การ์เด้นเฮาส์ แบบบ้านที่ดีไซน์ขึ้นเพื่อเข้าหาธรรมชาติ

การ์เด้นเฮาส์ แบบบ้านที่ดีไซน์ขึ้นเพื่อเข้าหาธรรมชาติ

การ์เด้นเฮาส์ แบบบ้านที่ดีไซน์ขึ้นเพื่อเข้าหาธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ์เด้นเฮาส์ หลังนี้สร้างอยู่ในประเทศเอกวาดอร์ ดีไซน์ไว้ค่อนข้างเรียบง่าย เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของพื้นที่ใช้สอย เรียกว่าตอบโจทย์ความต้องการให้กับเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดีทีเดียว

แบบบ้านชั้นเดียวสร้างอยู่บนเนิน ทำให้เห็นทิวทัศน์ได้ไกลสุดลูกหูลูกตา ส่วนรูปแบบของตัวบ้านดีไซน์ออกมาค่อนข้างโมเดิร์น ใช้วัสดุที่เป็นงานไม้ผสมผสานกับอิฐ มีกระจกเข้ามาเป็นองค์ประกอบเสริมในส่วนของหน้าต่าง เพื่อเปิดมุมมองให้พื้นที่ภายในบ้านได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติด้านนอกมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังได้แสงสว่างส่องเข้ามาด้านใน 

ทำชานยื่นออกมาด้านนอกเป็นเหมือนพื้นที่เอนกประสงค์ จะใช้เป็นมุมพักผ่อน หรือจัดปาร์ตี้เล็กๆ ก็ได้ ซึ่งออกแบบโดยใช้ไม้ทำเป็นระแนงหลังคาส่วนเสาแทนด้วยต้นไม้จริง เรียกว่านอกจากจะใช้เป็นตัวรับน้ำหนักหลังคาแล้ว เสาต้นไม้ยังช่วยเพิ่มความร่มรื่นให้กับมุมนี้ได้ด้วย

บรรยากาศภายในห้องนอน เน้นความโปร่งโล่ง มองเห็นวิวด้านนอกได้เต็มที่ ส่วนการตกแต่งยังคงเลือกใช้วัสดุที่หาได้ง่าย เช่น อิฐ ไม้ นอกจากนี้แล้วยังผสมผสานการใช้เฟอร์นิเจอร์ทั้งแบบลอยตัวและบิลต์อินในส่วนของโต๊ะทำงาน ซึ่งวางตำแหน่งไว้ริมหน้าต่าง เพื่อเป็นการผ่อนคลายสายตาในระหว่างกำลังนั่งทำงาน

แบ่งพื้นที่ภายในห้องนอนให้กว้างขึ้น โดยไม่กั้นห้อง เพื่อทำให้ห้องไม่ดูคับแคบ สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง กำหนดขอบเขตพื้นที่ใช้งานด้วยการเว้นสเปซห่างจากเตียงเล็กน้อย เป็นมุมสำหรับเล่นดนตรีและวางตู้หนังสือ

มาถึงดีไซน์ห้องครัวออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย ทำเคาน์เตอร์สำหรับทำอาหารโดยก่อด้วยคอนกรีตผสมกับวัสดุไม้ เป็นเคาน์เตอร์แบบโปร่งๆ ฝั่งหนึ่งออกแบบให้เป็นชั้นเก็บของ ส่วนอีกฝั่งหนึ่งติดตั้งเป็นอ่างล้างจาน แล้วด้านล่างเคาน์เตอร์ตกแต่งด้วยไม้ในกระถาง

มุมอ่างล้างหน้าอยู่ใกล้ๆ เตียงและโต๊ะทำงาน สะดวกและง่ายต่อการใช้งานไม่น้อยเลย

ห้องน้ำถูกดีไซน์ไว้นอกบ้าน ใช้วัสดุที่มีหน้าตาคล้ายกับสังกะสีมาทำเป็นผนังกั้นห้องน้ำ ได้บรรยากาศในการอาบน้ำมากๆ แล้วยังสัมผัสกับธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิดอีกต่างหาก

โอ้โห! ห้องสำหรับขับถ่ายสุดเจ๋ง ออกแบบเป็นห้องกระจกล้อมรอบ มองเห็นทั้งต้นไม้และท้องฟ้า ได้อารมณ์ไปอีกแบบ โครงสร้างของห้องนี้ก็ไม่มีอะไรมากใช้ต้นไม้มาทำเป็นเสาแล้วมีหลังคาสำหรับบังแดดและฝนเท่านี้ก็ได้ห้องสุขาเท่ๆ แล้ว

ใครชอบเข้าห้องน้ำเอาท์ดอร์แบบนี้จะลองนำไอเดียไปต่อยอดกับบ้านตัวเองก็เวิร์คเหมือนกันนะ

Architects: Al Borde

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ การ์เด้นเฮาส์ แบบบ้านที่ดีไซน์ขึ้นเพื่อเข้าหาธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook