วิธีเลือกกันสาดเอกลักษณ์บ้านเขตร้อน

วิธีเลือกกันสาดเอกลักษณ์บ้านเขตร้อน

วิธีเลือกกันสาดเอกลักษณ์บ้านเขตร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กันสาดนั้นดียังไง? แน่นอนกันสาดช่วยกันแดดและฝนที่จะสาดส่องเข้ามาสู่ตัวบ้าน ให้บ้านเย็นสบาย ลดปริมาณความร้อนได้ดีกว่าเดิม ใช้งานได้สบายกว่าเดิม แต่จะเลือกอย่างไรนั้น เรามารู้จักกันสาดแต่ละชนิดกันก่อนค่ะ

สถานที่ : Toby'sสถานที่ : Toby's

ทำความรู้จักกันสาด ว่ากันว่ากันสาดนั้นคือเอกลักษณ์ของบ้านเขตร้อน การออกแบบกันสาดในบ้านเราจึงมีให้เลือกหลากหลาย ถ้ายังติดตากับกันสาดโค้งสังกะสีที่ติดตามหน้าต่างบ้าน ก็ลืมไปได้เลยค่ะ  เพราะแท้จริงแล้วกันสาดยังหมายรวมถึงชายคา หรือระเบียงบ้านที่ทำมาพร้อมกับตัวแบบบ้าน ไม่ได้นำมาติดภายหลัง มักเป็นโครงสร้างที่ต่อเนื่องจากตัวแบบบ้าน ทำให้ดีไซน์ดูกลมกลืนกับแบบบ้าน และยังมีปัญหาด้านโครงสร้างน้อยเพราะออกแบบมาตั้งแต่เริ่มสร้างบ้านแล้ว ซึ่งกันสาดประเภทนี้ไม่ต้องการการบำรุงรักษาอะไรมากนัก เพราะไม่ค่อยชำรุด ส่วนกันสาดอีกประเภทหนึ่ง คือกันสาดหรือแผงกันแดดที่นำมาติดกับตัวบ้านทีหลัง ซึ่งแม้จะชำรุดง่ายกว่าแบบแรก แต่ก็มีข้อดีคือน้ำหนักเบา มีราคาถูก ติดตั้งและรื้อถอนได้ง่ายและรวดเร็ว

สถานที่: Ekkamai Macchiatoสถานที่: Ekkamai Macchiato

ตำแหน่งที่ติดตั้ง กันสาดมักติดตั้งบริเวณเหนือช่องแสงทางทิศใต้หรือทิศตะวันตกของแบบบ้าน เพราะเป็นทิศที่แดดร้อนๆจะส่องเข้าบ้านคุณเต็มๆได้ลึกกว่าทิศอื่นเลยค่ะ แต่ถ้าเป็นประเภทแผงกันแดดนั้นควรติดโดยเว้นระยะจากช่องแสงมากพอสมควรนะคะ เพราะต้องระวังความร้อนที่จะถูกเก็บในวัสดุแผงกันแดด ซึ่งสามารถส่งเข้าตัวบ้านผ่านกระจกได้

สถานที่: Skogสถานที่: Skog

รูปแบบของกันสาด - กันสาดแนวตั้ง กันสาดแนวตั้งเหมาะสมกับหน้าต่างที่อยู่ทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตก เพราะสามารถบังแดดในช่วงเช้าและเย็นได้ดี  - กันสาดแนวนอน เหมาะใช้ทางด้านทิศใต้จะมีผลในการกันแดด ในช่วงเที่ยงและบ่ายได้ดี  - กันสาดแบบผสม เป็นกันสาดที่รวมเอาคุณสมบัติที่ดีของกันสาดแนวนอนและแนวตั้งมารวมกัน เพื่อให้สามารถป้องกันลำแสงตรงได้ตลอดทั้งวัน รูปภาพ Skog วัสดุที่นิยมใช้ทำกันสาด ควรเลือกใช้วัสดุที่เมื่อได้รับความร้อนแล้วสามารถสะท้อนความร้อนออกได้ดีและลดการแผ่ความร้อนเข้าอาคารนะคะ เพื่อป้องกันอากาศที่ร้อนขึ้น ถ้าต้องการการใช้งานแบบค่อนข้างถาวร วัสดุที่นิยมใช้จะเป็นประเภทคอนกรีตเสริมเหล็ก โลหะประเภทอะลูมิเนียม หรือเหล็กอะลูมิเนียม โพลีคาร์บอเนต โพลีกลาสและไฟเบอร์กลาส กระเบื้องกระดาษ กระเบื้องแอสเบททอส หรือไม้  แต่ถ้าไม่ได้ต้องการให้ทนถาวรมากนัก อาจเลือกใช้โครงอลูมิเนียมกับผ้าใบหรือระแนงไม้ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหากับโครงสร้างของตัวบ้าน

สถานที่: ข้าวบ้านสถานที่: ข้าวบ้าน

- กันสาดอะลูมิเนียม มาพร้อมโครงสร้างเหล็กกล่อง ส่วนในเรื่องใบอะลูมิเนียมจะมีหลายเกรด อายุการใช้งาน 10 ปีขึ้นไป แข็งแรง ทนทาน มีสีให้เลือกหลากหลาย และพบได้บ่อยที่สุดในบ้านเรา เข้ากับรูปแบบของอาคารได้ง่าย

สถานที่: Niiqสถานที่: Niiq

- กันสาดโพลีคาร์บอเนต เป็นแผ่นวัสดุแข็ง ผิวเรียบ โปร่งแสง มีความแข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบา ทำให้รองรับน้ำหนักได้มากเมื่อเทียบกับวัสดุที่มีน้ำหนักเท่ากัน อายุของการใช้งานส่วนใหญ่แล้ว 15 ปีขึันไป นำมาใช้ออกแบบคู่กับโครงอะลูมิเนียม หรือ โครงไม้ได้หลายรูปแบบเหมาะสำหรับใครที่ชอบความโปร่งสบายอย่างเป็นธรรมชาติ

- กันสาดเมทัลชีท ทำจากอะลูมิเนียมอย่างหนาชุบสังกะสี มีคุณสมบัติระบายความร้อนและสะท้อนความร้อนได้ดีมาก อายุการใช้งาน 15 ปีขึ้นไป ติดตั้งง่าย สะดวกรวดเร็ว มีเอกลักษณ์ที่ความเรียบ เหมาะกับบ้านลุคสบายๆโมเดิร์นค่ะ

สถานที่: STAND ALONEสถานที่: STAND ALONE

-กันสาดผ้าใบ กันสาดผ้าใบมาหลากสีมากๆเรามักพบกันสาดประเภทนี้ได้ตามบ้านและร้านค้าทั่วไป เป็นกันสาดที่ทำให้บ้านดูสบายๆ ทำความสะอาดง่าย แต่เนื่องจากกันสาดทำจากวัสดุบางเบา อาจเจอผลกระทบเมื่อเจอพายุแรงๆเป็นต้น

สถานที่: PATAPLANTATIONสถานที่: PATAPLANTATION

-ติดกันสาดอย่างมีชั้นเชิง การออกแบบที่ดีคือการที่เราสามารถผสมผสานการใช้งานเข้ากับความสวยงามได้อย่างลงตัว ดังนั้นในการติดตั้งกันสาด เราต้องคำนึงถึงประโยชน์ในทุกๆด้าน เช่นประเภทของกันสาดต้องเหมาะสมกับบริเวณที่จะติดตั้ง ติดตั้งแล้วไม่ทำให้บ้านมืดทึบเกินไป วัสดุที่ใช้เหมาะสมหรือยัง ดูสวยงามกลมกลืนกับบ้านแค่ไหน รวมไปจนถึงเรื่องกฎหมายโดยเฉพาะกันสาดแบบที่ติดตั้งภายหลังสร้างบ้าน ต้องไม่ยื่นเข้าไปในบ้านข้างเคียง เป็นต้น ซึ่งการออกแบบอย่างมีชั้นเชิงนั้นจะทำให้กันสาดดูสวยงามและใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าการลงทุน ไม่ต้องมานั่งเสียดายภายหลังว่านอกจากไม่คุ้มแล้วยังดูรกบ้านอีกด้วยค่ะ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วิธีเลือกกันสาดเอกลักษณ์บ้านเขตร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook