Sandy Cactus สวนกระบองเพชร ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากงานอดิเรก

Sandy Cactus สวนกระบองเพชร ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากงานอดิเรก

Sandy Cactus สวนกระบองเพชร ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากงานอดิเรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แซนดี้ -ปรวีย์ ศิริวัชรกุล เจ้าของสวน Sandycactus ใช้ความรักที่ทุ่มเทมาตลอดกว่า 10 ปี ศึกษากระบองเพชร ดูแลเอาใจใส่และทุ่มเทอย่างใกล้ชิด จากจุดเริ่มต้นที่อยากเลี้ยงเล่นๆ แต่ตอนนี้กลายเป็นเจ้าของสวน Sandy Cactus มีเนื้อที่กว่า 1 ไร่ ในย่านนนทบุรี มีโรงเรือนที่รวบรวมเอากระบองเพชรหลากหลายสายพันธุ์ และในอนาคตกำลังจะขยายคาเฟ่เพื่อรองรับลูกค้าเพื่อให้เข้าชมสวนกระบองเพชรให้มากขึ้น

ซื้อมาเลี้ยงเล่นๆ
แรกเริ่มเลยคือพี่เลี้ยงเล่นๆ ซื้อมาต้นละ 5 บาท 10 บาท จากนั้นก็เริ่มทำขายบ้างนิดๆ หน่อยๆ เป็นงานอดิเรก เพราะทำงานออฟฟิศอยู่ แต่พอมาถึงจุดๆ ที่งานออฟฟิศน่าเบื่อแล้ว ประกอบกับแคคตัสที่เราเลี้ยงก็เริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนเต็มพื้นที่หน้าบ้าน เลยตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาทำต้นไม้ จากที่เริ่มเลี้ยงเล่นๆ ขายออนไลน์บ้าง ก็เริ่มทำอย่างเต็มตัว โดยทยอยซื้อที่ทีละนิด จนวันนี้มีที่ทั้งหมด  1 ไร่

ตกหลุมรักกระบองเพชร
เสน่ห์ของแคคตัส อยู่ที่สีแต่ละต้นที่ไม่เหมือนกัน รูปทรงของต้นไม้แต่ละชนิดก็แตกต่างกัน ซึ่งบางต้นจะมีรูปทรงฟูๆ มีขนมุ้งมิ้ง  มีลวดลายที่ต่างกัน อย่างยิมโนคาไลเซียม (Gymnocalycium)  กระบองเพชรจิ๋วที่ขึ้นแท่นเป็นสายพันธุ์ยอดฮิต ทั้งรูปทรง สีสัน ซึ่งลวดลายของแต่ละต้นที่ทำมาเป็น 10 ต้นก็จะไม่ซ้ำกัน  ซึ่งการลงมือปลูกแคคตัส ต้องลงมือปฏิบัติ ทดสอบ และเทสพ่อแม่พันธุ์ในการพัฒนาต้นไม้ต่อไปเรื่อยๆ คือ ต้องขยัน มีความมุมานะอดทน โดยพี่แซนดี้เริ่มจากการลงมือเลี้ยง และศึกษาหาข้อมูลจากรุ่นพี่ที่เลี้ยงแคคตัส หรือศึกษาจากคนในแวดวงแคคตัสบ้าง  แล้วนำมาปรับพัฒนา อย่างลูกไม้ที่เริ่มทำเองก็ต้องมีการจดTag ทำบันทึกว่าต้นไหนให้ลูกดี ต้นไม้ต้นนี้ควรจะคู่กับต้นไหน ต้องทำแบบไหนถึงประสบความสำเร็จ

เริ่มปลูกแอสโตร( Astrophytum )
ลักษณะความสวยของมันคือมีลวดลายที่แปลกตา และมีหลายรูปทรง บางต้นมีลายวี ซุปเปอร์วี บางต้นเป็นกิ๊กโกะ คือ กระดองเต่า และหลังเต่าก็จะมีรูปทรงแปลกๆ หลายอัน ถ้าลักษณะของต้นที่ธรรมดาก็จะเรียบๆ รวมไปถึงจำนวนพลูที่เขาเล่นกัน ปกติจะมี 8 พู เราก็เลี้ยงออกมาตามรูปทรงที่เราต้องการได้ เราก็ทำออกมา 5 พู มันก็จะมีความแปลกกันตามแต่ละสายพันธุ์ พี่ก็เลยมีความชื่นชอบมากๆ

ตอนนี้เริ่มหันมาชอบ ยิมโน คาไลเซียม
ค่อนข้างมีความหลากหลายสีมาก และเป็นสายพันธุ์ที่เราบรีทเองเพื่อให้ได้สีสันที่สวยงาม ไม่เหมือนกับไม้อื่นๆ เราสามารถควบคุมหรือทำสีสันให้แปลกตา ทั้งรูปทรง ลวดลาย  ให้ต่างกันไปได้  ที่สวนจะมีค่อนข้างหลากหลายสายพันธุ์ ฉะนั้นจึงมีความยูนีคของแต่ละต้นที่ไม่เหมือนกัน เราจึงพัฒนาให้มีครบทุกๆ รูปแบบ อย่างบางคนชอบสีชมพูเป็นหลัก บางคนชอบสีส้ม เหลือง เขียว

อดทนทำปีนี้เพื่อรอขายปีหน้า
การเพาะเมล็ดจะใช้ ระยะเวลาหนึ่งปี ตอนเล็กๆ จะชอบความชื้น  พอโตได้ระยะหนึ่งประมาณครึ่งเซนติเมตร เราก็มาเปิดถุงและมาแยกออกมาลงในกระถาง และพอโตได้ขนาดที่ต้องการเราก็จะมาแยกเป็นกระถางเดี่ยวๆ หนึ่งต้นต้องใช้ระยะเวลาเกินหนึ่งปีถึงจะขายได้  เพราะฉะนั้นต้องมีความอดทนทำในปีนี้เพื่อขายปีหน้า  งานตรงนี้ต้องใช้ความรัก ต้องใจเย็นและรู้จักรอด้วย จริงๆ ต้องฟูมฟักและทะนุถนอมเขา จากเท่าเมล็ดถั่วเขียวจะต้องผ่านระยะเวลาหนึ่งปี และต้องผ่านช่วงระยะเวลาแบบที่ต้องผจญภัยกับศัตรูพืช ผีเสื้อกลางคืน อาจเป็นหนอนมากินบ้าง  เพราะบางที่อาจจะไม่มีโรงเรือนที่ดี  ซึ่งโรงเรือนที่ดีจะต้องมิดชิดไม่ให้แมลงเข้ามาได้ และมีแสงแดดพอสมควรประมาณ 5 ชั่วโมงต่อเนื่องในหนึ่งวัน และต้องมีอากาศถ่ายเทบ้าง

มือใหม่อยากทำสวนต้องเริ่มจากอะไร
มือใหม่ที่จะเริ่มทำธุรกิจตรงนี้ มีช่องทางหลายๆ แบบ บางคนต้องการเร็วอาจจะเริ่มจากการเทรดไม้ คือซื้อแล้วเอาไปขาย ส่วนหนึ่งจะทำให้ไวขึ้น กับสองค่อยๆ ทำไปด้วยใจรักอย่างที่พี่ทำ ปูทางไปเรื่อยๆ  โดยที่ไม่รีบและสิ่งที่เรารักก็จะตอบแทนเรากลับมาในภายหลัง  จากวันที่แค่เดินไปถ่ายรูปในงานประกวดต้นแคคตัส เลยเป็นสิ่งที่ปลดล๊อกเราว่าแคคตัสไม่ได้มีแต่ต้นที่เป็นหนาม แต่มีรูปทรงที่แปลกตา สีสันที่แตกต่าง เลยเป็นแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งที่ทำให้มีสวนนี้ขึ้นมาได้  ซึ่งความสำเร็จของแต่ละคนไม่ได้วัดด้วยเงินตรา ทำอะไรแล้วมีความสุขตรงนั้นถือว่าเราประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว  และการทำตรงนี้ยังสามารถนำไปแบ่งปันเพื่อเป็นประโยชน์ให้กับสังคมได้ อย่างต้นไม้เขียวๆ เล็กๆ บางส่วนเราก็นำไปแบ่งให้โรงเรียนแถบบริเวณนี้ให้ครูไปสอนเด็กๆ หัดเลี้ยงต้นไม้  เป็นการปลูกฝังให้เด็กๆ  ได้รู้จักแคคตัสมากขึ้น ให้เขารักตนไม้กันมากๆ

มือใหม่อยากปลูกกระบองเพชร
เราจะรดน้ำประมาณอาทิตย์ละ1 ครั้ง เวลารดๆ ให้ชุ่มน้ำไหลออกจากกระถาง แค่นี้ ส่วนแสงแดดที่ควรรับต่อวัน ถ้าเป็นต้นไม้เล็ก ครึ่งวันเช้า แต่ถ้าเป็นต้นที่โตขึ้นมาหน่อย ควรจะได้รับแสงแดดประมาณ 5 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ควรเป็นแดดจัด โดยรับแสงแดดตรงๆ แดดเช้าได้ ถ้าเป็นแสงแดดตอนบ่ายควรมีสแลนคลุมให้เขา

ในกรณีอยู่คอนโด บางครั้งถ้าไม่มีแสงแดดเลย อยู่ในมุมที่อับ สามารถช้ไฟช่วย ไฟเลี้ยง เป็นไฟสีม่วงๆ หลอดยูวี เปิดไว้เพื่อรับแทนแสงแดดได้ ถึงจะสู้แสงแดดจริงๆ ไม่ได้แต่ต้นไม้ก็อยู่ได้ และจริงๆ แคคตัส ไม่ต้องงกใส่ปุ๋ยเยอะเลย เราแค่รดน้ำให้ถึงรับแสงแดดได้ดี ต้นไม้ก็สามารถเติบโตได้ดี ส่วนยาที่สวนจะใช้น้อยมาก เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งในสถานที่ที่เราต้องเข้ามาดูทุกวัน เราต้องสูดลมเข้าไป และที่นี่เป็นโรงเรือนปิด ฉะนั้นเราจะใช้ยาน้อยมาก

วัสดุปลูก
เราปรุงวัสดุปลูกขึ้นเอง และกระถางก็มีผล อย่าง แมมมิลลาเรีย ไม้ขนๆ เขาไม่มีรากแก้ว แต่จะมีรากฝอย เวลาปลูกก็ให้กระถางทรงแบนๆ และเขาจะค่อนข้างชอบน้ำน้อยถ้าต้นใหญ่ขึ้นมาสามารถเปลี่ยนเป็นกระถางดินเผาได้ แล้วรองหินภูเขาไฟให้เยอะหน่อยที่ก้นกระถาง ไม้ที่เป็นไซส์ใหญ่เราจะใช้หินภูเขาไฟรองก้นทั้งหมด ถ้าเป็นไซส์เล็กสามารถใช้กาบมะพร้าวรองได้

กระบองเพชรคือส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว
นอกจากทางครอบครัว เพื่อน น้องๆ แล้ว ต้นไม้ก็มาเป็นจุดศูนย์รวมของน้องๆ หลายๆ คนที่มาช่วยงานในสวน โดยที่น้อง2-3 คนที่มาช่วยเราที่สวน เราไม่ได้จ้างเขาเลย เขามาด้วยใจรัก ก็เหมือนกับว่าต้นไม้เป็นสิ่งที่รวมคนที่มีใจรักต้นไม้เหมือนๆ กัน  ได้มารวมตัวกันตรงนี้ มาทำในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ เลยทำให้รู้สึกว่าเป็นการชักนำให้เรามาเจอกับคนที่ดี มิตรที่ดี เข้ามาในส่วนหนึ่งของชีวิตเราด้วย ก็เลยรู้สึกแฮปปี้มากกับการทำต้นไม้ตรงนี้

Sandycactus Garden
พระราม 5 ซอยวัดแคใน (บางกร่าง 45 )
https://www.facebook.com/Sandycactus

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ Sandy Cactus สวนกระบองเพชร ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากงานอดิเรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook