DNA Studio บ้านสีขาวในสวนสีเขียว

DNA Studio บ้านสีขาวในสวนสีเขียว

DNA Studio บ้านสีขาวในสวนสีเขียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเหมือนว่าไอเดียการออกแบบสตูดิโอของคุณนก-วิจิตรา ศิริเธียรไชย และคุณหนุ่ย-ปวีณ สมบูรณ์ จะไม่หยุดอยู่แค่ Son’s Studio ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้พาทุกคนไปเยี่ยมชมกันมาแล้วกับห้องครัว 5 แบบ 5 สไตล์ ที่ทั้ง 2 คนตั้งใจครีเอตและสร้างคาแรกเตอร์ของแต่ละสเปซให้แตกต่างกันไป เช่นเดียวกันกับ Dna Studio-ดีนะสตูดิโอ โฮมสตูดิโอล่าสุดของคุณนกและคุณหนุ่ยที่มาในคอนเซ็ปต์บ้านสีขาวในสวนสีเขียว แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ดูอบอุ่น และมีเสน่ห์ภายใต้ความเรียบ(ที่ไม่)ง่าย จะมีกิมมิกและดีเทลอะไรที่น่าสนใจในการออกแบบครั้งนี้ อย่ารอช้า…เปิดประตูแล้วเข้าไปข้างในพร้อมกันเลย

“พื้นที่ตรงนี้เดิมเป็นกิจการร้านอาหาร มีขนาดประมาณ 1 ไร่ มีบ้านพักอาศัยหลังใหญ่ขนาด 2 ชั้น เรือนหลังเล็กขนาด 20 ตารางเมตร และมีส่วนที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จเป็นอาคารสี่เหลี่ยมมีผนังเพียง 2 ด้านกับหลังคาทรงโดมกระจก ซึ่งเราก็ตั้งใจเข้ามาปรับปรุงเพื่อทำเป็นสตูดิโอสำหรับเช่า ถ่ายทำงานต่างๆ เราเริ่มต้นปรับปรุงส่วนแรกด้วยการต่อเติมอาคารหลังคาโดม โดยก่อผนังให้ครบทุกด้านและด้วยฟังก์ชันของสตูดิโอคือเราต้องการแสงธรรมชาติ จึงออกแบบให้มีช่องแสงให้ได้มากที่สุด” คุณนก เริ่มต้นเล่าถึงพื้นที่เดิมก่อนจะเป็นดีนะสตูดิโอให้เราฟัง

การออกแบบโดยรวมเราอยากให้ที่นี่เป็นโฮมสตูดิโอ คอนเซ็ปต์คือบ้านสีขาวในสวนสีเขียว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ อบอุ่น มีเสน่ห์ของกลิ่นอายความเก่าจากการตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ อย่างโครงสร้างเดิมของหลังคาที่ออกแบบเป็นทรงโดมด้านบนเป็นกระจกก็ถือเป็นจุดเด่นของสตูดิโอคือเน้นแสงจากธรรมชาติ ส่วนของผนังที่ต่อเติมขึ้นมาเราจึงออกแบบให้มีช่องแสงโดยสั่งทำเป็นโครงเหล็กสีดำแล้วกรุกระจกให้ดูกลมกลืนกัน

ฟังก์ชันภายในสตูดิโอแบ่งเป็นโซนต่างๆ มีส่วนครัว มุมทานอาหาร มุมนั่งเล่น อ่างอาบน้ำ และเตียงนอน ในส่วนของการตกแต่งภายในเราเลือกใช้โทนสีขาวเป็นหลัก โดยมีความคิดที่ว่าจะทำอย่างไรให้ความเรียบของสีขาวดูไม่ง่ายและมีลูกเล่น เราจึงออกแบบผนังในแต่ละส่วนให้ไม่เหมือนกันเลย เริ่มจากห้องครัวเป็นผนังปูนฉาบเรียบแล้วกรุกระเบื้องลายเส้นสีดำ ซึ่งการเลือกลายของกระเบื้องเป็นส่วนสำคัญที่จะบ่งบอกคาแรกเตอร์ของครัวนั้นๆ ได้อย่างชัดเจนที่สุด ครัวนี้เลยดูเรียบง่ายทว่าเท่นิดๆ

มุมทานอาหาร เราใช้วิธีการฉาบผนังปูนแบบไม่เรียบสไตล์บ้านริมทะเลแล้วทาสีขาวทับ ออกแบบให้มีช่องแสงเล็กๆ เหมือนเป็นบานหน้าต่าง และสร้างความแตกต่างให้กับผนังอีกด้านหนึ่งของมุมนี้ด้วยการกรุไม้สนตามแนวตั้งเพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นๆ แบบบ้าน สำหรับมุมนั่งเล่นที่เป็นโซฟาเราอยากให้ดูเรียบง่ายที่สุดเลยฉาบปูนเรียบและทาสีขาวเท่านั้น

ส่วนผนังห้องนอนด้านหนึ่งออกแบบเป็นช่องแสง เลือกใช้โครงเหล็กสีดำแมตช์กับผ้าม่านลูกไม้สีขาว ให้ความรู้สึกสบายๆ ส่วนผนังหัวเตียงเราเพิ่มลูกเล่นด้วยการติดคิ้วไม้เป็นกรอบสี่เหลี่ยมเพื่อสร้างความน่าสนใจให้ดูไม่เรียบจนเกินไป และมุมห้องน้ำเราต้องจัดวางอ่างอาบน้ำจึงดีไซน์ผนังเป็นทรงโค้งแบบมีปลายแหลมตรงกึ่งกลาง อารมณ์แขกนิดๆ แล้วใช้สีผสมทรายหยาบทาเป็นเทคนิคที่สร้างความแตกต่างให้กับผนังส่วนนี้”

ห้องครัว คอนเซ็ปต์การออกแบบห้องครัวถือเป็นส่วนยากที่สุด คือจะทำอย่างไรให้แตกต่างจาก 5 ครัว 5 สไตล์ ของ Son’s Studio เพราะฉะนั้นเราเลยออกแบบครัวของดีนะสตูดิโอให้มี 2 อารมณ์ในครัวเดียว โดยยังคงความเป็นงาน DIY แบบของเราเอาไว้

เริ่มจากไอส์แลนด์ขนาดใหญ่กลางห้องครัว เราสั่งทำโครงเหล็กขึ้นมาแล้วนำมาประกอบด้วยไม้สนและไม้ลัง ติดล้อเลื่อนด้านล่างเพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ดีไซน์ให้ใช้งานได้ 2 ด้าน ด้านหนึ่งเลือกใช้เป็นโทนสีเทา-ขาว มีกิมมิกเป็นตัวอักษรว่า ‘Good Cooking’ ให้อารมณ์น่ารัก อบอุ่นๆ ส่วนอีกด้านหนึ่งจะให้ความรู้สึกดิบๆ เท่ๆ ด้วยโทนสีดำและงานไม้ ออกแบบให้มีสเปซไว้วางของต่างๆ

เคาน์เตอร์ด้านหลังเราก็นำของเก่ามาดัดแปลงใหม่ ด้วยการติดหน้าบานใหม่และเจาะช่องสำหรับติดตั้งอ่างล้างจานเซรามิกดูกลมกลืนเข้ากับครัว และเลือกใช้ของตกแต่งในครัวจำพวกงานไม้เป็นหลักให้เข้ากับบรรยากาศโดยรวม ทั้งยังโดดเด่นด้วยโคมไฟไม้ลังประดับด้วยเฟิร์นประดิษฐ์ที่ทำขึ้นเองเพื่อไม่ให้ซ้ำแบบใคร

ถึงแม้จะบอกว่าการออกแบบห้องครัวครั้งนี้นั้นไม่ง่ายเลย แต่พอฟังแล้วเรากลับรู้สึกว่าไม่ยากเกินไปเลยสำหรับคุณนก เพราะนอกจากจะครีเอตห้องครัวของดีนะสตูดิโอได้อย่างสวยงามลงตัว และมีบรรยากาศต่างไปจากครัวอื่นๆ ที่เราเคยไปเยี่ยมชมมาก่อนหน้านี้ ทว่าเรากลับสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายและคาแรกเตอร์การออกแบบของคุณนกและคุณหนุ่ยได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นกิมมิก ดีเทลต่างๆ รวมไปถึงงาน DIY ที่ผสมผสานระหว่างของเก่าและของใหม่เข้าด้วยกัน ทำให้สตูดิโอทั้งดูอบอุ่น เป็นตัวเอง และมีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร

“ถ้าจะให้พูดถึงกิมมิกของดีนะสตูดิโอคือเหมือนเราย่อปราสาทเก่าหลังเล็กๆ ที่มีกลิ่นอายความวินเทจอันอบอุ่น มีหลากหลายอารมณ์ บางเวลาก็อยากจะลุกขึ้นมาทำครัวอย่างสนุก บางเวลาก็อยากจะนอนแช่น้ำในอ่างให้สบายตัว และบางเวลาก็อยากจะกระโดดขึ้นเตียงนอนนุ่มๆ แล้วฝันหวานอย่างมีความสุข” คุณนกกล่าวทิ้งท้าย

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ DNA Studio บ้านสีขาวในสวนสีเขียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook