แต่งบ้านสีเจ็บ ตามสไตล์ของจิตรกร ฟรีดา คาห์โล

แต่งบ้านสีเจ็บ ตามสไตล์ของจิตรกร ฟรีดา คาห์โล

แต่งบ้านสีเจ็บ ตามสไตล์ของจิตรกร ฟรีดา คาห์โล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แต่งบ้านสีเจ็บ ตามสไตล์ของจิตรกร ฟรีดา คาห์โล

ไอเดียตกแต่งภายในบ้านหลังนี้เป็นของคุณอุ๋น–ทรายขวัญ นวลละออง และคุณกอล์ฟ – ชาญณรงค์ ยุ่งพรมมา เจ้าของร้านที่ขายของแต่งบ้านในไอจีซึ่งใช้ชื่อว่า frid.avintage ถึงแม้จะไม่ได้ทำเป็นอาชีพหลัก แต่หากใครชอบเสพงานสไตล์ของจิตรกรฟรีดา คาห์โล น่าจะสังเกตเห็นภาพถ่ายที่โพสต์ลงในไอจีไม่ว่าจะเป็นสินค้าสำหรับขาย พรอพตกแต่ง หรือแม้แต่บรรยากาศภายในบ้านนั้นจัดจ้านไปด้วยสีสันและมีกลิ่นอายของฟรีดา คาห์โล

ได้แรงบันดาลใจแต่งบ้านจากฟรีดา คาห์โล

ด้วยความที่คุณอุ๋นเรียนจบมาทางด้านอาร์ต และได้ทำงานเกี่ยวกับด้านดิสเพลย์ภายในห้างสรรพสินค้า หลังจากนั้นจึงเริ่มสร้างครอบครัวด้วยการซื้อบ้านร่วมกับคุณกอล์ฟ บวกกับทั้งคู่ชอบงานดีไซน์ของเม็กซิโกเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็เลยจัดบ้านให้เป็นในแบบที่พวกเขาชอบ “จริงๆ อุ๋นชอบฟรีดามาตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว เขาเป็นจิตรกรที่แต่งตัวแปลกที่สุด แต่งตัวเต็มตั้งแต่หัวจรดเท้าเลยนะ เป็นคนมีรสนิยม ตอนนั้นรู้สึกว่าชอบเขาแต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำอะไรแบบเขา จนกระทั่งเริ่มทำงาน และได้ซื้อบ้านเราก็เลยจัดบ้านในรูปแบบที่เราต้องการ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากฟรีดานี่แหละค่ะ”

ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง

พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องทานข้าว หรือห้องครัว คุณอุ๋นเป็นคนออกแบบ วาดแปลน และเลือกวัสดุเองทั้งหมดเริ่มตั้งแต่ โทนสี ทอปครัว เฟอร์นิเจอร์ กระเบื้อง “สำหรับห้องครัวอยากออกแบบให้มีทั้งความสวยงามและสามารถใช้งานได้จริง ซึ่งพอทำออกมาแล้วก็ถือว่าเป็นสไตล์ครัวที่เราอยากได้ เลือกสีที่ชอบอย่างโทนเขียวและฟ้า ซึ่งอุ๋นว่าสีเหล่านี้มันสามารถบอกอารมณ์ของเราได้ด้วย”

ต่อเติมครัว ตกแต่งโทนเขียว-ฟ้า

ห้องครัวเป็นส่วนต่อเติมที่สร้างใหม่ทั้งหมด เป็นโซนสำหรับซักล้างและนำมาดัดแปลงให้กลายเป็นห้องครัว ถึงแม้จะมีขนาดเล็กแต่ในเรื่องของฟังก์ชันก็ดีไซน์ออกมาให้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ทีเดียว  นอกจากสีสันที่ดูโดดเด่นแล้ว ในส่วนของของตกแต่งก็เป็นในรูปแบบที่คุณอุ๋นชอบ ไม่ว่าจะเป็นงานหัวกะโหลก งานดอกไม้ ดอกกุหลาบ หรือแม้แต่ของใช้ในครัวที่มีสีฉูดฉาด เรียกว่าทุกอย่างถูกเชื่อมโยงไปในทิศทางเดียวกัน

สอดแทรกด้วยแนวเม็กซิโก 

“บริเวณชั้นล่างอุ๋นจะตกแต่งเป็นแนวนี้หมดเลย ส่วนชั้นบนแฟนเป็นคนออกแบบ ตกแต่งแนวเม็กซิโกสไตล์ช่าง ค่อนข้างคุมโทน เน้นงานไม้ ตอกหมุด งานหนัง เราพยายามแบ่งชั้นแบ่งโทนกันชัดเจน นอกจากนี้ก็ยังมีสวนที่เราตกแต่งไว้อยู่หน้าบ้าน เป็นมุมเล็กๆ ที่เลือกต้นไม้ ดอกไม้เลี้ยงง่ายและอยู่ได้นาน”

เสพงานของฟรีดาจนเข้าไปในสายเลือด

ไม่ว่าจะหยิบจับอะไร การตกแต่งมักจะสะท้อนรูปแบบของความเป็นฟรีดาออกมาได้อย่างชัดเจน “พอเราเข้าไปดูงานของเขากลายเป็นว่าตรงกับแนวที่เราแต่งสวนพอดี เพราะจริงๆ แล้วเราไม่ได้ต้องการให้เหมือนเขามากขนาดนั้น แค่เลือกในสิ่งที่รู้สึกว่าเหมาะสมแล้วเราก็ชอบแค่นั้นเอง แต่ปรากฏว่าต้นไม้ที่เราปลูกกลับคล้ายกันเลยซึ่งมีทั้งต้นแคคตัส และไม้ดอกเข้ามาช่วยเพิ่มสีสันให้บ้านดูสดชื่นขึ้น” 

ถึงแม้ว่าบ้านหลังนี้ทั้งคู่อยู่มาจะร่วมปีแล้วก็ตาม แต่พวกเขาก็ยังคงสนุกกับการตกแต่งมุมนั้นมุมนี้ไปเรื่อยๆ หากของตกแต่งบางชิ้นมีเยอะมากขึ้นก็เริ่มแบ่งปันให้กับกลุ่มคนที่ชอบสไตล์เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นงานผ้าครอสติช งานปักมือ โครเชต์ เรียกว่าใครหลงใหลเสน่ห์ในงานของฟรีดา คาห์โลก็จะต้องนึกถึงร้านค้าออนไลน์ frid.avintage อย่างแน่นอน

ภาพประกอบ: frid.avintage

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ แต่งบ้านสีเจ็บ ตามสไตล์ของจิตรกร ฟรีดา คาห์โล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook