สำรวจสวนป่าเบญจกิติจากโรงงานยาสูบ สู่สวนป่าใจกลางกรุง

สำรวจสวนป่าเบญจกิติจากโรงงานยาสูบ สู่สวนป่าใจกลางกรุง

สำรวจสวนป่าเบญจกิติจากโรงงานยาสูบ สู่สวนป่าใจกลางกรุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
  • สวนป่าเบญจกิติกำลังจะกลายเป็นสวนป่ากลางกรุงแห่งใหม่ สร้างบนพื้นที่เดิมของโรงงานยาสูบ แบ่งพื้นที่ออกเป็นสวน ป่า เส้นทางเดินลอยฟ้า เส้นทางจักรยาน อาคารพิพิธภัณฑ์ ไปจนถึงอาคารสำหรับออกกำลังกาย
  • ตุลาคม 2564 สวนป้าเบญจกิติกำลังเข้าสู่การก่อสร้างระยะที่ 2-3 บนเนื้อที่ร่วม 300 ไร่ คาดว่าจะเปิดอย่างเป็นทางการในปี 2565

เปิดภาพออกมาให้ได้สดชื่นกันเต็มปอดมากๆ สำหรับ สวนป่าเบญจกิติ สวนป่ากลางกรุงแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ซึ่งตอนนี้ (ตุลาคม 2564) กำลังเข้าสู่การก่อสร้างระยะที่ 2-3 บนเนื้อที่ร่วม 300 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานยาสูบเดิม

ความพิเศษของ สวนป่าเบญจกิติ คือไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นสวนสาธารณะจัดวางต้นไม้เป็นระเบียบเรียบร้อยแบบแห้งๆ อย่างที่สวนสาธารณะกลางเมืองส่วนใหญ่กำลังเป็นอยู่ ทว่าสวนป่าเบญจกิติได้ดึงความชุ่มชื้น ความร่มรื่นในลักษณะของสวนป่ามาเป็นคีย์หลัก มีบึงน้ำขนาดใหญ่ถึง 4 บึง มีทางวิ่ง ทางจักรยาน ทางเดินลอยฟ้า และทางเดินด้านล่างรอบสวนให้ได้ถ่ายรูปดอกไม้ ส่องนกกันได้อย่างเพลิดเพลิน รวมทั้งลานกิจกรรม พื้นที่นั่งหย่อนใจที่กระจายตามมุมต่างๆ

ในส่วนของงานออกแบบพื้นที่ป่ากลางกรุงแห่งนี้ค่อนข้างครอบคลุมในแง่ของพันธุ์ไม้ นอกจากต้นไม้เดิมที่คงอยู่ประมาณ 1,733 ต้นแล้ว ก็ยังมีการลงต้นไม้ใหม่ครบมีทั้งพรรณไม้ท้องถิ่นริมบึงน้ำจืด พรรณไม้ป่าดิบลุ่มต่ำ ป่าดิบแล้ง มีการใส่พรรณไม้ป่าชายเลนลงไป ร่วมด้วยพันธุ์ไม้ไทยหายาก โดยเฉพาะหมวดดอกไม้ไทย โดยมีฉากหลังความเขียวชอุ่มเป็นตึกสูงของเมืองหลวงที่โอบล้อมสวนแห่งนี้อยู่

คาดว่า สวนป่าเบญจกิติ จะเปิดให้เข้าใช้งานอย่างเป็นทางการได้ในปี 2565 โดยสามารถเชื่อมต่อกับทางเดินลอยฟ้าสะพานเขียว (ระยะทาง 1.6 กิโลเมตร) ที่สามารถเดินมาทะลุฝั่งสวนลุมพินีได้ ส่วนอีกฝั่งคือสวนน้ำเบญจกิติ และศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นั่นเอง

อ้างอิง

https://web.facebook.com/Sumnakkaow.PRD/posts/5728581693833970/?_rdc=1&_rdr

https://www.prbangkok.com/th/news/detail/33/656

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ สำรวจสวนป่าเบญจกิติจากโรงงานยาสูบ สู่สวนป่าใจกลางกรุง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook