ไอเดียแต่งบ้านกลิ่นอายรัสติก สัมผัสธรรมชาติใกล้ๆ ตัว

ไอเดียแต่งบ้านกลิ่นอายรัสติก สัมผัสธรรมชาติใกล้ๆ ตัว

ไอเดียแต่งบ้านกลิ่นอายรัสติก สัมผัสธรรมชาติใกล้ๆ ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวอย่างของการตกแต่งบ้านหลังนี้ไม่เพียงเลือกใช้วัสดุและเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่ายเท่านั้นแต่ยังดึงเอา บรรยากาศธรรมชาติที่เป็นสวนหย่อมภายนอกเข้ามาสู่พื้นที่ภายในบ้านได้อย่างพอดิบพอดี ช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูสดชื่น ร่มเย็น สบายตาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

เปลี่ยนวงกบประตูให้เป็นวงกบไม้ และเลือกใช้ประตูบานเฟี้ยม ซึ่งข้อดีของประตูแบบนี้ก็คือ ช่วยเชื่อมพื้นทีภายในและภายนอกให้เป็นหนึ่งเดียว  เพิ่มมิติให้บานดูกว้างขึ้น สามารถเปิดปิดประตูได้ตามที่ต้องการ และยังแบ่งพื้นที่ใช้สอยอย่างเป็นสัดส่วน

เพิ่มความสะดวกด้วยการทำทางเข้าบ้านทางด้านข้างโดยเลือกใช้ประตูบานเฟี้ยมให้เป็นสไตล์เดียวกัน นอกจากนี้ยังทำทางเดินชมสวนรอบๆ ด้วยการยกระดับพื้นสูงขึ้นแล้วทำเป็นไม้ระแนงให้รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น

 

อีกหนึ่งลูกเล่นเก๋ๆ ที่นำมาตกแต่งสร้างบรรยากาศให้ภายในบ้านได้ดูมีความเป็นธรรมชาติและรู้สึกเป็นกันเอง คือการใช้บันไดไม้ไผ่วางพาดกับผนังแล้วแต่งด้วยผ้าไทยหรือผ้ามัดย้อม

เจาะผนังทึบกลายเป็นหน้าต่างทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสใส่วงกบไม้ ไม่เพียงสร้างความรู้สึกอบอุ่นเท่านั้น แต่การทำแบบนี้ยังช่วยเปิดมุมมองให้เห็นต้นไม้หลังบ้าน เหมือนเป็นกรอบรูปแต่งผนังตรงมุมโต๊ะทานอาหารที่มีชีวิต

ผนังฉาบปูนเรียบๆ ทาสีขาวอาจจะดูธรรมดาไป เจ้าของบ้านจึงตกแต่งผนังด้วยการสร้างเท็กซ์เจอร์โดยตกแต่งผนังแบบก่ออิฐแล้วทาสีขาว ทำให้บ้านดูใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นแล้ว ยังตกแต่งด้วยภาพวาดและใบไม้แห้งนำมาใส่กรอบให้มีลูกเล่นมากขึ้น

ห้องครัวขนาด 6 ตารางเมตรที่จัดสรรเนื้อที่และฟังก์ชันใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ออกแบบสไตล์รัสติค เน้นใช้กระเบื้องโทนสีขาวเพื่อทำให้ครัวดูไม่อึดอัดผสมผสานกับวัสดุไม้ซึ่งเลือกวางในแนวตั้ง ทำเป็นระแนงช่วยให้ครัวดูโปร่ง อากาศถ่ายเท และลมพัดผ่านได้ดี

ด้วยสไตล์ห้องครัวที่ออกแบบไว้อย่างเรียบง่าย เน้นใช้งานได้จริงและสร้างบรรยากาศอบอุ่นแนวรัสติค จึงไม่จำเป็นต้องทำฝ้า เพราะเจ้าของต้องการโชว์ให้เห็นโครงสร้างของวัสดุ

ผนังเคาน์เตอร์ส่วนปรุงเลือกตกแต่งด้วยกระเบื้องแผ่นเล็กนำมาวางในแนวนอนสร้างมิติให้ดูแตกต่างกับไม้ระแนงแนวตั้ง สร้างลายกราฟิกให้ครัวดูแปลกตาและเกิดลูกเล่นน่าสนใจ

เพิ่มฟังก์ชั่นใช้งานตรงพื้นที่เหนืออ่างล้างจานด้วยตระแกรงแขวนสำหรับพักจาน ไม่เกะกะเคาน์เตอร์แล้วแถมยังใช้เนื้อที่ผนังให้เกิดประโยชน์

นำขอแขวนรูปตัว S แขวนข้าวของเครื่องใช้ในครัวได้ง่ายๆ นอกจากไม่ต้องเจาะผนังให้เสียแล้ว ยังเคลื่อนย้ายไปมาได้สะดวกตามต้องการ

ขอขอบคุณเจ้าของบ้าน: คุณสนธยา ศรีอริยะกุล และคุณบุญนภา จันทรากูลพงษ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook