ไอเดียรอบรู้เรื่องสวนน้ำ และบ่อปลา

ไอเดียรอบรู้เรื่องสวนน้ำ และบ่อปลา

ไอเดียรอบรู้เรื่องสวนน้ำ และบ่อปลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อตอบสนองความโหยหาธรรมชาติ ที่ถูกกลืนด้วยแท่งตึกมากมายในตัวเมือง บางคนแทบไม่มีเวลาได้เห็นธรรมชาติเลยด้วยซ้ำ วันนี้เราจึงนำเสนอไอเดียจัดสวนน้ำสวยด้วยบ่อปลา จะมีหลักการอย่างไรที่ช่วยเราได้บ้าง ไปชมกันค่ะ

แต่การที่จะติดตั้งบ่อเลี้ยงปลาในพื้นที่การจัดสวนที่ได้คุณภาพและมีความคงทนได้นั้น ขึ้นอยู่กับความพิถีพิถันในการออกแบบก่อสร้าง และวิธีการรักษาบ่อปลาของคุณให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีตลอดเวลา ซึ่งการออกแบบที่ดีเราควรจะแน่ใจได้ว่าระบบนิเวศของพื้นที่สำหรับปลาหรือบ่อปลาเหล่านั้นสามารถให้สุขภาพที่ดีแก่ปลา และมีความอุดมสมบูรณ์เพียงพอต่อความต้องการของน้องปลาด้วยนะคะ

สถานที่: The Hamlet Ariสถานที่: The Hamlet Ari

กึ่งแสงกึ่งร่มเงา เราควรเลือกพื้นที่ในการติดตั้งบ่อปลาให้อยู่พ้นจากแสงแดดร้อนจัด โดยเฉพาะพื้นที่เปิดโล่งซึ่งสามารถรับแสงในชั่วโมงที่ร้อนที่สุดของวันได้เพราะจะทำให้ปลาอยู่ในอุณหภูมิที่ร้อนเกินไป ถ้าจะให้ดีติดตั้งบ่อปลาให้อยู่ใต้ร่มเงาของพันธุ์ไม้พอมีแสงรำไรถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีค่ะ

สถานที่: ผึ้งนางโฮมสเตย์สถานที่: ผึ้งนางโฮมสเตย์

การเลือกชนิดของปลา ก่อนการออกแบบบ่อปลาเราควรตัดสินใจเลือกพันธุ์ปลาที่จะนำมาเลี้ยงไว้ในบ่อเสียก่อนเพราะชนิดและปริมาณของปลาจะเป็นตัวกำหนดขนาดและความลึกของบ่อ หากเราต้องการเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ เช่น ปลาคาร์ฟเราก็ควรใช้บ่อที่มีไซซ์ค่อนข้างใหญ่เพื่อรองรับการเติบโต รวมไปถึงการเพิ่มจำนวนจนกลายเป็นชุมชนปลาขนาดใหญ่

สถานที่: ผึ้งนางโฮมสเตย์สถานที่: ผึ้งนางโฮมสเตย์

เพิ่มทัศนียภาพ หากกลัวว่าบ่อเลี้ยงปลาของเราจะมีรูปแบบที่ไม่น่าสนใจและทำให้การจัดสวนในครั้งนี้ของเราน่าเบื่อง่าย คุณสามารถเพิ่มมุมมองที่สวยงามให้กับบ่อปลาได้ด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์รูปทรงของบ่อที่ไม่จำเป็นจะต้องเป็นทรงสี่เหลี่ยมเสมอไป การตกแต่งทิวทัศน์ด้วยหิน กรวด ท่อนไม้ การสร้างสะพาน รวมไปถึงการจัดสวนโดยรอบบ่อปลา น้ำพุ น้ำตกธรรมชาติ ซึ่งการทำให้บ่อปลามีน้ำตก/น้ำพุ ไหลผ่านเบาๆจะช่วยในการดึงดูดสายตา และยังไม่เป็นการรบกวนน้องปลาด้วยค่ะ

สถานที่: The 66 cottageสถานที่: The 66 cottage

พรรณไม้เพิ่มคุณภาพ การใช้พรรณไม้ต่างๆเพื่อตกแต่งไม่ว่าจะเป็นการปลูกลงใน landscape หรือ aquascape เช่นการปลูกพืชชายน้ำ(Marginal plants)จะช่วยในการตกแต่งบริเวณขอบบ่อได้โดยเราอาจใช้โสน บอน กก ผักตบไทย แพงพวยน้ำ อ้อ ธูปฤาษี เป็นต้น หรือพืชลอยน้ำ(Floating plants)โดยพืชชนิดนี้นอกจากจะช่วยบดบังแสงแดดเพื่อลดความร้อนให้กับน้องปลาแล้วยังเป็นการป้องกันเหล่านักล่าได้ดีอีกด้วย เช่น ตาลปัตรฤาษี จอก แหน ผักตบชวา เป็นต้น ซึ่งพืชเหล่านี้ยังเป็นส่วนสำคัญที่คอยปรับปรุงคุณภาพของน้ำภายในบ่อให้ดีขึ้นค่ะ

สถานที่: บัดดี้โอเรียนทอลรีเวอร์ไซต์สถานที่: บัดดี้โอเรียนทอลรีเวอร์ไซต์

สร้างรูปแบบให้กับบ่อและจัดสวน เพื่อความสวยงามยิ่งขึ้นเราสามารถครีเอทความเป็นรูปแบบที่ชัดเจนให้กับบ่อปลาในสไตล์ต่างๆได้ เช่น รูปแบบร่วมสมัย มินิมอล จัดสวนสไตล์เอเชีย เซน หรือจัดสวนป่า ซึ่งเราอาจหาแรงบันดาลใจได้จากหนังสือหรืออินเทอร์เน็ต ข้อมูลอ้างอิงเหล่านี้ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาหรือค่าใช้จ่ายเพื่อไปปรึกษามืออาชีพเพียงอย่างเดียว

กำจัดของเสีย สิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับสุขภาพของปลาก็คือน้ำในบ่อ การใช้เครื่องกรองสำหรับกรองสิ่งสกปรกในน้ำจะช่วยกำจัด สิ่งมีชีวิตเล็กๆ โดยเราอาจใช้ระบบกรองน้ำโดยการใช้เครื่องกรอง (mechanical filter) เพื่อกำจัดเศษซากขยะต่างๆออก และการกรองแบบชีวภาพ (biological filter) การกรองรูปแบบนี้จะเป็นการใช้แบคทีเรียมาย่อยสลายและลดการเป็นพิษสำหรับของเสียที่มีต่อน้ำ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้หาได้ทั่วไปตามท้องตลาดค่ะ

จบแล้วกับ 6 เคล็ดลับที่เราควรรู้ก่อน สำหรับใครที่กำลังคิดจะออกแบบหรือติดตั้งบ่อปลาก็ลุยเลย 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ไอเดียรอบรู้เรื่องสวนน้ำ และบ่อปลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook