกสำหรับเก็บของ

แก้ปัญหากองกล่องพลาสติกที่วางไว้อย่างยุ่งเหยิงเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในตู้และจะช่วยให้การจัดเก็บเป็นไปอย่างราบรื่นขึ้น วิธีเช็กว่ากล่องพลาสติกกล่องไหนยังใช้ได้อยู่ คือให้รื้อกองกล่องพลาสติกทั้งหมดที่มีอยู่ออก แล้วจับคู่กับฝาที่เข้ากันหากชิ้นไหนไม่มีคู่ให้โยนทิ้ง ให้ทิ้งภาชนะพลาสติกที่มีฉลากเบอร์ 3,6 หรือ 7 ทิ้งเพราะทำจากพลาสติกอันตราย แต่เก็บรหัส 1,2,4 หรือ 5 ไว้ซึ่งปลอดภัยกว่าสุดท้ายให้จัดระเบียบภาชนะตามขนาดเพื่อดูว่ามีอะไรบ้าง และเก็บเฉพาะสิ่งที่คุณต้องการจะใช้

4.ขยะเบ็ดเตล็ด

ห้องครัวทุกห้องมีลิ้นชักเก็บของ ซึ่งมักจะเก็บสิ่งของที่ไม่ได้ใช้อย่างสม่ำเสมอเช่นปากกา ซึ่งลิ้นชักเหล่านั้นมักโยนอะไรใส่ลงไปแบบที่ไม่จำเป็น สำหรับวิธีจัดการลิ้นชักคือให้แบ่งพื้นที่ในลิ้นชักออกเป็นสัดส่วนเพื่อเรียงของ



5.อาหารแช่แข็ง

ตู้แช่แข็งในห้องครัวประสบปัญหาของล้นได้ง่าย เพราะมีของที่ถูกลืมทิ้งไว้ เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บให้ทิ้งอาหารแช่แข็งที่กินไม่ได้ โดยทั่วไปแล้วคุณควรทิ้งทุกอย่างในช่องแช่แข็งหลังจากเวลาผ่านนานกว่า 1 ปี ทิ้งเนื้อ และสัตว์ปีกปรุงสุกที่เหลือตั้งแต่ 6 เดือนก่อน ทิ้งเนื้อบดดิบแช่แข็งหลังผ่านไป 4 เดือน และทิ้งซุป สตูว์ที่เหลือหลังผ่านไป 3 เดือน เป็นต้น

6.แก้วน้ำ ถ้วยกาแฟ และเหยือก

แก้วที่มีรอยร้าว บิ่น หรือเปื้อน ซึ่งไม่น่าดูออกไป เพราะรอยแตกเหล่านั้นอาจนำไปสู่การทำให้เกิดการบาดเจ็บได้มากมาย ตั้งแต่บาดแผลขนาดเล็กไปจนถึงบาดแผลใหญ่ ซึ่งยังรวมไปถึงพวกด้ามจับที่หลุดออกมา ส่วนแก้วที่ระลึกซึ่งมีมากมายนั้นอาจนำไปบริจาค



7.หม้อ กระทะ ถาดอบขนมที่พังแล้ว

จัดเรียงหม้อหุงต้ม ถาดอบขนมของคุณเพื่อดูว่าอะไรจำเป็นและไม่จำเป็นโดยให้ทิ้งกระทะหรือถาดอบที่มีพื้นผิวลอก หรือรอยขีดข่วน เนื่องจากไม่ปลอดภัยที่จะใช้อีกต่อไป จากนั้นจัดระเบียบกระทะและหม้อตามขนาด และเก็บหม้อเฉพาะที่คุณใช้เป็นประจำเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook