แต่งบ้านสไตล์มินิมอล มูจิ สำหรับบ้านทาวน์โฮม น่ารักมาก

แต่งบ้านสไตล์มินิมอล มูจิ สำหรับบ้านทาวน์โฮม น่ารักมาก

แต่งบ้านสไตล์มินิมอล มูจิ สำหรับบ้านทาวน์โฮม น่ารักมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านทาวน์โฮมสองชั้นหลังนี้อยู่ในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศภายในถูกปรับเปลี่ยนหน้าตาให้ดูสวยงามคู่ขนานไปกับความเรียบง่ายในรูปแบบเฉพาะตัวของเจ้าของบ้าน เรียกว่ามีความลงตัวมากทีเดียว ที่สำคัญในทุกๆ พื้นที่ใช้สอยมีความเชื่อมโยงและดีไซน์ให้เป็นไปตามความต้องการจากทั้งคุณฝ้าย-สิรินารถ และคุณโอ-ศรัณย์ ณ สงขลา ที่พวกเขามีความชอบอะไรเหมือนๆ กัน

หาบ้านใหม่ให้พวกเราและแมวสองตัว

ตอนแรกผมอยู่กับแฟนที่คอนโดในตัวเมือง จังหวัดเชียงใหม่นี่แหละครับ พอดีเลี้ยงแมว 2 ตัว (สีขาวชื่อ ไข่ต้ม สีเทาชื่อ ห่อนึ่ง) ในคอนโดไม่สะดวกเท่าไหร่ เลยเริ่มมองหาบ้านเพื่อขยับขยายชีวิตหลังแต่งงาน อีกอย่างคือ เพื่อเลี้ยงแมวด้วยครับ ไปดูบ้านหลายโครงการ พอดีมาเจอโครงการนี้ ดีไซน์โอเค ส่วนภายในก็เป็นปกติทั่วไป ตอนที่เรามาซื้อติดต่อเจ้าของโครงการคุยกับ Project Manager ว่าเราอยากจะเปลี่ยนแบบสำหรับพื้นที่ภายในใหม่ ผมกับแฟนเลยดีไซน์กันเองทั้งหมดเลย เราซื้อแค่โครงสร้างบ้าน จากนั้นจึงเริ่มออกแบบแล้วทำไปพร้อมๆ กัน ซึ่งข้อดีของการทำแบบนี้ก็คือเราไม่ต้องทุบหรือรื้อของเก่าออก

น้องไข่ต้มและน้องห่อนึ่งน้องไข่ต้มและน้องห่อนึ่ง

เปลี่ยนฟังก์ชันและบรรยากาศใหม่ทั้งหมด

ไอเดียตกแต่งและสไตล์บ้านผมเสิร์ชหาตามเว็บไซต์ และ pinterest เลือกที่เราชอบแล้วเอามาผสมกัน แล้วใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการออกแบบให้พอเห็นภาพ ถึงแม้ภาพที่ออกมาไม่ได้สวยงามอะไรมาก แต่เรามีภาพไว้ในหัวอยู่แล้ว ซึ่งบรรยากาศจะเน้นไปในทางไม้และโทนสีขาว มีของตกแต่งเล็กน้อย

ออกแบบภายในแต่ละจุดให้ใช้งานได้จริง

ฟังก์ชันแรกเมื่อเราเดินเข้าสู่ประตูทางเข้าหลัก ทางฝั่งซ้ายของประตูเป็นตู้เก็บรองเท้า เก็บของกระจุกกระจิก อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับงานนอกบ้านสเปรย์กระป๋อง กระเป๋าสตางค์ กุญแจ ทางขวาเป็นบันได เดินตรงไปเจอห้องรับแขก มีทีวีอยู่ทางขวา โซฟาอยู่ตรงกลาง เราเกิดไอเดียว่าใส่ตู้ไซด์บอร์ดด้านหลังโซฟา ซึ่งยังไม่เคยเห็นใครทำตรงนี้ เราไปเห็น Reference ของคนอื่น พอดีผมอยากให้ตู้อยู่ใต้ขอบหน้าต่างเป็นตัวแอล เราจะได้ไม่ต้องเอาโซฟาไปชิดหน้าต่าง เอามาไว้กลางบ้านก็ได้นี่จะได้เดิมอ้อมหลังโซฟา มีฟังก์ชันสำหรับเก็บของหลังโซฟาเพิ่มด้วย ทำให้เราไม่เสียพื้นที่ ซึ่งผมชอบตรงนี้มากๆ

ออกแบบครัวในบ้าน

ฟังก์ชันของเดิมที่โครงการออกแบบไว้กินพื้นที่ยาวมาถึงโต๊ะกินข้าว แต่ผมลดให้เหลือครึ่งหนึ่งแล้วหักเป็นรูปตัวแอล เอาอ่างล้างจานที่ควรจะอยู่ฝั่งหน้าต่างมาไว้อีกฝั่งหนึ่งแทน โต๊ะกินข้าวก็เอาไว้ตรงนี้ตรงขอบกั้นพอจะได้ไม่เปลืองพื้นที่ฝั่งซ้าย เพราะตรงนั้นเป็นโซนทำงานของผม ซึ่งมุมนี้จริงๆ ทางโครงการเขาทำเป็นเหมือนพื้นที่เอนกประสงค์ และวางโต๊ะกินข้าว เดิมทีผมจะเอาโต๊ะทำงานไว้ตรงกลางแต่ตอนนี้ย้ายโต๊ะทำงานไปไว้ริมหน้าต่าง มันสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามที่เราอยากทำ ขยับไปอีกหน่อยก็เลยมีมุมนั่งเล่นที่สอง เป็นมุมดื่มกาแฟอะไรก็ว่าไป ปูพื้นด้วยพรมปอกระเจาให้แมวฝนเล็บเล่น เวลาปล่อยมาเขาก็จะวิ่งมาฝนเล็บกันตรงนี้ ซึ่งเราตั้งใจทำให้เขาโดยเฉพาะเลย

มุมทำงานที่อยู่ต่อเนื่องกับโต๊ะกินข้าวและมุมนั่งเล่นเล็กๆ อีกมุมมุมทำงานที่อยู่ต่อเนื่องกับโต๊ะกินข้าวและมุมนั่งเล่นเล็กๆ อีกมุม

เลือกของให้เป็นแนวมินิมอลทั้งหมด

ส่วนใหญ่เฟอร์นิเจอร์เป็นแบบสำเร็จแล้วมาติดตั้งให้ดูเหมือนเป็นบิลต์อิน อย่างห้องครัวเวิร์คทอปเป็นไม้ ตู้แขวนสีขาวของ IKEA เป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวหมดเลย สั่งจากกรุงเทพฯ แล้วเราเอามาประกอบเอง

ยกครัวไทยไว้นอกบ้าน

ครัวในบ้านเอาไว้รองรับแค่อุ่นอาหาร ทำอะไรเบาๆ และเน้นเก็บของ ส่วนครัวข้างนอกฉีกสไตล์ออกไปเลยครับ ผสมความเท่เข้าไปหน่อย เพราะครัวนอกเรามาต่อเติมทีหลัง ใช้ปูนเปลือยขัดมันมาผสม ใส่กิมมิกความเรียบ ความมินิมอลเข้าไปด้วย รวมถึงการวางแพทเทิร์นของกระเบื้องและจากของตกแต่ง ดีไซน์ให้มีช่องแสงลงมา ให้แดดเข้าครัวหน่อยจะได้ไม่ต้องใช้ไฟเยอะ มีกลิ่นอายความดิบเข้ามาหน่อยหนึ่งประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์เพื่อให้ดูไม่น่าเบื่อ

เลือกครัวปูนเปลือยเพราะทำอาหารหนักได

จริงๆ ครัวหนักมีหลายแบบที่เลือกครัวปูนเปลือย เพราะรองรับการทำอาหารหนักได้เต็มที่ ผมว่ามันสวยดีดูเรียบๆ อยากให้มันจบในตัว ไม่ได้เหมือนคนอื่นที่จะต้องติดกระเบื้องเข้าไป จริงๆ คนทำแบบนี้ก็เยอะแต่ผมอยากทำให้เป็นปูนเปลือยนอจากจะสวยแล้วก็ต้องแมทช์กับสิ่งที่เราตกแต่งด้วย เลยอยากออกแบบในสิ่งที่คนอื่นเขาทำกันแล้วเรามาทำดีไซน์ให้ดูดีในแบบที่เราอยากให้เป็น เราวางเคาน์เตอร์ครัวเป็นรูปตัวแอล มีโต๊ะพับไว้สำหรับเตรียมอาหาร และแฟนผมก็ใช้ทำเบเกอรี ตรงนี้ถ้าไม่ได้ใช้งานก็สามารถเก็บพับได้ไม่เปลืองที่

เลือกหลังคาแผ่นใสมาต่อเติมครัวไทย

อาจจะมีปัญหาในเรื่องของความร้อนอยู่บ้างแต่ก็แค่ในช่วงบางฤดูเท่านั้น ใน 1 ปีจะมีแค่ 2 เดือนเองครัวที่แสงจะตกลงมาตรงๆ ส่วนที่เหลือ ทิศของแดดในฤดูอื่นจะไม่ได้ส่องเข้ามาตรงๆ แบบนี้ ทำให้ครัวไม่อับ เป็นการฆ่าเชื้อโรคไปในตัว อีกอย่างผมออกแบบให้มีประตูออกทางด้านหลังเป็นประตูบานสูง 2.4 เมตร เปิดประตูให้อากาศถ่ายเท ส่วนครัวไทยเราดีไซน์เองร้อยเปอร์เซ็นต์เลย ทั้งเลย์เอาท์ทั้งฟังก์ชัน ส่วนใหญ่เน้นเก็บของที่ไม่ต้องการโชว์ ไม่ได้ทำตู้แค่ใช้ผ้าม่านปิดง่ายๆ ซึ่งด้านในเป็นชั้นวางอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว ช่องทางขวาใส่ถังแก๊ส ตรงกลางเป็นเตาอบ มีเครื่องล้างจาน มีครบทุกฟังก์ชันเลย

แต่งห้องนอนให้เป็นธีมเดียวกัน

ชั้นบนประกอบด้วยห้องนอนขนาดใหญ่ ตกแต่งตามคอนเซ็ปต์เดียวกัน เพื่อให้ล้อเป็นธีมเดียวกันทั้งหมด กำหนดห้องนอนโทนสีขาวผสมผสานกับงานไม้ ติดมู่ลี่ตรงหน้าต่าง ส่วนตู้เสื้อผ้าในห้องนอนเป็นตัวแอลซึ่งคุณโอซื้อมาจาก IKEA เข้ากันกับดีไซน์ของโต๊ะเครื่องแป้งที่ดูเข้าชุดกัน แต่จริงๆ แล้วซื้อแยกชิ้นต่างหาก ส่วนห้องน้ำตกแต่งต่างจากชั้นล่าง กระเบื้อง Subway เป็นจัตุรัสแต่ห้องน้ำชั้นล่างเป็นกระเบื้อง

ออกแบบสวนให้ดูเรียบง่ายเข้าไว้

ตัดพื้นหญ้าออกเพื่อป้องกันยุง ทำเป็นพื้นหินไว้สำหรับนั่งกินหมูกระทะ จัดปาร์ตี้ได้ แต่สิ่งที่เปลี่ยนเลยก็คือ พื้นเฉลียงหน้าบ้านกับข้างบ้าน ของเดิมเขาใช้เป็นกระเบื้องลายไม้สีเข้มออกแดงติดขอบจมูกเงิน ผมไม่ชอบเลยตัดออกแล้วใช้ไม้เทียมคอนวูดมาทาสีเอง ส่วนข้างบ้านเราปล่อยเปลือยเลย เพราะอยากให้มีความแตกต่างคนละอารมณ์และเข้ากับบรรยากาศรอบๆ เข้ากับหินกรวดสีขาวเข้ากับต้นไม้ ส่วนด้านหน้าทำสีน้ำตาลเพราะเข้ากับประตูไม้ มีไม้ใบไม้ดอกแซมบ้าง และก็ยังมีมุมสำหรับปลูกผักสวนครัวบางอย่างเอาไว้กินเองด้วย

ขอบคุณเครดิตภาพ
คุณศรัณย์ ณ สงขลา

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ แต่งบ้านสไตล์มินิมอล มูจิ สำหรับบ้านทาวน์โฮม น่ารักมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook