ความต่างของสีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกใช้งานอย่างไรให้ลงตัว

ความต่างของสีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกใช้งานอย่างไรให้ลงตัว

ความต่างของสีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกใช้งานอย่างไรให้ลงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งที่มีการสร้างบ้านหรือแปลงโฉมบ้านใหม่ การเลือกสีทาบ้านให้สวยงามและเหมาะสมกับตัวบ้านนับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม แต่การใช้สีทาบ้านในแต่ละจุดย่อมมีความแตกต่างกันไป แล้วควรเลือกใช้สีทาบ้านแบบไหนที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

สีทาบ้านก็เป็นอีกหนึ่งวัสดุตกแต่งบ้านที่ได้รับการสร้างสรรค์ออกมาหลากหลายรูปแบบเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย โดยเฉพาะพื้นที่ภายนอกและพื้นที่ภายในบ้านที่มีสภาพแวดล้อมแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากพื้นที่นอกบ้านเป็นบริเวณที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศทั้งแดด ฝน ความร้อน และความชื้นมากกว่าพื้นที่ภายในบ้าน จึงทำให้การเลือกใช้สีทาบ้านสำหรับพื้นที่ภายนอกและภายในถูกจัดไว้ในประเภทที่มีความแตกต่างกัน เพื่อให้ได้สีที่มีคุณภาพและสามารถสร้างความสวยงามให้ตัวบ้านทั้งภายนอกและภายในได้ยาวนานตลอดการใช้งาน ลองมาดูกันว่าระหว่างสีทาภายนอกและสีทาภายในบ้านมีความแตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกใช้สีแบบไหนที่มีความเหมาะสมกับตัวบ้านมากที่สุด

สถานที่: RYNN KAFFE Specialty Coffeeสถานที่: RYNN KAFFE Specialty Coffee

โดยทั่วไปจะมีการแบ่งสีออกเป็น 2 ประเภท คือสีทาภายนอกและสีทาภายใน 

สีทาภายนอก เป็นสีที่ได้รับการออกแบบมาให้มีความทนทานสูงต่อสภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้สีทาบ้านสามารถติดทนทานบนผนังนอกตัวบ้านที่ต้องเผชิญกับแดดและฝนตลอดวันได้ดีโดยไม่หลุดลอกจากผนังบ้าน อีกทั้งยังมีการเพิ่มคุณสมบัติให้สีทาภายนอกสามารถกันความชื้นและการเกิดเชื้อราบนผนังบ้านได้ดี หรือแม้แต่ในวันที่มีแสงแดดจัดจ้าก็ยังมีส่วนผสมที่สามารถป้องกันรังสียูวีและความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถยืดอายุการใช้งานให้สีทาภายนอกมีความทนทานยาวนานและไม่ซีดจาง

สีทาภายใน เป็นประเภทสีที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการตกแต่งภายในบ้านโดยเฉพาะ จึงทำให้ไม่มีคุณสมบัติที่สามารถทนแดดและทนฝนได้เหมือนกับสีทาภายนอก หากนำสีประเภทนี้ไปทาบริเวณผนังภายนอกก็อาจทำให้สีหลุดร่อนออกจากผนังบ้านได้ง่าย โดยเนื้อสีของสีทาภายในจะเป็นเนื้อสีแท้ที่ปราศจากสารเคมีอื่นเจือปน จึงทำให้สีทาภายในมีความละเอียดสูง พร้อมทำให้ผนังในบ้านมีความสวยเงางาม และยังเป็นสีที่มีกลิ่นค่อนข้างน้อย เหมาะสำหรับนำมาใช้ทาผนังภายในบ้านได้ดี ซึ่งในปัจจุบันมีการคิดค้นสีทาผนังภายในบ้านที่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายและทนต่อการเช็ดถูคราบสกปรกบนผนังได้มากยิ่งขึ้น โดยส่วนมากจะนิยมทาสีภายในลงบนผนังหลังจากมีการทาสีรองพื้นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้ผนังบ้านมีสีที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น

สถานที่: Clay Bangkokสถานที่: Clay Bangkok

ชนิดของสีทาบ้านที่ควรรู้

เนื่องจากวัสดุที่ใช้เป็นโครงสร้างหลักของผนังบ้านมีหลากหลายวัสดุด้วยกัน จึงทำให้การเลือกใช้สีทาบ้านมีความแตกต่างกันออกไปตามวัสดุที่ใช้ตกแต่งเป็นโครงสร้างผนังของตัวบ้าน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นสีชนิดต่าง ๆ ดังนี้

  • สีอะคริลิค เป็นสีที่ได้รับความนิยมนำมาใช้ในการทาผนังบ้านส่วนใหญ่ที่เป็นผนังบ้านปูนหรือคอนกรีต โดยเป็นสีที่ได้รับการผลิตขึ้นมาให้เลือกใช้งานได้ทั้งภายนอกหรือภายใน ซึ่งจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปตามลักษณะพื้นที่การใช้งาน 
  • สีน้ำมัน เป็นสีที่ได้รับการผลิตขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการตกแต่งบ้านในส่วนของวัสดุมากกว่านำมาใช้งานเพื่อทาลงบนผนังของตัวบ้านโดยตรง ซึ่งส่วนมากจะนิยมนำมาใช้ทาเพื่อเพิ่มความเงางามให้กับวัสดุชนิดต่าง ๆ อย่างเหล็กหรือไม้ โดยอาจนำมาใช้ทาเพื่อความสวยงามให้กับประตูบ้านหรือประตูรั้วก็ได้เช่นกัน แต่อาจต้องใช้เวลาสักพักเพื่อปล่อยให้สีชนิดนี้เซ็ตตัวและแห้งสนิทดี 
  • สีทาไม้ เนื่องจากบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้มีผนังโครงสร้างหลักของตัวบ้านเป็นปูนหรือคอนกรีตเท่านั้น แต่ยังมีการสร้างบ้านจากวัสดุไม้ชนิดต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนมากจะมีการนำสีทาไม้ชนิดนี้มาใช้ในการทาตกแต่งลงบนวัสดุไม้ ไม่ว่าจะเป็นผนังบ้าน พื้นบ้าน รั้วไม้ หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ไม้ในบ้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยให้เนื้อไม้มีความเงางามมากขึ้นแล้ว สีทาไม้ยังมีคุณสมบัติที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของเนื้อไม้ให้ยาวนานมากขึ้นด้วยเช่นกัน
  • สีทาเหล็ก เป็นสีที่นิยมนำมาใช้ในการตกแต่งลงบนวัสดุเหล็ก ซึ่งใช้เป็นโครงสร้างหลักของตัวบ้านหรือใช้เป็นองค์ประกอบเสริมสำหรับการตกแต่งเพื่อความสวยงาม ถึงแม้จะเป็นสีที่ไม่ได้เน้นความสวยงามสดใสเหมือนกับสีชนิดอื่นที่ใช้ในการตกแต่งบ้าน แต่ก็มีการสร้างสรรค์สีสำหรับทาตกแต่งวัสดุเหล็กให้สวยเงางามขึ้นมาเฉพาะตัว โดยสีทาเหล็กจะมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดสนิมและสีลอกร่อนได้ดี ซึ่งสามารถเลือกใช้งานได้ทั้งสีชนิดพ่นและสีชนิดทาลงบนเหล็ก โดยจะมีความแตกต่างไปตามการใช้งานและรูปแบบของความสวยงามที่ต้องการ

สถานที่: Daydream Boutique homeสถานที่: Daydream Boutique home

เลือกสีทาบ้านอย่างไรให้ลงตัวหลักสำคัญในการเลือกใช้สีทาบ้านเพื่อนำมาใช้ตกแต่งผนังภายนอกและตกแต่งภายในบ้านให้สวยงามนั้นมีมากกว่าแค่เรื่องเฉดสีที่เหมาะสม แต่ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถเลือกใช้สีทาบ้านได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่ากับการใช้งานมากที่สุด โดยมีปัจจัยที่ควรพิจารณาประกอบในการเลือกสีทาบ้าน ดังนี้

  • ความลงตัวกับวัสดุที่เลือกใช้ สีทาบ้านแต่ละชนิดนั้นจะมีการผลิตออกมาเฉพาะตัวเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน เนื่องจากบ้านหรือที่อยู่อาศัยมีการเลือกใช้วัสดุที่แตกต่างกันตั้งแต่วัสดุไม้ธรรมชาติ ไม้เทียม ปูน คอนกรีต ไปจนถึงวัสดุที่เป็นส่วนประกอบต่าง ๆ ของบ้านอย่าง วัสดุเหล็ก ซึ่งมีการใช้สีสำหรับทาตกแต่งลงบนพื้นผิววัสดุที่ต่างกันไป ในการเลือกซื้อสีทาบ้านสำหรับตกแต่งภายในหรือภายนอกนั้นจึงควรพิจารณาว่าจะนำสีไปทาลงบนวัสดุประเภทใด เพื่อให้คุณสมบัติของสีทาบ้านสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับพื้นผิวของวัสดุของบ้านมากที่สุด  

สถานที่: Daydream Boutique homeสถานที่: Daydream Boutique home

คุณสมบัติของสีที่เหมาะสม การเลือกสีทาบ้านที่ดีควรพิจารณาจากคุณสมบัติของสีเป็นสำคัญ หากต้องการใช้สีเพื่อตกแต่งนอกตัวบ้านให้สวยงาม แนะนำว่าควรเลือกใช้สีที่มีคุณสมบัติติดทนนาน สามารถทนต่อสภาพอากาศทั้งแดดและฝนได้ดี ซึ่งในปัจจุบันมีการผลิตสีคุณภาพดีที่มีส่วนช่วยปกป้องตัวบ้านจากความร้อนได้อีกชั้นหนึ่งด้วยเช่นกัน รวมทั้งยังมีการเพิ่มส่วนผสมที่ช่วยป้องกันการเกิดคราบสกปรกบนผนัง ซึ่งมีส่วนช่วยให้ตัวบ้านมีความสวยงาม ทนทาน โดยไม่จำเป็นต้องซื้อสีทาบ้านมาตกแต่งบ้านใหม่ตลอดเวลา หรือหากต้องการเลือกสีทาบ้านมาใช้สำหรับตกแต่งภายในบ้าน ก็ควรเลือกใช้ที่เหมาะสำหรับการทาตกแต่งภายในโดยเฉพาะ เนื่องจากสีทาในบ้านจะมีคุณสมบัติที่มีกลิ่นเหม็นน้อยกว่า อีกทั้งยังให้สีสันสวยเงางามได้มากกว่า และยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอีกมากมาย ซึ่งสามารถช่วยในการเช็ดทำความสะอาดผนังได้บ่อยครั้งโดยไม่ทำให้สีทาผนังหลุดร่อนหรือซีดจาง 

สถานที่: Sonbrown cafe'สถานที่: Sonbrown cafe'

  • เลือกให้ลงตัวกับรสนิยมความชอบ เพราะการตกแต่งบ้านสามารถสะท้อนถึงรสนิยมความชื่นชอบส่วนตัวของผู้เป็นเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี ในการเลือกสีทาบ้านให้ลงตัวกับบรรยากาศของการอยู่อาศัยมากที่สุดจึงควรพิจารณาจากความชอบด้วยเช่นกัน เนื่องจากการผลิตสีทาบ้านในปัจจุบันมีการคิดค้นคุณสมบัติของสีมากมายหลายรูปแบบ ทั้งเฉดสีที่มีความหลากหลายไม่ซ้ำกัน ไปจนถึงลักษณะของสีที่มีความมันเงาหรือด้าน เป็นต้น 

แม้การเลือกสีทาบ้านจะดูเป็นเรื่องชวนปวดหัวสำหรับใครหลายคน แต่หากรู้หลักในการเลือกซื้อสีที่เหมาะสมและลงตัวกับความต้องการ ก็สามารถเปลี่ยนการเลือกสีทาบ้านให้กลายเป็นเรื่องง่ายมากกว่าที่คิด

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ความต่างของสีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกใช้งานอย่างไรให้ลงตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook