7 สัญญาณน่าแปลกใจ ที่กำลังบอกว่าบ้านคุณอาจมีปัญหา

7 สัญญาณน่าแปลกใจ ที่กำลังบอกว่าบ้านคุณอาจมีปัญหา

7 สัญญาณน่าแปลกใจ ที่กำลังบอกว่าบ้านคุณอาจมีปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนจำนวนมากใช้เวลาอยู่บ้านอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งทำให้พวกเขาค้นพบโครงการต่างๆ ที่พวกเขาต้องการจัดการเกี่ยวกับบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงการรักษาบ้านให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ไม่ใช่แค่ปัญหาที่ชัดเจนเท่านั้นที่ต้องแก้ไข แต่ในหลายกรณี ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจนำไปสู่การซ่อมแซมครั้งใหญ่เช่น เชื้อราท่อประปา ซึ่งเรามีสัญญาณที่ชวนให้คุณคิดและไม่เพิกเฉยต่อสัญญาณที่บ้านแสดงออกมา

7 สัญญาณน่าแปลกใจ

1.รางน้ำหย่อน

สิ่งนี้มักเป็นสัญญาณบอกว่าคุณลืมทำความสะอาดรางน้ำ เพราะรางน้ำที่อุดตันและโค้งงอหรือหย่อนคล้อยอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงหลังคาที่ชำรุด ซึ่งอาจจะมีเชื้อราจากน้ำที่มากเกินไป เมื่อรางน้ำอุดตัน น้ำไม่มีทางไป และในที่สุดก็จะแทรกซึมเข้าไปในชั้นไม้บนหลังคา ทำให้เกิดการผุ พัง

2.ท่อระบายน้ำสำรองของเครื่องปรับอากาศรั่ว

น้ำที่หยดจากท่อระบายน้ำสำรองของเครื่องปรับอากาศรั่วไม่ใช่สิ่งที่ควรมองข้ามเพราะนั่นหมายความว่าท่อระบายน้ำหลักอุดตัน แล้วหากท่อระบายน้ำสำรองอุดตันด้วย น้ำก็อาจจะล้นไหลเข้าไปในตัวบ้าน ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายจากน้ำและเชื้อราอย่างรวดเร็ว หากไม่รีบจัดการในทันที

3.มีรอยเชื้อราอยู่ใกล้ท่อน้ำของคุณ

การค้นพบเชื้อรารอบๆ ท่ออาจหมายถึงการซ่อมแซมครั้งใหญ่ที่กำลังรออยู่เนื่องจากการเติบโตของเชื้อราอาจหมายถึงมีการรั่วไหลของน้ำ เนื่องจากท่อน้ำหรือท่อส่งน้ำชำรุดภายในพื้นที่โดยรอบ ซึ่งเชื้อราจะดึงเอาน้ำที่รั่วออกมา ดังนั้นยิ่งรอยรั่วนั้นไม่ถูกแก้ไขเร็วเท่าไร ก็จะแก้ไขยากมากขึ้น

4.มาตรวัดน้ำทำงาน แม้ปิดน้ำอยู่

หากคุณปิดวาล์วน้ำแล้ว แต่ยังเห็นมาตรวัดน้ำทำงานอยู่ นั่นหมายความว่ามีท่อประปารั่ว หรือมีบางอย่างผิดปกติกับห้องน้ำของคุณ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้ค่าน้ำของคุณแพง แต่ยังทำให้บ้านของคุณมีแนวโน้มที่จะเกิดเชื้อรา และมีปัญหาเรื่องโครงสร้างเมื่อเวลาผ่านไป

5.กระดานปูพื้นบิดเบี้ยว

การติดตั้งที่ต่ำเกินไปอาจทำให้พื้นกระดานบิดเบี้ยวได้ แต่อย่าติดปัญหาเชิงโครงสร้างที่ร้ายแรงกว่า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าความชื้นที่ซ่อนอยู่ในดินใต้ระดับพื้นดินอาจสร้างความเสียหายให้กับพื้นผิวและโครงสร้าง หากคุณสังเกตจะพบว่าพื้นของคุณเริ่มบิดเบี้ยว แนะนำให้ผู้รับเหมาตรวจสอบบ้านของคุณก่อนที่จะความเสียหายของโครงสร้างจะแย่ลงกว่าเดิม

6.หลังคาบ้านปกคลุมไปด้วยมอส

ตะไคร่น้ำที่เติบโตบนหลังคาของคุณเป็นตัวบ่งชี้ถึงการแทรกซึมของความชื้น และในที่สุดจะนำไปสู่ความเสียหายจากน้ำในบ้านของคุณ หรือที่แย่กว่านั้นคือหลังคาอาจพังได้

7.คุณมีอาการระคายเคืองตา และจมูก

บางครั้งสัญญาบางอย่างผิดปกติกับบ้านของคุณอาจไม่ชัดเจน บางครั้งการแสดงอาการของปัญหาระบบทางเดินหายใจอาจเป็นสัญญาณว่าคุณมีรอยรั่วที่ไหนสักแห่งในบ้านของคุณ เช่นมีการรั่วไหลโดยสิ่งนี้จะกระตุ้นการเติบโตของเชื้อรา ทำให้คุณภาพอากาศภายในอาคารของคุณลดลงอย่างมาก ทำให้เกิดการระคายเคืองไซนัสและดวงตา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook