เอาใจคนรักไม้ด่าง ไม้ด่างโดดเด่นแห่งปี 2021

เอาใจคนรักไม้ด่าง ไม้ด่างโดดเด่นแห่งปี 2021

เอาใจคนรักไม้ด่าง ไม้ด่างโดดเด่นแห่งปี 2021
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่มีปัญหาฝุ่น PM 2.5 และการแพร่ระบาดของโควิด-19  ทำให้เรื่องของการปลูกต้นไม้กลายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่หลายๆ คนหันมาสนใจ ตั้งแต่ไม้ฟอกอากาศ ไม้ใบประดับตกแต่ง กระทั่งมาถึงไม้ด่าง นั่นจึงทำให้ตลาดต้นไม้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลายๆ คนหันเหเปลี่ยนอาชีพมาปลูกต้นไม้ขายแทนอาชีพเดิมที่ประสบปัญหาในช่วงโควิด-19 และในช่วงปี 2564 หรือ 2021 ที่ผ่านมาดูเหมือนกระแสของไม้ด่างจะมาแรงไม่แผ่ว เราจึงรวบรวมไม้ด่างโดดเด่นแห่งปี 2021 มาให้ทุกคนได้รู้จักกันมากขึ้น

กล้วยด่างฟลอริด้ากล้วยด่างฟลอริด้ากล้วยด่างฟลอริด้า

กล้วยด่างแดงอินโดกล้วยด่างฟลอริด้ากล้วยด่างฟลอริด้า
1.กล้วยด่าง หรือ  Musa ชื่อทางวิทยาศาสตร์ เป็นพันธุ์ไม้ลำต้นเทียมสูง 2.0-3.0 เมตร ให้หน่อด่างเมื่อลำต้นใหญ่ขึ้นจะมีสีเขียวอมชมพู แผ่นใบใหญ่ โคนก้านใบสีชมพูอ่อน ปลีสีแดงคล้ำ มีนวล รูปค่อนข้างเรียว เครือหนึ่งมี 4-5 หวีๆ หนึ่งมี 10-16 ผล รูปผลโค้งงอปลายสอบเรียว ผิวสีด่างขาวเขียวหรืออมชมพู รสชาติคล้ายกล้วยไข่ แต่มีรสอมเปรี้ยวไม่มีเมล็ด สำหรับประโยชน์ของกล้วยด่างนั้นสามารถรับประทานผลสุก และนำไปปลูกเป็นไม้ประดับได้ โดยกล้วยด่างจะมี 5 พันธุ์ยอดฮิตคือ กล้วยด่างฟลอริด้ากล้วยแดงอินโดด่าง กล้วยน้ำว้าด่าง กล้วยตานีด่าง และกล้วยเทพพนมด่าง

มอนสเตอร่า อัลโบด่างมอนสเตอร่า อัลโบด่างมอนสเตอร่า อัลโบด่าง

2.มอนสเตอร่า อัลโบด่าง มอนสเตอร่าเรียกได้ว่าเป็นไม้ใบฮอตฮิตไม่เคยตกกระแสมาตั้งแต่ช่วงคนนิยมประดับบ้านด้วยไม้ฟอกอากาศ สำหรับมอนสเตอร่า อัลโบด่างนั้นเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของมอนสเตอร่าด่าง โดยคำว่า Albo นั้นมาจากภาษาละตินที่แปลว่า “ขาว” ที่สามารถสะท้อนลักษณะใบของสายพันธุ์นี้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากใบมีสีขาวตัดกับสีเขียว โดยการตัดกันระหว่างสีขาวกับสีเขียวนั้นก็มีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแบบครึ่งๆ ที่เรียกกันว่าฮาฟ หรือจะเป็นสีขาวกระจายแทรกลายสวยเหมือนเนื้อวากิว ยิ่งใบสวยลายชัด ราคายิ่งดี โดยปกติแล้วราคาขายจะขายกันเป็นใบ ขึ้นอยู่กับขนาด ลายด่าง

มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์

มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์

3.มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์ ชื่อเต็มของมอนสเตอร่ามิ้นท์คือ Monstera Borsigiana Mint Variegated เป็นมอนสเตอร่าสายพันธุ์ Borsigiana เลื้อยขึ้นสูง ถ้าเกาะหลักได้แล้วจะไต่ขึ้นไวมากและใบจะยิ่งขยายขึ้นและฉีกออก
ลักษณะพิเศษของความด่างคือเมื่อเกิดความด่างแล้วสีของใบจะเป็นสีเขียวมิ้นท์ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนน้อยมากเนื่องจากความด่างถือเป็นความพิเศษ แต่นอกจากนั้นยังมีน้อย หายาก และในตลาดนักสะสมระดับโลกมีความต้องการสูงจึงทำให้ราคาของมอนสเตอรร่าด่างมิ้นต์ราคาพุ่งสูง นอกจากนี้อายุของต้นไม้ก็ส่งผลต่อราคา ยิ่งต้นไหนสมบูรณ์ ฟอร์มสวย ก็จะมีราคาหลักล้านอย่างที่มีการซื้อขายกันตามข่าว แต่ราคาก็มีความผันผวนไปตามสภาพของต้นไม้ โดยราคาขายนับเป็นราคาต่อใบโดยราคาเริ่มต้นของที่ต้นที่อาจไม่สวย และยังไม่มีขนาดใหญ่่ ราคาต่อใบจะเริ่มต้นที่หลักแสน ส่วนต้นใหญ่สภาพสมบูรณ์ที่ใบมีความสวยงามราคาต่อใบอาจเริ่มต้นที่หลักล้านเลยก็ได้

ฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซสฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซสฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส

4.ฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส  ฟิโลเดนดรอน พิงค์ปริ๊นเซส เป็นไม้วงศ์บอน ซึ่งมีชื่อว่า Philodendron Erubescens เป็นสายพันธุ์จากป่าฝนเขตร้อนในอเมริกาใต้ ถิ่นกำเนิดอยู่ในโคลัมเบีย  ลำต้นมีสีแดง ส่วนใบเป็นรูปหัวใจสีเขียวมะกอกเข้ม สีขาว ไปจนถึงสีเขียวเข้มเกือบดำ มีจุดสีชมพู หรือรอยด่างสีชมพูอ่อน ส่วนดอกสีแดงเข้ม

สำหรับฟิโล พิงค์ปริ๊นเซสนั้นโดยแท้จริงแล้วใบสีชมพูของใบนั้นเกิดจากการที่ใบปกติเป็นสีเขียว แต่เกิดการไม่ผลิตคลอโรฟีลจากปกติที่จะมีใบสีเขียวก็กลายเป็นสีชมพู ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อฟิโล พิงค์ปริ๊นเซสควรทราบว่าเราไม่สามารถควบคุมให้ต้นไม้มีใบสีชมพูล้วนได้ จะมีสีชมพูหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการผลิตคลอโรฟีลของใบ ดังนั้นใช่ว่าเมื่อซื้อฟิโล พิงค์ปริ๊นเซสมาแล้วจะได้ใบสีชมพูทั้งหมด

ฟิโลเดนดรอน ก้านส้มด่าง ฟิโลเดนดรอน ก้านส้มด่าง ฟิโลเดนดรอน ก้านส้มด่าง

5.ฟิโลเดนดรอน ก้านส้มด่าง กับข่าวฟิโลเดนดรอนก้านส้มด่างราคาเกือบ 2 ล้าน จึงทำให้ฟิโลเดนดรอนก้านส้มด่างกลายเป็นอีกหนึ่งไม้ด่างที่มีความโดดเด่น ซึ่งจริงๆ แล้วลักษณะของฟิโลเดนดรอนก้านส้มด่างนั้นก็เหมือนกันฟิโลเดนดรอนก้านส้มคือก้านใบสูงยาวสวยงาม ใบเรียวยาวเป็นรูปหอกขนาดใหญ่คล้ายหัวลูกศร ขอบใบเป็นคลื่น ใบหนาคล้ายแผ่นหนัง แต่ถ้าเป็นฟิโลเดนดรอนก้านส้มด่างใบที่เกิดจากการกลายพันธุ์ก็จะมีลักษระด่างขาวเขียวไม่สม่ำเสมอกันดังนั้นจึงกลายเป็นความสวยงาม และหาได้ค่อนข้างยาก

ฟิโลเดนดรอน เบิร์ล มาร์ชด่างฟิโลเดนดรอน เบิร์ล มาร์ชด่างฟิโลเดนดรอน เบิร์ล มาร์ชด่าง

6.ฟิโลเดนดรอน เบิร์ล มาร์ชด่าง นับเป็นอีกหนึ่งไม้ด่างน่าสะสมสำหรับฟิโลเดนดรอน เบิร์ล มาร์ชด่างโดยลำต้นเป็นไม้เนื้ออ่อนสีเขียว ความโดดเด่นอยู่ที่ความด่างซึ่งมีหลากหลายในใบที่ไม่ด่างก็จะเป็นเขียวล้วน แต่ถ้ามีความด่างก็อาจจะเป็นขาวล้วน หรือมีการผสมผสานกัน ฟิโลเดนดรอน เบิร์ล มาร์ชด่าง ดูแลง่าย ชอบแสงรำไรและความชุ่มฉ่ำของเนื้อดิน สำหรับไม้ด่างตัวนี้ราคาอาจไม่แรงเท่าตัวอื่นๆ ดังนั้นหากใครสนใจก็สามารถครอบครองได้เช่นกัน

กวักมรกตด่างกวักมรกตด่างกวักมรกตด่าง

กวักมรกตด่างกวักมรกตด่างกวักมรกตด่าง

7.กวักมรกตด่าง กวักมรกตด่างนั้นก็คือต้นกวักมรกตซึ่งใบมีความด่าง ดังนั้นลักษณะของต้นกวักมรกตเป็นไม้หัวขนาดเล็ก ไม้อวบน้ำ ลำต้นเรียวยาว ขนาดมีตั้งแต่เล็กไปจนถึงใหญ่ลักษณะใบมีรูปทรงมนสวย มีความเงา มักมีสีเขียว ไปจนถึงสีดำ แต่สำหรับกวักมรกตด่างนั้นใบจะมีทั้งดำด่าง ดำ เขียว และดำเขียวกวักมรกตนอกจากจะเป็นไม้ฟอกอากาศแล้ว ยังเป็นไม้มงคลที่หลายคนเชื่อว่าช่วยเรียกทรัพย์ด้วย สำหรับกวักมรกตด่างนั้นสาเหตุที่ราคาสูงนั้นเนื่องจากเป็นไม้หายาก ที่ในตลาดยังมีไม่มาก สำหรับการขยายพันธุ์ด้วยการแตกหน่อ แยกหัว สำหรับอีกวิธีหนึ่งคือการตัดใบให้เหลือก้านเพียงเล็กน้อยแล้วนำไปแช่น้ำเพื่อให้รากงอกออกมาแล้วจึงค่อยนำไปปลูก แต่อย่านำไปปักลงดินเลย

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เอาใจคนรักไม้ด่าง ไม้ด่างโดดเด่นแห่งปี 2021

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook