4 วิธีเลือกของแต่งบ้านที่ใช่ ให้ห้องดูสวย ดูมินิมอล สไตล์ญี่ปุ่น

4 วิธีเลือกของแต่งบ้านที่ใช่ ให้ห้องดูสวย ดูมินิมอล สไตล์ญี่ปุ่น

4 วิธีเลือกของแต่งบ้านที่ใช่ ให้ห้องดูสวย ดูมินิมอล สไตล์ญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้ายบ้าน ย้ายที่อยู่ทีไร สิ่งที่ชวนปวดหัวมากที่สุดคือ การแต่งบ้านหรือแต่งห้องใช่ไหมล่ะคะ อยากแต่งให้ดูสวย ดูมินิมอลแบบญี่ปุ่น แต่ก็ซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ไป ไม่พอดีกับพื้นที่บ้างละ ซื้อสิ่งของไม่เข้าธีม ทำให้สีสันในห้องดูแปลก ๆ บ้างละ ใครอยากได้ไอเดียดี ๆ เทคนิคเด็ด ๆ วันนี้เรามีวิธีเลือกของสำหรับแต่งบ้านของชาวญี่ปุ่นมาฝากกันค่ะ

1. ไม่จำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่

คิดว่าทุกคนต้องเคยมีประสบการณ์ซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ ๆ เช่น ซื้อเตียงนอนสำหรับสองคนทั้งที่อยู่คนเดียว ซื้อชั้นเก็บของขนาดใหญ่ทั้ง ๆ ที่ไม่มีของให้ต้องใส่เยอะขนาดนั้น หรือซื้อโซฟาใหญ่ ๆ เผื่อไว้ปาร์ตี้ที่บ้านกับเพื่อน ๆ ทุกคน เป็นพวกที่ชอบคิดว่า ซื้อไว้ก่อนเดี๋ยวได้ใช้เองในอนาคตรึเปล่าคะ แต่การใช้ชีวิตแบบอยู่คนเดียวที่ห้องไม่ได้ใหญ่มาก งบก็น้อย การพิจารณาถึงความจำเป็นของเฟอร์นิเจอร์นั้น ๆ และการเลือกขนาดที่เล็ก กะทัดรัด แถมคุมงบได้ก็ช่วยให้ห้องเราไม่รกเกินไป มองแล้วสบายตาอีกด้วย

2. เลือกขนาดของที่สามารถจัดวางได้พอดีกับพื้นที่ว่าง

เคยไหมคะ มีเฟอร์นิเจอร์สวย ๆ แต่ขนาดไม่สัมพันธ์กับเลย์เอาท์ในห้อง ทำให้พอนำไปวางแล้วต้องเสียพื้นที่ว่างไปโดยเปล่าประโยชน์ เช่น บริเวณมุมห้องข้างชั้นวางทีวีเหลือพื้นที่สำหรับวางชั้นวางขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัส แต่เรากลับเลือกชั้นวางทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ามา ก็อาจทำให้ไม่สามารถจัดวางได้ เป็นต้น ดังนั้น ถ้าหากต้องเลือกระหว่างเฟอร์นิเจอร์ทรงสูงที่อาจทำให้ห้องดูทึบกับเฟอร์นิเจอร์ทรงเตี้ยแต่ขนาดพอดีกับพื้นที่ที่จะวาง ก็อยากให้เลือกอย่างหลังมากกว่าค่ะ เพราะสุดท้ายแล้วเฟอร์นิเจอร์ทรงนี้จะทำให้ห้องโดยรวมดูดีมากที่สุดนั่นเอง

3. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มากฟังก์ชัน

การตกแต่งห้องสำหรับอยู่คนเดียวนั้นต้องเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ประหยัดเนื้อที่ และสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น เตียงนอนที่มีลิ้นชักเก็บของด้านล่าง โต๊ะและเก้าอี้ที่สามารถใช้ทำงานและกินข้าวได้ หรือโซฟาที่สามารถกางออกเป็นเตียงได้ เป็นต้น เพื่อลดปริมาณเฟอร์นิเจอร์ และเพิ่มพื้นที่ให้กับห้อง ซึ่งจะทำให้ห้องของเราดูกว้างมากยิ่งขึ้นค่ะ

4. เลือกสีของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำให้ห้องดูกว้าง

บางครั้งก็ยากที่ต้องเลือกระหว่างโทนสีที่เราชอบหรือโทนสีที่ทำให้ห้องดูกว้าง โดยพื้นฐานแล้ว สีที่จะทำให้ห้องดูกว้างขึ้นคือสีที่ออกขาว ๆ หรือโทนสีอ่อนค่ะ ใครที่ชอบสีแบบนี้อยู่แล้วก็สบายไปแต่หากใครชอบโทนสีเข้ม ๆ ก็ไม่ต้องฝืนใจตัวเอง เรามีวิธีแก้ปัญหาดี ๆ มาฝาก โดยให้เลือกใช้สีเข้มกับเฟอร์นิเจอร์โปร่งทรงเตี้ยแทนทรงทึบสูงค่ะ เพราะหากของแต่งห้องที่มีขนาดใหญ่หรือกินเนื้อที่ในห้องเยอะอย่างม่าน พรม หรือเฟอร์นิเจอร์ทรงสูงมีสีเข้มแล้วละก็ จะทำให้ห้องดูทึบ ดูแคบแทน นอกจากนี้ การกำหนดให้เฟอร์นิเจอร์หลักเป็นสีอ่อนและของตกแต่งรอบ ๆ เป็นสีเข้ม ก็ช่วยทำให้เราได้ใช้โทนสีที่ชอบกับโทนสีที่ใช่ควบคู่กันไปได้เช่นเดียวกัน เช่น ใครที่ชอบนอนเล่นบนโซฟา ก็ให้โซฟาเป็นสีอ่อนแล้วให้ของตกแต่งรอบ ๆ เป็นสีเข้มแทน หรือใครชอบดูทีวี ก็ให้ชั้นวางทีวีเป็นสีอ่อนแล้วให้ของตกแต่งรอบ ๆ เป็นสีเข้มแทน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สมกับเป็นชาวญี่ปุ่นจริง ๆ มีระเบียบแบบแผนแม้กระทั่งการแต่งบ้านกันเลยทีเดียว ยังไงทุกคนก็ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ ไม่แน่ว่า อาจจะช่วยให้เราได้ห้องสวยสไตล์ญี่ปุ่นแบบที่ชอบก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook