ไอเดียแต่งคาเฟ่จากอาคารเก่าที่เป็นปูนเปลือยผสมกับไม้สีอ่อน

ไอเดียแต่งคาเฟ่จากอาคารเก่าที่เป็นปูนเปลือยผสมกับไม้สีอ่อน

ไอเดียแต่งคาเฟ่จากอาคารเก่าที่เป็นปูนเปลือยผสมกับไม้สีอ่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เราจะพาทุกคนบุกไปดูคาเฟ่แห่งหนึ่งในประเทศเวียดนาม เป็นอะไรที่เรียบง่ายแต่ดูแล้วมีเสน่ห์ดึงดูดใจอย่างบอกไม่ถูก ด้วยรูปแบบของการตกแต่งที่ใช้วัสดุซึ่งหาได้ง่ายทั่วไป อย่างเช่น ปูน ไม้ ผสมผสานด้วยของตกแต่งอื่น เช่น งานผ้า ดินเผา งานเซรามิก เติมเต็มความสดชื่นในมุมต่างๆ ด้วยต้นไม้ จะว่าไปแล้วก็เป็นแนวทางที่ทุกคนสามารถตกแต่งตามไม่ยากเลย ถ้าใครชอบสไตล์นี้จะนำไปประยุกต์ใช้กับการแต่งบ้าน มุมกาแฟ หรือเอาไปแต่งคาเฟ่ก็ดูน่าสนใจและมีเอกลักษณ์แถมยังเป็นโทนที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นมากทีเดียว

ที่นี่ออกแบบและสร้างโดย Red5studio เป็นทีมจากสถาปนิกในประเทศเวียดนาม ที่ได้นำเอาโครงสร้างอาคารเก่าซึ่งเป็นปูนมาดัดแปลงและรีโนเวทให้เป็นคาเฟ่ มีกลิ่นอายแบบมินิมอลเบาๆ ที่เห็นนี่คือบริเวณด้านหน้าคาเฟ่เพิ่มความสดชื่นและลดความดิบของงานปูนด้วยการตกแต่งเป็นสวนหย่อมขนาดย่อมๆ นำโครงไม้มาต่อเสริมจากตัวอาคารให้ดูน่าสนใจ แต่งบริเวณพื้นด้วยหินกรวดและพื้นทางเดินที่ใช้คอนกรีตทรงกลม มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่เพื่อช่วยให้ดูมีมิติ

อีกหนึ่งมุมน่าสนใจคือการเพิ่มช่องหน้าต่าง เลือกใช้วงกบและกรอบหน้าต่างที่เป็นวัสดุไม้ ซึ่งสถาปนิกเลือกใช้ไม้สีอ่อน เพื่อให้ได้มู้ดแอนด์โทนแบบมินิมอล เห็นเท็กซ์เจอร์ของผิวไม้ เพิ่มบรรยากาศอบอุ่น ใกล้ชิดกับสวนด้านนอก สามารถนั่งดื่ม หรือกินขนมได้จากมุมนี้

จะเห็นว่าการตกแต่งภายในร้านเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สีน้ำตาลอ่อนเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ช่วยสร้างบรรยากาศใกล้ชิดกับธรรมชาติ ดูอบอุ่นและสบายตา เหมาะกับการนั่งดื่ม พักผ่อนและพูดคุย มีของตกแต่งกระจุกกระจิกเพื่อสร้างชีวิตชีวา เช่น กรอบรูป ไม้กระถาง

ผนังภายในมีทั้งฉาบเรียบทาสี แต่ก็มีบางส่วนที่ปล่อยเปลือยให้ดูดิบๆ เห็นเท็กซ์เจอร์และเสน่ห์ของเนื้อคอนกรีต แต่อย่างบางจุดก็มีการแต่งด้วยกระเบื้องเข้าไปบ้าง เพื่อให้ดูมีมิติและทำความสะอาดได้ง่าย

ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างโครงสร้างปูนเก่าและเฟอร์นิเจอร์ไม้ รวมถึงงานหวาย งานคราฟท์ งานผ้า เพิ่มความพลิ้วไหว ไม่ให้โครงสร้างดูแข็งเกินไป

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่เป็นมุมนั่งเก๋ๆ เจาะพื้นตรงกลางสำหรับวางต้นไม้ขนาดกลางลงไป ดูเหมือนสวนหย่อมที่สร้างความผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

ผนังห้องน้ำมีการผสมผสานระหว่างผนังปูนฉาบเรียบทาสีขาว ตกแต่งด้วยกระจกเงาทรงกลม ส่วนพื้นที่ใช้งานภายใน ตกแต่งผนังด้วยกระเบื้องสีพาสเทล มีชั้นและตู้หน้าบานกระจกเข้ามาช่วยสร้างมิติให้ห้องน้ำดูไม่อึดอัด

Architect: Red5studio

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ไอเดียแต่งคาเฟ่จากอาคารเก่าที่เป็นปูนเปลือยผสมกับไม้สีอ่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook