คุยกับ "อุ้ย จารุวรรณ" แอดมินกลุ่มเพจ “งานบ้านที่รัก” ทำอย่างไรให้งานบ้าน กลายเป็น ที่รัก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/45/225245/225245-thumbnail.jpgคุยกับ "อุ้ย จารุวรรณ" แอดมินกลุ่มเพจ “งานบ้านที่รัก” ทำอย่างไรให้งานบ้าน กลายเป็น ที่รัก

    คุยกับ "อุ้ย จารุวรรณ" แอดมินกลุ่มเพจ “งานบ้านที่รัก” ทำอย่างไรให้งานบ้าน กลายเป็น ที่รัก

    2021-10-13T03:13:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    นอกจากการงานประจำตัวของแต่ละคนแล้ว เรายังคงมีอีกงานที่ไม่ได้ออกฤทธิ์ในเชิงบังคับให้ต้องทำ แต่หากไม่ทำ หรือละเลยผลของมันก็คือ ฝุ่นเกาะ รก ไม่เป็นระเบียบ มีกลิ่น เป็นที่อยู่ของเชื้อโรค และอีกสารพัดเรื่องกวนตา กวนใจ ซึ่งอาจส่งผลต่อการดำเนินชีวิตตามมา งานที่ว่านั่นก็คือ “งานบ้าน

    งานบ้านมักเป็นงานที่ไม่ได้ค่าตอบแทน (ในกรณีเป็นบ้านของคุณเอง) งานบ้านเป็นงานที่ไม่ได้บอกเวลาเริ่มงานถึงเวลาเลิก งานบ้านไม่มีเจ้านาย (บางคนอาจนึกถึงตอนถูกใช้ให้ทำงานบ้าน)

    ดังนั้นงานบ้านจึงไม่ใช่กฎข้อบังคับ หากแต่คนส่วนใหญ่ก็ยังคงต้องทำ จะด้วยเหตุผลเหล่านี้หรือเปล่าจึงทำให้หลายคนไม่ชอบทำงานบ้าน ในขณะที่บางคนก็รู้สึกเหมือนกดดันเมื่อต้องทำงานบ้าน และเมื่อต้องลุกขึ้นมาทำงานบ้านทีไร แค่คิดก็หมดแรง

    ในช่วงเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมาเป็นจุดกำเนิดของกลุ่มเพจ “งานบ้านที่รัก” ซึ่งมี “คุณอุ้ย-จารุวรรณ ธงสุวรรณ” เป็นผู้ดูแล และนับเป็นกลุ่มเพจที่มีการเติบโตต่อเนื่องจนปัจจุบันมีผู้ติดตามร่วม 3 แสนรายแล้ว

    ในฐานะแอดมินกลุ่มเพจงานบ้านที่รัก เราสงสัยว่าคุณอุ้ยจริงๆ แล้วเธอเลิฟงานบ้านขนาดไหน งานบ้านแบบไหนที่น่าเบื่อสำหรับเธอ โดนป้ายยา หรือได้เทคนิคว้าวๆ อะไรมาจากสมาชิกกลุ่มบ้าง รวมทั้งเมื่อหลายคนยี้กับงานบ้าน แล้วจะทำอย่างไรให้งานบ้าน (กลายเป็น) ที่รักสำหรับเรา Sanook Home มีคำตอบ

    จุดเริ่มต้นการตั้งกลุ่มเพจงานบ้านที่รักคืออะไรคะ

    เดิมอุ้ยทำเพจผีแม่บ้านมาก่อน แล้วเรื่องเกี่ยวกับงานบ้านมีเยอะมาก เลยคิดว่าความรู้ตัวเองไม่พอ จึงคิดว่าถ้าเราตั้งเป็นกลุ่มเพจจะมีคนเก่งๆ มาแชร์ความรู้ ซึ่งก็น่าจะดี หลังจากเริ่มต้นสร้างกลุ่มเพจงานบ้านที่รักมาประมาณปีกว่าๆ คนก็เข้ามาเรื่อยๆ ช่วงแรกอาจยังไม่เยอะ แต่ตอนนี้คนติดตามเยอะแล้ว

    ปกติคุณอุ้ยชอบทำงานบ้านไหม และทำบ่อยแค่ไหน

    จริงๆ เป็นคนชอบทำงานบ้านอยู่แล้ว ไม่เชิง ต้องดูช่วงเวลาด้วย ถ้ามีเวลาว่างก็ทำ กวาด เช็ด ถูในห้องครัวก็สนุกดีซึ่งถ้าว่างก็ชอบ แต่ถ้าไม่ว่างก็ไม่ทำเลย เป็นคนที่ปล่อยงานบ้านไปได้ ไม่กดดันตัวเองว่าต้องทำวันนั้นวันนี้ ไม่ได้เป็นงานเร่งด่วน เพราะไม่รู้จะกดดันไปทำไม เงินก็ไม่ได้

    สำหรับคุณอุ้ย งานบ้านอะไรที่น่าเบื่อที่สุด

    อุ้ยไม่ชอบงานบ้านเกี่ยวกับการจัดการเสื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็นการพับผ้า เก็บผ้าเข้าตู้ เรียงเสื้อผ้า ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเรามีเสื้อผ้าเยอะเกินไป แล้วเวลาเก็บเข้าตู้มันเก็บยาก พอยากเราก็ไม่อยากเก็บ ถ้าช่วงไหนต้องเคลียร์ตู้เสื้อผ้าเพื่อนำเสื้อผ้าไปบริจาค ช่วงนั้นจะอยากเก็บผ้าเข้าตู้ทำงานบ้านอย่างอื่นลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะมันทำง่ายขึ้นเยอะ แต่ก็พยายามซื้อเสื้อผ้าให้น้อยลง ตั้ง KPI ให้ตัวเองไว้เหมือนกัน แต่จะทำได้หรือไม่ได้อีกเรื่องหนึ่ง

    ในฐานะผู้ดูแลกลุ่มเพจงานบ้านที่รัก โดนป้ายยาอะไรมาบ้าง

    ไอเดียที่อุ้ยชอบมากที่สุดคือ “มุมแยกขยะ” ปกติอุ้ยไม่ชอบพื้นที่ที่รกๆ พอมีคนมาแชร์ว่าเก็บของใส่กล่อง ลัง เราเลยเกิดไอเดียไปซื้อถังที่ดูเรียบร้อยมาวางแล้วมันก็จัดการง่ายขึ้น เพราะเมื่อก่อนอุ้ยอยู่คอนโดเราไม่สามารถแยกขยะที่คอนโดได้จริง ๆ เพราะพื้นที่จำกัด

    แม้เพิ่งเริ่มได้เพียงไม่นาน แต่ก็ทำให้การใช้ชีวิตของตัวเองเปลี่ยนไปเหมือนกัน เมื่อก่อนจะสั่งอาหารเดลิเวอรี่มากิน เราก็กินแบบไม่คิดอะไร แล้วก็เอาไปทิ้ง แต่พอมาแยกขยะล้าง ตาก เอาไปเก็บแล้วมันเหนื่อย ดังนั้นเวลาจะซื้ออะไรเราจะคิดมากกว่าเดิมเพราะขี้เกียจจัดการขยะ ล้างแล้วเหนื่อย จึงสั่งอาหารเดลิเวอรี่ทานน้อยลง และหันมาทำอาหารทานเองมากขึ้น เหมือนจะคิดละเอียดขึ้นในการที่จะเอาอะไรเข้ามาในชีวิต

    มีของหรือเทคนิคเจ๋งๆ อะไร ที่อยากบอกต่อ

    1.หม้ออัดแรงดันแบบไม่ใช้ไฟฟ้า ส่วนตัวรู้สึกว่าของชิ้นนี้เจ๋งที่สุดในครัว เพราะสามารถย่นระยะเวลาการทำซุปกระดูกหมูจากปกติใช้เวลา 2 ชั่วโมงให้เหลือเพียงครึ่งชั่วโมงได้ ซึ่งเราเป็นคนแนะนำสมาชิกในกลุ่มด้วย ส่วนหนึ่งคือเราลองหม้ออัดแรงดันมาแล้วทั้งแบบใช้ไฟฟ้าและแบบไม่ใช้ไฟฟ้า ซึ่งพบว่าหม้ออัดแรงดันแบบไม่ใช้ไฟฟ้าประหยัดเวลากว่า น้ำซุปใสกว่า และอร่อยกว่า

    2.น้ำมันรอนสัน เป็นความเจ๋งที่สมาชิกกลุ่มแนะนำสำหรับใช้ลอกสติกเกอร์ จริงๆ มันมีน้ำยาลอกสติกเกอร์ขายโดยเฉพาะ ราคาประมาณ 100 กว่าบาท แต่อุ้ยไม่ชอบอะไรที่มันเฉพาะเจาะจง อีกอย่างคิดว่าราคามันแพงไป แต่น้ำมันรอนสันกระป๋องละ 50 บาทใช้ได้ผลดี และใช้ได้นานด้วย

    3.กระเทียมพร้อมใช้ วิธีการก็คือนำกระเทียมไปสับ หรือปั่นให้ละเอียดแล้วแช่น้ำมันพืช ก่อนจะนำไปใส่ที่ทำน้ำแข็งแล้วแช่ในช่องฟรีชของตู้เย็น เวลาจะใช้ก็นำออกมาทีละก้อนแล้วใส่หม้อ หรือกระทะ วิธีนี้ทำให้เก็บกระเทียมไว้ใช้ได้นาน หรือถ้าไม่ได้จะเก็บไว้ใช้นานขนาดนั้นนำกระเทียมไปสับ หรือปั่นแล้วแช่ในน้ำมันพืช ก่อนนำไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาก็ทำได้เช่นเดียวกัน

    มีเคล็ดลับอะไรบ้างที่ได้จากสมาชิกกลุ่มเพจงานบ้านที่รัก

    ขอบคุณภาพจากเพจ Mod Natthayaขอบคุณภาพจากเพจ Mod Natthaya

    1.กำจัดรอยเปื้อนสีเมจิกบนผ้าด้วยหอมใหญ่ ซึ่งคนที่มาแนะนำใช้หอมใหญ่ฝนกับรอยเมจิกไปเรื่อยๆ จนรอยเปื้อนหายไป สะอาดเหมือนใหม่เลย

    ขอบคุณภาพจากเพจ Noky Finaleขอบคุณภาพจากเพจ Noky Finale

     

    2.ขวดน้ำยาล้างจานบิวท์อิน เป็นไอเดียที่สมาชิกกลุ่มนำขวดปั๊มเปล่าที่ใช้ครีมอาบน้ำ แชมพู ฯลฯ หมดแล้วมาใช้ซ้ำ โดยนำส่วนฝาขวดวางไว้บนช่องกลมๆ ของซิงก์ล้างจาน แล้วนำส่วนที่เป็นขวดไปประกบจากด้านล่างซิงก์แล้วเติมน้ำยาล้างจาน กลายเป็นขวดน้ำยาล้างจานแบบบิวท์อิน ไม่ต้องหาพื้นที่ตั้งขวดน้ำยาล้างจานบนซิงก์

    ขอคำแนะนำทำงานบ้านอย่างไรให้รู้สึกสนุก และมีความสุข

    เวลาทำงานบ้านอุ้ยแนะนำให้คุยกับสิ่งที่เราทำอยู่ตรงหน้า ถ้าเราขัดกระเบื้องก็คุยกับมันว่า “จะออกไหมจ๊ะคราบดำ” คุยกับคราบดำก็สนุกดีนะ มันเหมือนการทำให้สิ่งที่เรากำลังทำอยู่นั้นมีชีวิตขึ้นมามันก็ช่วยได้ และการทำงานบ้านเราไม่ต้องกังวลกับมันมาก อันไหนที่ช่วยให้เราปลอดภัยเราก็ทำ งานบ้านไม่ใช่เรื่องเครียด