วิธีกำจัดคราบขี้นกออกจากเสื้อผ้า

วิธีกำจัดคราบขี้นกออกจากเสื้อผ้า

วิธีกำจัดคราบขี้นกออกจากเสื้อผ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อะไรจะเป็นความบังเอิญขนาดนั้น เดินๆ อยู่ขี้นกตกใส่เสื้อผ้าซะอย่างนั้น คราวนี้จะมีวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้าที่โดนขี้นกอย่างไร ก่อนจะเริ่มทำความสะอาด หากเสื้อผ้าที่คุณใส่ต้องใช้การซักแห้งเท่านั้น ให้คุณใช้ขอบบัตรเครดิต หรือมีดพลาสติกเขี่ยขี้นกส่วนที่เปียกออกให้มากที่สุด จากนั้นใช้ทิชชูชุบน้ำให้เปียกเช็ด โดยเริ่มซับคราบขี้นกจากขอบด้านนอกก่อน ขณะที่กำจัดคราบขี้นกให้วางเสื้อผ้านั้นไว้บนผ้าเช็ดตัวที่สะอาด ห้ามถู แล้วปล่อยให้เสื้อผ้านั้นแห้งเอง ก่อนจะนำไปเข้าร้านซักแห้งให้เร็วที่สุด โดยต้องแจ้งให้คนทำความสะอาดทราบตำแหน่งของคราบด้วย แต่ถ้าคุณคิดจะทำความสะอาดเองให้ขจัดคราบนั้นด้วยน้ำยาขจัดคราบก่อนจะนำเสื้อผ้าใส่ถุงและเครื่องอบผ้า

สำหรับขั้นตอนการทำความสะอาดเสื้อผ้าทั่วๆ ไปที่โดนขี้นก

1.ปล่อยให้ขี้นกแห้ง ถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเพราะหากถูขี้นกในขณะที่ยังเปียกอยู่ จะยิ่งทำให้เกิดคราบและรอยเลอะเทอะเป็นบริเวณกว้าง แถมขี้นกจะยิ่งซึมลงไปในเนื้อผ้า

2.นำขี้นกที่แห้งแล้วออก เมื่อขี้นกแห้งแล้วให้ขูดออกด้วยมีด หรือช้อน แต่ถ้าขี้นกยังเปียกอยู่ และคุณไม่มีเวลามากพอที่จะรอให้ขี้นกแห้งให้ใช้ขอบบัตรเครดิต หรือมีดพลาสติกปาดขี้นกที่เปียกออกให้มากที่สุด แต่ต้องระวังไม่ให้เสื้อผ้าส่วนอื่นเปื้อนขี้นก

3.ซับคราบ ใช้กระดาษทิชชูชุบน้ำให้เปียกแล้วเช็ด โดยเริ่มซับจากขอบด้านนอกของพื้นที่ที่คุณเพิ่งปาดขี้นกออก ห้ามถู ค่อยๆ ซับจนไม่เหลือขี้นกอยู่ แล้วปล่อยให้ผ้าแห้ง

4.ล้างด้วยน้ำเย็น ถอดเสื้อผ้าออกแล้วล้างขี้นกด้วยน้ำเย็นโดยเร็วที่สุด จับผ้าโดยหงายด้านที่ไม่ถูกขี้นกขึ้นใต้ก๊อกน้ำแล้วเปิดน้ำใส่บริเวณนั้น แรงน้ำจะดันขี้นกอีกด้านหนึ่งออกจากเส้นใยเสื้อผ้า อย่าใช้น้ำร้อนเพราะโปรตีนในขี้นกจะเกาะบนเส้นใย ถ้าผ้าสีไม่ตกให้ซักชุดทั้งชุดตามปกติ

5.ขจัดคราบสีจากขี้นก หากยังมีสีเหลืออยู่หลังล้างคราบออกแล้ว ซึ่งอาจเป็นสีจากอะไรที่นกกินเข้าไป วิธีการขจัดคราบสีคือให้ผสมสารฟอกขาวกับน้ำอุ่นแล้วแช่เสื้อผ้าส่วนที่เป็นคราบลงไปทิ้งไว้ประมาณ 4 ชั่วโมงหรือข้ามคืน จากนั้นซักเสื้อผ้าตามปกติ

6.ซักตามปกติ ซักเสื้อผ้าตามคำแนะนำทั่วไป แต่สิ่งสำคัญคือต้องล้างสิ่งสกปรกนั้นออกให้เร็วที่สุด เพราะขี้นกบางชนิดมีความเป็นกรดสูงอาจทำให้เสื้อผ้าเกิดการเปลี่ยนสีได้ โดยเฉพาะขี้นกของนกที่กินผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ซึ่งสามารถย้อมผ้าได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook