บ้านทรงจั่วสไตล์นอร์ดิกซ่อนความอบอุ่นแบบมินิมอลเบาๆ

บ้านทรงจั่วสไตล์นอร์ดิกซ่อนความอบอุ่นแบบมินิมอลเบาๆ

บ้านทรงจั่วสไตล์นอร์ดิกซ่อนความอบอุ่นแบบมินิมอลเบาๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านเหมือนเสียงสะท้อนความรู้สึกและตัวตนของเจ้าของได้เป็นอย่างดี ใครมีบุคลิกอย่างไรสไตล์บ้านก็จะถูกถอดแบบตามไปตามความชอบ ไม่ต่างจากบ้านหลังนี้ หากดูภายนอกโครงสร้างเป็นบ้านทรงเท่ๆ แบบนอร์ดิก แต่ภายในกลับซ่อนความอบอุ่น น่ารักละมุนละไมไว้ในทุกมุม

ป้อนคำหวาน” เป็นร้านขนมโฮมเมดเล็กๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เกิดขึ้นจากความตั้งใจของคุณบลู- กฤตนัน พรหมประเสริฐ และคุณจิรพัฒน์ พรหมประเสริฐ ที่ไม่ได้มีเฉพาะคาเฟ่แต่อยากทำ Baking Studio เล็กๆ ควบคู่ไปด้วย “บลูเปิดร้านป้อนคำหวานมาแล้ว 7 ปีชอบชื่อนี้เพราะแปลความหมายได้สองนัยยะ คือ ป้อนคำพูดหวานๆ กับป้อนขนมหวานๆ”

สอนทำเบเกอรี่
คุณบลูเป็นคนที่ชื่นชอบการทำขนมโดยไม่ได้เรียนจากสถาบันสอนทำขนม แต่ใช้วิธีครูพักลักจำเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้วยตัวเอง กระทั่งมีความรู้ที่สามารถถ่ายทอดให้กับผู้สนใจอยากเรียนทำขนม “บลูสอนเป็นคลาสไพรเวทมีนักเรียนจากทั้งในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว กระแสออนไลน์เริ่มมา คนเสพสื่อออนไลน์เยอะ บลูมีแนวคิดอยากทำคลาสออนไลน์ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็เรียนได้

ป้อนคำหวานเริ่มเป็นที่รู้จัก
เพราะมีนักเรียนมาจากหลากหลายทั่วทั้งประเทศรวมถึงประเทศข้างเคียงที่ให้ความสนใจ ด้วยเอกลักษณ์ของขนมที่ดูไม่เหมือนใคร บวกกับกับสไตล์ร้านมีความเฉพาะตัว แฝงความเป็นผู้หญิง ตกแต่งร้านสีพาสเทล บลูเลยนำมาเป็นจุดเด่นในการทำขนมของเรา แต่ร้านที่เชียงใหม่เป็นสีโทนพาสเทล บรรยากาศเหมือนบ้านการ์ตูน แต่ถ้าเราจะทำร้านใหม่หรือรีโนเวทอยากให้เข้าถึงง่ายทั้งเพศชายเพศหญิงและทุกกลุ่มวัย ก็เลยปรับสไตล์โดยเลือกโทนสีขาวและไม้มาผสมกัน”

ที่นี่มีโฮสเทลด้วยนะ
คุณบลูเป็นคนจังหวัดเชียงใหม่แต่ย้ายครอบครัวไปอยู่จังหวัดตรัง เนื่องจากสามีต้องกลับมาดูแลคุณพ่อคุณแม่ “เรายังคงคอนเซ็ปต์เดิมโดยให้ป้อนคำหวานยังเป็นทั้งคาเฟ่และ Baking Studio เพิ่มส่วนของโฮสเทลเข้ามา รองรับสำหรับนักเรียนหรือนักท่องเที่ยวที่อยากมาพักผ่อน เนื้อที่ประมาณ 5×5 เมตร เป็นบ้านที่แต่งสไตล์เดียวกับที่บลูชอบ

ตกแต่งภายใน
คุมโทนให้เป็นสีครีมคัสตาร์ดผสมกับไม้ เพราะความเป็นไม้ชวนให้นึกถึงบ้านสมัยก่อนที่เราโตมากับบ้านไม้ รู้สึกว่าโทนสีนี้สบายตา นุ่มนวล เลยเลือกเป็นเฉดสีขาว สีครีม แล้วสีครีมก็จะไปล้อกับคัสตาร์ดเหมือนกับสีของขนมเค้ก มู้ดแอนด์โทนทั้งหมดเลยออกมาประมาณนี้ แล้วเพิ่มความเป็นผู้หญิงด้วยมุมกระจุกกระจิก วางต้นไม้สีเขียวๆ ให้ดูสบายตา มีมุมที่บ่งบอกว่าเป็นคาเฟ่ให้ดูอบอุ่นแต่ไม่ได้ดูมินิมอลจนเกินไป”

ออกแบบบ้านเอง
“บลูออกแบบคร่าวๆ โดยสเก็ตช์มือ เลือกรูปสไตล์การแต่งบ้านที่ชอบเป็นแนวนอร์ดิกที่ดูโล่ง โปร่งสบายจากพินเทอร์เรส หารูปทรงบ้านที่ต้องการ เขียนความต้องการให้สถาปนิกออกแบบว่าเราอยากให้มีพื้นที่ที่เป็นคาเฟ่ ห้องทำขนม และสตูดิโอสอนทำขนมซึ่งแบ่งเป็นแอเรียย่อยๆ ในบ้าน รวมถึงส่วนที่เป็นที่พักอาศัยไว้ในพื้นที่เดียวกัน จากนั้นสถาปนิกก็ตีโจทย์ของเราออกมา”

บ้านสไตล์นอร์ดิกผสมผสานสไตล์มินิมอล
“พื้นที่ใช้สอยมีทั้งหมด 4 ห้องนอน 1 ห้องรับแขก 1 ครัวแพนทรี และ 1ครัวไทย แต่งนอร์ดิกที่ไม่ใช่แนวงานคราฟท์แต่จะเป็นแบบผสมผสาน ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เข้ามาเป็นหลัก เช่น เตียงไม้ ตู้เสื้อผ้าไม้ เล่นด้วยสีขาวและรายละเอียดให้ดูร่วมสมัย มีทั้งเฟอร์นิเจอร์ซื้อสำเร็จและสั่งทำ โดยหาแบบมาให้พร้อมกับอธิบายรายละเอียดว่าอยากได้แบบไหน เพราะทุกอย่างจะถูกประยุกต์และปรับไปตามรูปแบบที่เราอยู่อาศัย”

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ บ้านทรงจั่วสไตล์นอร์ดิกซ่อนความอบอุ่นแบบมินิมอลเบาๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook