Summer House เปลี่ยนบ้านทาวน์เฮาส์อายุ 20 ปี ให้กลับมาสดใสเหมือนวัยสาว

Summer House เปลี่ยนบ้านทาวน์เฮาส์อายุ 20 ปี ให้กลับมาสดใสเหมือนวัยสาว

Summer House เปลี่ยนบ้านทาวน์เฮาส์อายุ 20 ปี ให้กลับมาสดใสเหมือนวัยสาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากบ้านทาวน์เฮาส์หลังเก่าในตัวเมืองมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ที่มีอายุมากถึง 20 ปี และมีสภาพเก่าทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ซึ่งมาพร้อมการออกแบบบ้านสไตล์ดั้งเดิมที่ยากต่อการเปิดรับแสงสว่างและลมธรรมชาติ จึงนำมาสู่การแปลงโฉมครั้งใหม่ให้เป็นบ้านสวยสดใสและเต็มไปด้วยบรรยากาศซัมเมอร์ที่มีชีวิตชีวามากกว่าเดิม

Architect: HAM ArchitectsArchitect: HAM Architects

หลายครั้งที่เวลามองเห็นบ้านทาวน์เฮาส์หลังเก่าก็มักจะมีคำถามเกิดขึ้นในใจว่า ทำไมแบบบ้านในยุคก่อนถึงมีบรรยากาศที่ดูน่าอึดอัด มืดทึบ และไม่ค่อยน่าอยู่ บวกกับพื้นที่ใช้สอยที่ค่อนข้างจำกัดมากกว่าบ้านเดี่ยวหรือแบบบ้านที่ได้รับการก่อสร้างขึ้นเองตามความชอบ ก็ยิ่งทำให้การตัดสินใจเลือกอยู่อาศัยในบ้านทาวน์เฮาส์เป็นเรื่องยากที่ต้องกลับมานั่งคิดกันไม่รู้จบ เช่นเดียวกับบ้านทาวน์เฮ้าส์หลังเก่าที่มีอายุประมาณ 20 ปี ในตัวเมืองมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ถึงแม้จะมาพร้อมพื้นที่ใช้สอยขนาด 100 ตารางเมตร แต่บรรยากาศภายในบ้านหลังเดิมกลับเต็มไปด้วยความทรุดโทรม มืดทึบ และดูน่าอึดอัดต่อการอยู่อาศัย จึงทำให้ผู้เป็นเจ้าของบ้านที่ต้องการพาครอบครัวหนีสถานการณ์โควิดในกรุงเทพมหานครมาพักพิงยังพื้นที่นอกเมือง จึงได้ตัดสินใจรีโนเวทบ้านทาวน์เฮาส์เก่าหลังนี้ให้กลายเป็นบ้านสำหรับพักอาศัยหลังที่สองของครอบครัว โดยมีทีมสถาปนิกจาก HAM Architects เข้ามาทำหน้าที่รังสรรค์บ้านทาวน์เฮาส์เก่าหลังนี้ให้กลับมาสวยเหมือนใหม่และมีบรรยากาศที่แตกต่างไปจากเดิม

Architect: HAM ArchitectsArchitect: HAM Architects

Architect: HAM ArchitectsArchitect: HAM Architects

จากปัญหาความไม่น่าอยู่ที่มีในบ้านทาวน์เฮาส์หลังเดิม จึงทำให้ทีมสถาปนิกจาก HAM Architects เริ่มปรับปรุงบ้านโดยการขยายขนาดช่องหน้าต่างของตัวบ้านให้มีขนาดใหญ่กว้างขวางมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถเปิดรับแสงสว่างเข้าสู่พื้นที่ด้านในได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ทีมสถาปนิกยังให้ความสำคัญกับการสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดูสว่างสดใสโดยการเลือกใช้โทนสีสว่างเป็นโทนสีหลักสำหรับการตกแต่งภายในบ้าน บริเวณด้านในของสเปซชั้นล่างถูกตกแต่งใหม่ทั้งหมดด้วยการใช้พื้นหินขัดแทนกระเบื้องปูพื้นแผ่นเล็กในแบบเดิม เพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเสน่ห์ดั้งเดิมของบ้านทาวน์เฮาส์หลังเก่าเข้ากับวัสดุที่มีความแปลกใหม่ แต่ให้ความรู้สึกอบอุ่นลงตัวเข้ากันอย่างกลมกลืน ก่อนที่จะเพิ่มความสดใสให้บรรยากาศภายในบ้านมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่มีเฉดสีสดใสในบรรยากาศแบบซัมเมอร์ ตามชื่อเรียกของบ้านทาวน์เฮาส์หลังนี้

Architect: HAM ArchitectsArchitect: HAM Architects

ภายใต้คอนเซ็ปต์ในการออกแบบบ้านที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Urban Gallery และ Cafe จึงนำมาสู่การตกแต่งภายในบ้านให้มีบรรยากาศอบอุ่น อยู่สบาย และให้ความรู้สึกเป็นมิตรต่อธรรมชาติ บรรยากาศแวดล้อม และมีกิมมิกของความเป็นคาเฟ่ที่ได้รับการผสมผสานไว้ในทุกมุมบ้านอย่างน่าสนใจ ด้วยการเลือกใช้วัสดุไม้ที่มีโทนสีสว่างแบบเอิร์ธโทนสำหรับการตกแต่งภายในบ้าน ตั้งแต่กรอบหน้าต่างภายนอก ประตูไม้ ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักของบ้านที่ล้วนมีองค์ประกอบของไม้เป็นวัสดุสำคัญ จึงทำให้บรรยากาศภายในบ้านที่ตกแต่งด้วยโทนสีขาว เฉดสีสดใสของเฟอร์นิเจอร์บางตัว และเสน่ห์ความอบอุ่นจากงานไม้ สามารถผสมผสานเข้ากันได้อย่างละมุนตาตั้งแต่พื้นที่ด้านนอกจรดพื้นที่ใช้สอยด้านใน

Architect: HAM ArchitectsArchitect: HAM Architects

มากกว่าการปรับปรุงบ้านหลังเก่าที่มีอายุมากถึง 20 ปีให้กลับมาสวยเหมือนใหม่แล้ว ทีมสถาปนิกยังให้ความสำคัญในการสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ลงตัวกับการใช้ชีวิตในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม ด้วยการจัดแบ่งสเปซในแต่ละโซนของบ้านให้ลงตัวสำหรับการใช้งานอย่างครบครัน และมีเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้สอยที่พร้อมรองรับทุกความต้องการของสมาชิกภายในบ้านอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับใช้งาน มุมชั้นวางสำหรับโชว์ของเครื่องใช้ หรือแม้แต่พื้นที่สำหรับจัดเก็บก็ได้รับการคัดสรรมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะพื้นที่พักผ่อนส่วนตัวในบริเวณห้องนอนที่เป็นพื้นที่พักผ่อนส่วนตัว ก็ได้รับการออกแบบให้สามารถใช้งานได้อย่างครบครันตามไลฟ์สไตล์ ซึ่งนอกจากเตียงนอนสวยขนาดพอดีที่ถูกจัดวางไว้ในห้องนอนแล้ว ยังมีมุมนั่งเล่นพักผ่อนบริเวณโซฟาผ้าด้านข้างที่ถูกจัดวางไว้ชิดมุมหน้าต่างขนาดใหญ่ของห้องที่ถูกปรับโฉมใหม่ 

เพราะทุกมุมบ้านคือพื้นที่ผ่อนคลายอย่างแท้จริง จึงทำให้ทีมสถาปนิกเลือกรีโนเวทเปลี่ยนห้องน้ำขนาดเล็กที่ดูคับแคบและไม่น่าใช้งานให้ดูกว้างขวางและสว่างสดใสมากยิ่งขึ้น โดยการเจาะช่องแสงบริเวณด้านบนของผนังห้องน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาห้องน้ำเดิมที่มีบรรยากาศมืดทึบและดูอับชื้นให้มีความโปร่งโล่ง พร้อมทั้งยังสร้างบรรยากาศภายในห้องน้ำใหม่ให้สว่างด้วยการกรุกระเบื้องสีขาวแผ่นเล็กลงบนผนังตลอดแนว รวมถึงการเลือกใช้สุขภัณฑ์โทนสีขาวสว่างที่มีดีไซน์ทันสมัย เพื่อปรับลุคห้องน้ำใหม่ให้มีความโมเดิร์นและน่าใช้งานกว่าเดิม และหันมาเพิ่มความอบอุ่นให้บรรยากาศในห้องน้ำดูผ่อนคลายและเข้ากับธีมการตกแต่งในส่วนอื่นของบ้าน ด้วยการใช้วัสดุไม้บริเวณบานกระจกเงาและประตูห้องน้ำที่เป็นงานไม้ พร้อมเลือกใช้ผนังกระจกใสมากั้นแบ่งส่วนเปียกและแห้งของห้องน้ำให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก ซึ่งการปรับโฉมห้องน้ำเก่าในครั้งนี้ สามารถเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องน้ำให้น่าใช้งานและดูกว้างขวางได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ไม่เพียงการให้ความสำคัญในการปรับปรุงพื้นที่ในบ้านให้น่าอยู่ แต่พื้นที่รอบบ้านบริเวณด้านนอกก็ได้รับการแปลงโฉมใหม่ให้กลายเป็นมุมสวนขนาดย่อมที่ง่ายต่อการดูแลและการใช้สอย โดยการใช้วัสดุปูพื้นที่เหมาะสำหรับการจัดสวนบริเวณนอกบ้าน สลับกับการตกแต่งด้วยหินกรวดล้างเพื่อเติมเต็มความรื่นรมย์ และมีพื้นที่ดินสำหรับปลูกต้นไม้ตามแนวรั้วและทางเดินของบ้านที่ไม่มากจนเกินไป เพื่อให้เหมาะกับพื้นที่ใช้สอยทั้งมุมสวนหน้าบ้านและหลังบ้านที่มีอยู่ โดยมีการแบ่งพื้นที่ส่วนหลังบ้านให้เป็นมุมนั่งเล่นรับลมของครอบครัวหากสนใจผลงานออกแบบ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ HAM Architects Facebook : https://facebook.com/hamarchitects.bkk/ Website : www.ham-architects.com IG : ham.architects Email : studio.hamarchitects@gmail.com

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ Summer House เปลี่ยนบ้านทาวน์เฮาส์อายุ 20 ปี ให้กลับมาสดใสเหมือนวัยสาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook