รวมลิสต์ 10 สิ่งในครัวไม่ควรเอาเข้าเครื่องล้างจาน รู้ไว้ อุปกรณ์ ไม่เสียหาย

รวมลิสต์ 10 สิ่งในครัวไม่ควรเอาเข้าเครื่องล้างจาน รู้ไว้ อุปกรณ์ ไม่เสียหาย

รวมลิสต์ 10 สิ่งในครัวไม่ควรเอาเข้าเครื่องล้างจาน รู้ไว้ อุปกรณ์ ไม่เสียหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไม่อยากเสียดายเครื่องไม้เครื่องมือคู่ครัวต้องอ่านกับ 10 สิ่งในครัวที่ไม่ควรเอาเครื่องล้างจาน เคล็ดลับในครัวที่รู้ใจคนรักการทำอาหารแต่ไม่อยากเสียเวลาแถมเหน็ดเหนื่อยเปลืองแรงไปกับการเก็บล้างสารพัดอุปกรณ์ในครัว แต่ก่อนจะเอาทั้งหมดมวลเข้าเครื่องล้างจานลองมาดูกันว่ามีอุปกรณ์ครัวอะไรบ้างที่ล้างด้วยวิถีมืออาจจะเซฟสิ่งของให้คงทนดีกว่า

10 สิ่งในครัวไม่ควรเอาเข้าเครื่องล้างจาน

1.มีดทำครัวและของมีคมเอาเข้าเครื่องล้างจานได้ไหม

ไม่ว่าจะผ่านการหั่น สับ หรือสไลด์มากี่มื้ออาหารแล้วก็ตามแต่มีดทำครัวและของมีคมทั้งหลายนั้นไม่ควรเข้าไปอยู่ในเครื่องล้างจาน เพราะเครื่องล้างจานมีส่วนทำลายความคมของใบมีดได้ง่ายๆ ด้วยประสิทธิภาพการทำความสะอาดที่เกินจำเป็นสำหรับใบมีดทำให้ทั้งมีดทำครัวและของมีคมเกิดรอยบิ่นและมีสนิมตามมาหลังเข้าเครื่องล้างจาน แถมยังมีโอกาสทำให้เครื่องครัวอื่นๆ เสียหายได้อีกด้วย

2.หม้อและกระทะนอนสติกเอาเข้าเครื่องล้างจานได้ไหม

หากว่าไม่มีข้อแนะนำกำกับไว้เป็นข้อยกเว้นเป็นรายชิ้นไป การนำอุปกรณ์ครัวชนิดนอนสติก (Non-stick) ทุกชนิดทั้งหม้อและกระทะเข้าเครื่องล้างจานเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างมาก เพราะแม้จะใช้งานในครัวได้อย่างถึกทนและคล่องตัวขนาดไหน สารเคลือบพื้นผิว (Coating) บนอุปกรณ์นอนสติกก็ถูกการทำงานของเครื่องล้างจานทำลายได้ในไม่กี่ครั้ง นับเป็นจุดสิ้นสุดของคุณสมบัติป้องกันอาหารติดกระทะเลยก็ว่าได้

3.กระทะและหม้อเหล็กหล่อเอาเข้าเครื่องล้างจานได้ไหม

เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ครัวที่ต้องขีดเส้นใต้ตัวแดงๆว่าอย่าได้อาจหาญเอา กระทะและหม้อเหล็กหล่อ เข้าเครื่องล้างจานเด็ดจาน แม้หม้อและกระทะเหล็กหล่อ จะเป็นอุปกรณ์ทำอาหารที่เน้นเรื่องความแข็งแรง ทนทาน ไม่พังง่ายๆ แต่การนำเข้าเครื่องล้างจานจะทำให้น้ำมันที่เคลือบอยู่บนผิวกระทะที่ใช้มาเป็นเวลาเนิ่นนานสูญสลายไปได้ในไม่กี่นาที คุณสมบัติของเครื่องครัวเหล็กหล่อที่เคยทำให้อาหารไม่ติดผิวกระทะแบบเดียวกับอุปกรณ์นอนสติกก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่อีกที

4.ฝาหม้ออบแรงดันเอาเข้าเครื่องล้างจานได้ไหม

ถึงจะใช้งานจนเกิดความเขรอะเปรอะเปื้อนจนเหนื่อยใจจะล้างแต่อย่าเพิ่งรีบร้อนเอาฝาหม้ออบแรงดันหรืออุปกรณ์ครัวที่ต้องใช้ไฟฟ้าใดๆ เข้าเครื่องล้างจานเลยนะ เพราะน้ำยาและกระบวนการทำงานของเครื่องล้างจานอาจทำให้วงจรไฟฟ้าของอุปกรณ์เหล่านี้เสียหายได้ แถมยังทำให้ปะเก็น (Gasket)ที่เคยยึดติดกับตัวเครื่องใช้งานไม่ได้จนเสียหายทั้งเครื่องอีกด้วย

5.เครื่องครัวไม้เอาเข้าเครื่องล้างจานได้ไหม

สารพัดอุปกรณ์และเครื่องครัวไม้ลวดลายสวยงามอาจหมดราคาได้ง่ายๆทันทีที่เราเอาเข้าเครื่องล้างจาน เพราะคุณสมบัติของเนื้อไม้ที่เซนซิทีฟกับความร้อนและความชื้นกว่าวัสดุอื่นๆทำให้แต่ละครั้งที่เอาเข้าเครื่องล้างจานมีโอกาสทำให้เครื่องครัวไม้นั้นๆ มุ้ม งอ บิดเบี้ยว ดีไม่ดีอาจถึงขั้นแตกหักจนใช้งานไม่ได้อีก ดังนั้นแล้วการล้างด้วยมือและผึ่งให้แห้งจึงเป็นวิธีที่ช่วยถนอมเครื่องครัวไม้ได้ดีกว่า

6.เครื่องครัวอะลูมิเนียมเอาเข้าเครื่องล้างจานได้ไหม

แม้แต่เครื่องครัวอะลูมิเนียมที่เหมือนจะดูแลง่ายกว่าใครก็เอาเข้าเครื่องล้างจานไม่ได้หรือนี่ ! ถึงจะฟังดูน่าท้อใจแต่สิ่งที่ชวนสะพรึงมากกว่าคือความจริงที่ว่าเครื่องล้างจานมีส่วนทำลายความแวววาวของเครื่องครัวอะลูมิเนียมได้ง่ายๆ หนำซ้ำยังทำให้เกิดคราบดำหม่นหมองแทนที่จะสะอาดวับอย่างที่คาดไว้ และอาจทำให้เครื่องครัวชิ้นอื่นๆที่ล้างพร้อมกันเสียหายได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามคนไม่อยากล้างจานอย่างเราๆก็ควรป้ายกำกับเพื่อความชัวร์ก่อนดีกว่า

7.แก้ว Tumbler เอาเข้าเครื่องล้างจานได้ไหม

คนที่ชอบพกพกเครื่องดื่มแก้วโปรดติดตัวต้องรู้ ! ภาชนะเก็บความอุณหภูมิอย่างแก้ว Tumbler เป็นสิ่งที่ไม่ควรเอาเข้าเครื่องล้างจานเด็ดขาดเช่นกัน เพราะถึงแม้จะทนทานจนสามารถคงอุณหภูมิของอาหารไว้ทั้งทั้งร้อนและเย็น แต่การนำทั้งชิ้นเข้าเครื่องล้างจานก็มีโอกาสทำให้ส่วนขอบยางเสียหายจากความหลวมและเสื่อมตัวลงจนหมดประสิทธิภาพในการเก็บอุณหภูมิได้เลยล่ะ

8.ภาชนะพลาสติกเอาเข้าเครื่องล้างจานได้ไหม

อาจจะชวนโล่งใจสำหรับสายอีโค่ที่อยากให้การรีไซเคิลพลาสติกเป็นเรื่องง่ายขึ้นบ้าง เพราะพลาสติกบางชนิดเช่น ชนิด HDPE และ PETE ที่มักใช้บรรจุอาหารจำพวก น้ำเปล่า นม และ เครื่องดื่ม รวมถึงชนิด Polypropylene ที่ใช้บรรจุยาเวชภัณฑ์ต่างๆ มีคุณสมบัติที่ทนทานต่อความร้อนน้ำจากเครื่องล้างจาน แต่หากเป็นพลาสติกพวกกล่องโฟมและPVCอย่างแร็ปห่ออาหารอย่าได้นำเข้าเครื่องล้างจานเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่ล้างได้ไม่สะอาดแล้วยังมีโอกาสละลายและทำให้เครื่องครัวอื่นๆปนเปื้อนได้อีกต่างหาก

9.ภาชนะเพ้นท์ลวดลาย/แปะสติกเกอร์เอาเข้าเครื่องล้างจานได้ไหม

ไม่ว่าจะเป็นภาชนะที่เพ้นท์ลวดลายสวยงามหรือมีการแปะสติกเกอร์เป็นหน่วยวัดสำหรับชั่งตวงกำกับก็ไม่ควรเอาเข้าเครื่องล้างจานทั้งนั้นด้วยเหตุผลที่ว่า กระบวนการทำงานของเครื่องล้างจานที่ไม่ถนอมเท่าไหร่นักนั้นจะให้ลวดลายจางลงและหมดความสวยงามไปเสียหมด

10.อุปกรณ์ขูดสับและตะแกรง

คนเข้าครัวที่อ่านถึงตรงนี้แล้วอาจจะต้องถอนหายใจออกมาดังๆเพราะแม้แต่อุปกรณ์ยิบย่อยอย่างที่ขูดสับและตะแกรงก็ไม่ควรเอาเครื่องล้างจาน เพราะลักษณะที่เต็มไปด้วยรูเล็กรูน้อยที่อาหารเข้าไปเกาะติดได้เยอะแยะนี้เองทำให้เครื่องล้างจานทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควรแถมเสี่ยงทำให้เครื่องครัวชิ้นอื่นๆ มีรอยขูดขีดได้ง่ายๆ ที่สำคัญเมื่อสิ้นสุดกระบวนการแล้วจึงไม่แปลกใจหากบางชิ้นบางอันยังมีคราบเลอะเกาะติดอยู่จนต้องปาดเหงื่อและทำความสะอาดซ้ำสองเพื่อป้องกันโอกาสที่จะเกิดสนิมจากร่องรอยอาหารที่ตกค้างอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ รวมลิสต์ 10 สิ่งในครัวไม่ควรเอาเข้าเครื่องล้างจาน รู้ไว้ อุปกรณ์ ไม่เสียหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook