5 วิธีชะลอเวลาเกิดฝุ่นในบ้าน ลดความถี่งานทำความสะอาด

5 วิธีชะลอเวลาเกิดฝุ่นในบ้าน ลดความถี่งานทำความสะอาด

5 วิธีชะลอเวลาเกิดฝุ่นในบ้าน ลดความถี่งานทำความสะอาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านฝุ่นเยอะ คงเป็นปัญหาเบสิคที่หลายคนเจอ ซึ่งการจะห้ามไม่ให้บ้านมีฝุ่นนั้นทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากที่มาของฝุ่นนั้นมีหลายทาง ไม่ใช่เพียงแค่ฝุ่นจากนอกตัวบ้านเท่านั้น แต่เราจะมีวิธีชะลอเวลาไม่ให้เกิดฝุ่นในบ้านขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นอย่างไรจะได้ไม่ต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ

วิธีชะลอเวลาไม่ให้เกิดฝุ่น

ปิดหน้าต่างและประตู

แม้ว่าอากาศข้างนอกจะบริสุทธิ์ หรืออากาศดีแค่ไหน แต่ก็เป็นโลกที่เต็มไปด้วยฝุ่น แม้ใช้มุ้งลวดที่หน้าต่างและประตูก็ไม่สามารถป้องกันละอองเกสร และฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ ดังนั้นควรปิดหน้าต่างและประตูเพื่อลดฝุ่นภายใน

ใช้พรมเช็ดเท้า และถอดรองเท้า

การวางพรมเช็ดเท้าที่ทำความสะอาดได้และวางไว้ทั้งภายใน และภายนอกประตูทางเข้าจะช่วยลดปริมาณฝุ่นที่เข้ามาในบ้านของคุณ ซึ่งฝุ่นนั้นเกิดจากรองเท้า และฝ่าเท้า การถอดรองเท้าที่ประตูจะช่วยได้มากขึ้น

ดูแลพื้น

พรมนั้นจริงๆ แล้วเป็นตัวจับฝุ่น และปล่อยฝุ่นให้กระจายไปในอากาศมากกว่าพื้นแข็งๆ ทั่วไปถึง 2 เท่า หากคุณไม่สามารถเอาพรมออกได้ การดูดฝุ่นบ่อยๆ (ทุกวัน) เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาระดับฝุ่นบนพื้นผิวให้ต่ำที่สุด ถ้าเป็นไปได้การไม่ใช้พรมนั้นช่วยลดระดับฝุ่นได้ดี อย่างไรก็ตามควรทำความสะอาดพื้นแข็งด้วยไม้ถูพื้นชุบน้ำหมาดๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งก็ช่วยได้เช่นกัน

เปลี่ยนและทำความสะอาดเครื่องนอน ผ้าเช็ดตัว

เนื่องจากไรฝุ่นกินเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ห้องนอน และห้องน้ำจึงเป็นทำเลหลักผ้าปูเตียง ผ้าขนหนู และพรมปูพื้นในห้องน้ำ ควรทำความสะอาดทุกสัปดาห์เพื่อฆ่าไรฝุ่น และกำจัดสารก่อภูมิแพ้

จัดระเบียบบ้าน

ดูกองกระดาษบนโต๊ะของคุณ หรือชุดกาน้ำชาของคุณยายที่จัดวางไว้อย่างภาคภูมิใจบนชั้นวางของในห้องครัวแบบเปิด สิ่งเหล่านี้มีฝุ่นหรือไม่สิ่งของที่จัดแสดงหรือซ่อนไว้อย่างเปิดเผยในบ้านของเราล้วนทำให้เกิด
การสะสมของฝุ่น กำจัดสิ่งของที่คุณไม่ได้ใช้หรือจำเป็นด้วยการบริจาคไปเสียดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook