“หญ้าแพมพัส” หรือ “สึสึกิ” ดอกหญ้าสีทองอ่อนแห่งฤดูใบไม้ร่วง

“หญ้าแพมพัส” หรือ “สึสึกิ” ดอกหญ้าสีทองอ่อนแห่งฤดูใบไม้ร่วง

“หญ้าแพมพัส” หรือ “สึสึกิ” ดอกหญ้าสีทองอ่อนแห่งฤดูใบไม้ร่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่น นอกจากจะได้ชมใบไม้เปลี่ยนสีแล้ว เรายังสามารถชมความสวยงามของดอกหญ้าแพมพัสหรือสึสึกิ ที่แม้เป็นเพียงดอกหญ้าธรรมดา แต่เมื่อบานพร้อมกันในทุ่งกว้างก็ช่วยแต่งแต้มธรรมชาติให้งดงามยิ่งขึ้น มารู้จักดอกหญ้าแพมพัสและวิธีการนำมาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่นกันนะคะ

หญ้าแพมพัส / สึสึกิ

หญ้าแพมพัส (Pampas grass) หรือ สึสึกิ (ススキ) ในภาษาญี่ปุ่น เป็นหญ้าที่มีความสูงประมาณ 1-2 เมตรที่ขึ้นเองตามที่ราบ บนภูเขา หรือริมฝั่งน้ำ ในฤดูใบไม้ร่วงที่ญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม หญ้าชนิดนี้จะบานเป็นช่อปุกปุยสีทองอ่อนสวยงามในรูปแบบที่แตกต่างกันทั้งกลางวันและกลางคืน โดยในช่วงเวลากลางวันทุ่งหญ้าจะปกคลุมไปด้วยสีทองอ่อนออกเงินให้บรรยากาศสบายตา ยามพลบค่ำเมื่อแสงพระอาทิตย์ยามเย็นส่องกระทบ ทุ่งหญ้าจะกลายเป็นสีอำพันอันแสนงดงาม และในยามค่ำคืนที่มีแสงนวลจากดวงจันทร์ส่องกระทบช่อดอกหญ้าก็จะงดงามสง่าชวนให้มองอย่างไม่คลายตา อีกทั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วง สีทองอ่อนของดอกหญ้าแพมพัสที่ตัดกับทิวทัศน์ใบไม้เปลี่ยนสียิ่งทำให้ธรรมชาติมีความงดงามยิ่งขึ้น

การนำหญ้าแพมพัสมาใช้ประโยชน์

ใช้มุงหลังคาบ้าน

ในอดีตในยุคเอโดะ หญ้าแพมพัสญี่ปุ่นถูกปลูกไว้สำหรับใช้มุงหลังคา โดยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงเวลานั้น

ใช้ประดับในวันไหว้พระจันทร์

วันไหว้พระจันทร์ของคนญี่ปุ่นหรือเรียกอีกชื่อว่า จูโกยะ (十五夜) หมายถึงค่ำคืนของพระจันทร์เต็มดวงซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ และในปัจจุบันตรงกับวันที่ใกล้วันที่ 15 กันยายน หรือบางปีต้นเดือนตุลาคม คนญี่ปุ่นเชื่อว่าหากประดับดอกหญ้าแพมพัสในวันไหว้พระจันทร์จะช่วยกำจัดความเจ็บป่วยออกไป

ใช้ประโยชน์ในทางเกษตร

ปัจจุบันแทนการคิดว่าต้นหญ้าเป็นวัชพืชที่ต้องเผาทิ้ง คนญี่ปุ่นก็ได้นำหญ้าแพมพัสแห้งมาใช้เป็นอาหารวัวควาย, ใช้ปูรองพื้นที่ทำการเกษตรเพื่อลดปัญหาวัชพืช ให้ความชื้นแก่ดิน เพิ่มการเจริญเติบโตของไส้เดือนและจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของพืช, ใช้ทำปุ๋ย ตลอดจนศึกษาเพื่อใช้เป็นชีวมวลในการผลิตไบโอเอทานอลทดแทนการใช้วัตถุดิบที่เป็นอาหารของคนและสัตว์ เป็นต้น

สถานที่ชมดอกหญ้าแพมพัสที่สวยงามตามธรรมชาติ

สถานที่ชมทุ่งหญ้าแพมพัสที่มีชื่อในญี่ปุ่นคือ Sengokuhara Pampas Grass Field (仙石原すすき草原/Sengokuhara Susuki Kusahara) ซึ่งอยู่ในเขตเมืองฮาโกเน่ (Hakone) ทุ่งหญ้าดังกล่าวมีพื้นที่กว้างประมาณ 180,000 ตารางเมตร ซึ่งมีเสน่ห์ตามธรรมชาติที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงของปี หากชอบสีเขียวขจีสบายตาก็ต้องไปเยือนทุ่งหญ้าในช่วงฤดูร้อน หากต้องการทิวทัศน์ที่มีสีผสมระหว่างสีเขียวของใบหญ้าและสีเหลืองอ่อนของดอกหญ้าก็ต้องไปช่วงเดือนกันยายน และหากต้องการไปดูทะเลดอกหญ้าสีทองอ่อนก็ต้องไปในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายนค่ะ

หากมาญี่ปุ่นในช่วงนี้และมีเป้าหมายไปฮาโกเน่ก็อย่าลืมแวะไปชมดอกหญ้าแพมพัสดูนะคะ ทั้งนี้บ้านเราก็เริ่มนิยมปลูกหญ้าชนิดนี้ไว้เป็นไม้ประดับสวนมากขึ้น การจัดมุมปลูกให้เข้ากับต้นไม้บ้านเราก็คงได้สวนที่สวยไม่น้อยนะคะ

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ “หญ้าแพมพัส” หรือ “สึสึกิ” ดอกหญ้าสีทองอ่อนแห่งฤดูใบไม้ร่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook