รู้หรือไม่ว่าส่วน “ดอก” ของดอกไฮเดรนเยียนั้นอยู่ตรงไหน

รู้หรือไม่ว่าส่วน “ดอก” ของดอกไฮเดรนเยียนั้นอยู่ตรงไหน

รู้หรือไม่ว่าส่วน “ดอก” ของดอกไฮเดรนเยียนั้นอยู่ตรงไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกคนคงจะรู้จักดอกไฮเดรนเยียกันอยู่แล้วใช่ไหมคะ สำหรับที่ญี่ปุ่น ดอกไฮเดรนเยียนี้จะพบเห็นได้มากที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะเป็นช่วงที่ดอกไฮเดรนเยียจะบานอย่างเต็มที่ทำให้ทิวทัศน์ในวันฟ้าหมองนั้นกลับสดใสอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะค่ะ และวันนี้เราจะขอนำเสนอความรู้ที่เป็นความลับของดอกไฮเดรนเยียให้ได้ทราบกัน

ส่วน “ดอก” ของดอกไฮด์เดรนเยียนั้นแท้จริงอยู่ที่ไหน?

ดอกไฮเดรนเยีย หรือที่ในภาษาญี่ปุ่นเรียกกันว่า อะจิไซ (紫陽花 / あじさい) จะบานสะพรั่งในช่วงกลางเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นฤดูฝนของญี่ปุ่น ความสูงของต้นประมาณ 30 เซนติเมตร – 2 เมตร มีสีสันหลากหลายทั้งฟ้า ชมพู ม่วง ขาว เป็นต้น ดอกไฮเดรนเยียจะบานในช่วงเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม นอกจากนี้มีคำกล่าวว่าสายพันธุ์หลักของดอกไฮเดรนเยียนั้นมีถิ่นกำเนิดที่ญี่ปุ่นอีกด้วย

นักวิจัยชื่อคุณฮิโรยูกิ วาดะ จากสมาคมดอกไม้แห่งประเทศญี่ปุ่นได้เผยข้อมูลชวนฉงวนให้เราได้ทราบกันว่า ส่วนที่เราเข้าใจผิดกันว่าเป็น “ดอก” ของดอกไฮเดรนเยียนั้น แท้จริงแล้วไม่ใช่ดอกหรอกนะ ถ้าอย่างนั้นดอกอยู่ตรงไหนกันล่ะเนี่ย?

ไฮเดรนเยียไม่ใช่ดอกไม้หรอกเหรอ?

ส่วนที่เราเห็นเป็นกลีบดอก 4-5 กลีบที่มีสีสันสวยงามนั้น แท้จริงเป็นเพียง “ส่วนที่คล้ายกลีบดอกไม้” โดยส่วนนี้เป็นสิ่งที่พัฒนามาจากสิ่งที่เรียกว่า “กลีบเลี้ยง” ต่างหาก ส่วนใหญ่แล้วกลีบเลี้ยงจะมีสีเขียว ทำหน้าที่ห่อหุ้มและปกป้องส่วน “ดอก” แต่กลีบเลี้ยงที่ถูกพัฒนามานี้จะทำหน้าที่ดึงดูดเหล่าแมลงต่างๆ เพื่อเข้ามาช่วยผสมเกสรนั่นเอง แม้ว่าส่วนที่คล้ายกลีบดอกไม้เราเข้าใจว่าเป็นกลีบดอกไม่ใช่ “ดอก” แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไฮเดรนเยียไม่มี “ดอก” นะคะ (งงไหมล่ะคะเนี่ย -v-“)

ส่วนของ “ดอก” ที่แท้จริงนั้นเป็นกลุ่มดอกเล็กๆ ลักษณะเป็นดอกตูมที่กระจุกรวมกันแน่นซึ่งหลบอยู่ตรงกลางนั่นเอง บางต้นเราแทบจะมองไม่เห็นตัวดอกจริงที่อยู่ตรงกลางเลยเพราะถูกปกคลุมไปด้วยกลีบเลี้ยงจำนวนมาก ไม่แปลกที่คนส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดว่านั่นคือส่วนดอก นอกจากนี้ดอกไฮเดรนเยียมีทั้งเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียอยู่ด้วยกัน จึงจัดอยู่ในดอกไม้ประเภท “ดอกสมบูรณ์เพศ”

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นกำหนด “วันที่ดอกไฮเดรนเยียบาน” เมื่อดอกไฮเดรนเยียเริ่มบาน 2 – 3 กลีบจะถือว่าเป็นวันที่ดอกไฮเดรนเยียบานแล้ว โดยจะเริ่มบานจากทางใต้ของประเทศขึ้นมา ทางคิวชูจะเริ่มบานในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม จากนั้นช่วงต้นเดือนมิถุนายนจะเริ่มบานแถวบริเวณคิวชูตอนเหนือ กลางเดือนมิถุนายนจะเริ่มบานในช่วงภูมิภาคชิโกกุไปจนถึงชูโกกุไปเรื่อยๆ จนปลายเดือนมิถุนายนช่วงประมาณวันที่ 30 ก็จะเริ่มบานในส่วนของภูมิภาคคันโตตอนเหนือค่ะ

เมื่อเราได้รู้ความลับของเจ้าดอกไฮเดรนเยียที่เป็นดอกไม้ชื่อดังแห่งฤดูฝนกันไปแล้ว พอรู้แบบนี้แล้วก็อยากที่จะเข้าไปสังเกตดูให้ชัดๆ ใกล้ๆ แล้วล่ะสิคะเนี่ย ครั้งถัดไปรับรองว่าจะมีเกร็ดความรู้ใหม่ๆ มาแชร์ให้ได้ทราบกันอีกแน่นอนค่ะ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ รู้หรือไม่ว่าส่วน “ดอก” ของดอกไฮเดรนเยียนั้นอยู่ตรงไหน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook