อะไรคือต้นทุนแอบแฝงของการเก็บบางสิ่งไว้ เพราะรู้สึกผิดที่จะทิ้งมัน

อะไรคือต้นทุนแอบแฝงของการเก็บบางสิ่งไว้ เพราะรู้สึกผิดที่จะทิ้งมัน

อะไรคือต้นทุนแอบแฝงของการเก็บบางสิ่งไว้ เพราะรู้สึกผิดที่จะทิ้งมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีเหตุผลมากมายที่จะไม่กำจัดบางสิ่งออกไป มันอาจเป็นของขวัญคุณจ่ายเงินเป็นจำนวนมากเพื่อซื้อมัน หรือคุณคิดว่าสักวันหนึ่งคุณอาจต้องการมัน หรือมันยังดีอยู่ และคุณไม่ต้องการที่จะสิ้นเปลือง แต่ทราบหรือไม่ว่าการเก็บหลายสิ่งหลายอย่างอาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าเพียงเพราะว่าคุณรู้สึกแย่ที่จะต้องกำจัดมันทิ้งไป

การพิจารณาต้นทุนอย่างถี่ถ้วนจะช่วยให้คุณตัดสินใจอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อตนเองในปัจจุบันและอนาคตมากกว่าการถูกรั้งไว้ในอดีตด้วยสิ่งของที่กดดันคุณ

สำหรับค่าใช้จ่ายแอบแฝงในการเก็บสิ่งของต่างๆ ที่คุณควรกำจัดออกไปปรากฏอยู่ในรูปแบบหลักๆ  3 แบบ

เวลา

ทุกสิ่งที่คุณเป็นเจ้าของต้องการการจัดการบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงรักษาการจัดเก็บ การค้นหา การดึงข้อมูล การใส่กลับ การปัดฝุ่น หรือการรวมกันของสิ่งเหล่านี้ แม้เพียงไม่กี่วินาทีคุณจะสงสัยว่าในที่สุดคุณควรกำจัดมันในครั้งต่อไปที่คุณทิ้งขยะ ซึ่งทำให้คุณเสียเวลาหรือไม่ ยิ่งปล่อยวางยิ่งมีเวลากลับคืนสู่สภาพเดิม

พลังงาน

ของแต่ละอย่างที่คุณเก็บไว้ต้องการความสนใจ ทุกสิ่งที่คุณใช้เวลาในการจัดการกับวัตถุใดๆ ก็ต้องการพลังงานของคุณเช่นกัน แม้ว่าคุณจะหลบเลี่ยงการตัดสินใจว่าจะเก็บบางอย่างไว้หรือไม่ คุณยังคงต้องตัดสินใจว่าจะเก็บมันไว้ที่ไหน และอย่างไร ดูแลรักษาต่อไป นำมันไปทิ้งหลังจากใช้งานแล้ว ทำความสะอาด และจัดระเบียบมัน จากนั้นก็มีเครื่องกระตุ้นพลังงานที่ละเอียดอ่อนมากขึ้น เช่นความรู้สึกผิดที่มีบางอย่างที่คุณไม่ได้ใช้ ความ
กดดันที่จะใช้มัน และการพยายามจำสิ่งที่คุณมีเพื่อที่จะใช้มันได้ หากมีโอกาสเกิดขึ้น แม้กระทั่งความรู้สึกผิดที่มาเมื่อคุณเห็นสิ่งที่คุณมีจนลืมใช้

สงบ

ความสวยงามของพื้นที่ที่มีพื้นที่หายใจช่วยทำให้คุณรู้สึกดี การมีสิ่งของน้อยชิ้นให้ความรู้สึกอุดมสมบูรณ์มากกว่าพื้นที่ที่อัดแน่นไปด้วยสิ่งของ การไม่ทิ้งสิ่งที่คุณรู้สึกไม่ดี จะทำให้คุณเสียพื้นที่แห่งความสงบไปด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook