เนรมิตห้องนอนเป็น "โรงหนัง" ในฝัน

เนรมิตห้องนอนเป็น "โรงหนัง" ในฝัน

เนรมิตห้องนอนเป็น "โรงหนัง" ในฝัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พอแอดมิน Sanook!Home เห็นกระทู้นี้แล้วต้องรีบขออนุญาตเจ้าของกระทู้อย่างคุณ แมงกุ๊ดจี่สีแพลททินัม จากห้องชายคา เว็บไซต์พันทิป ดอทคอม เพราะเขาดัดแปลงห้องนอนในบ้านเป็นห้องสตูดิโอกึ่งโรงหนัง ที่เอาไว้สำหรับทำงานและชมภาพยนตร์ไปด้วยในตัว พออ่านๆ ไปรู้สึกว่าเขาตั้งใจ ทุ่มเท และสร้างบรรยากาศบ้านให้ออกมามาอยู่และน่าทำงานมากๆ

หากลูกบ้านสนุกโฮมท่านใดสนใจ และมีความคิดอยากสร้างพื้นที่ หรือโรงหนังย่อมๆ ขึ้นภายในบ้านของตัวเอง ตามอ่านกันได้นะคะ เพราะถือว่าเป็นอีกหนึ่งกระทู้ที่มีประโยชน์และสามารถนำไปทำตามได้จริงๆ ค่ะ

สวัสดีครับ นี่เป็นกระทู้แรกของผมนะครับ ปกติจะเล่นห้องอื่น แต่ห้องนี้อ่านอย่างเดียวครับ

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วผมตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวหลังหนึ่งที่ลำลูกกาครับ ผมย้ายออกจากบ้านเช่าที่ลาดพร้าวเพราะคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราควรจะมีบ้าน ของตัวเองสักที ตอนแรกอยากซื้อคอนโดแถวๆ นั้นอยู่ครับ แต่ติดปัญหาที่ว่าผมทำงานกับภาพยนตร์ มีการมิกซ์เสียง มีการตัดต่อ และชอบฟังเพลงมาก จึงเสียงดัง อยู่คอนโดไม่ได้ครับ สงสารห้องข้างๆ สาเหตุที่ตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้เพราะมันมีห้อง master bedroom ที่กำลังเหมาะกับการทำโรงหนังในบ้านเลยครับ บ้านอื่นเค้าเอาไว้นอนกัน ผมไม่นอน ผมไปนอนห้องเล็ก ไม่แคร์เรื่องแฟนด้วยครับ เพราะไม่มี 555 ซื้อบ้านอยู่คนเดียวไม่เห็นจะเป็นไรเลยครับผมว่า

ผมหาผู้รับเหมาอยู่หลายเจ้าเหมือนกันสำหรับการสร้าง studio theater ห้องนี้ หายากมากครับ เมืองไทยมีไม่กี่เจ้าที่รับทำ แล้วงานที่ออกมาก็ไม่ถูกใจผมเท่าไหร่ครับ เท่าที่เจอคือเขาจะบุนวมผนังทุกด้าน ทำให้เสียงมัน dead เกินไป จนมาเจอเจ้านี้นะครับ ผมไม่บอกว่าบริษัทอะไรเดี๋ยวจะเป็นการโฆษณา อยากรู้หลังไมค์นะครับ เอาเป็นว่าเจ้าของบริษัทจบคอร์ส THX ของ Lucas Film และ HAA มาครับ (รู้สึกเมืองไทยจะมีแค่ไม่ถึง 5 คน ถ้าผมจำไม่ผิด) เป็นเจ้าเดียวที่เข้าใจว่าผมต้องการจะทำอะไร เลยตัดสินใจจ้างครับ

โจทย์ของการทำห้องนี้ก็คือ
1. มันจะต้องกันเสียงได้ ต่อให้ผมทำอะไรกระหึ่มไปสามบ้านแปดบ้านตอนตี 3-4 ข้างบ้านจะต้องไม่ได้ยิน
2. อคูสติคจะต้องดี เอาง่ายๆ คือฟังเพลงแล้วเพราะ ดูหนังแล้วโอเค ไม่ก้องเกินไป ไม่ดิบเกินไป เอาให้ได้เหมือนเวลาเราไปมิกซ์เสียงหนังในสตูดิโอครับ
3. งบห้ามเกิน 2.5 แสน เพราะผมต้องเอาเงินไปซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมด้วย

มาดูห้องก่อนเริ่มก่อสร้างนะครับ เป็นห้อง master bedroom โล่งๆ โล้นๆ เลยครับ มีประตู 2 ด้าน ขวามือเป็นประตูเข้าห้องน้ำหนึ่งด้าน ผมจะก่อปิดไปเลยครับ อันนี้อีกด้านนึง จริงๆวิวสวยนะครับ เห็นสวนสาธารณะ แอบเสียดายวิว แต่อยากได้โรงหนังมากกว่า 555

เจ้าของบริษัทกับทีมงานมาถึงขนอุปกรณ์ Death Star เข้าบ้านเลยครับ ตกใจมาก มันคืออะไรวะ!? มันคืออุปกรณ์วัดค่าเสียงของห้องครับ วัดออกมาแล้วห้องนี้ปัญหาเสียงก้องเยอะมาก และเก็บเสียงแทบไม่ได้เลย เสียงออกตามประตูหน้าต่างและเพดานเยอะมาก ผมตัดสินใจไม่เอาหน้าต่างไว้เลยครับ (ถึงได้เสียดายวิวไง) ก่อปิดไปเลย ยังไงห้องนี้ก็ฉายโปรเจ็คเตอร์เป็นหลักอยู่แล้ว มันต้องคุมแสงได้ 100% ครับ ห้ามมีอะไรลอดเข้ามา แล้วก็ก่อปิดประตูห้องน้ำไป ประตูกระจก ถอดออก ก่อปิดครึ่งนึง เหลือระเบียงไว้ครับ เผื่อลูกค้ามาดูหนังแล้วเครียดอยากออกไปสูบบุหรี่ที่ระเบียงก็ไปได้ 555 (วงการหนังสูบจัดกันทั้งนั้นแหละครับ สูบกันเป็นโรงสีเลย)
  
เริ่มงานครับ ช่างจัดการรื้อวงกบประตูหน้าต่างออกทั้งหมด เอาประตูห้องน้ำออก แล้วก็ก่อปิดครับ

หลังจากก่อปิดแล้ว ดีไซน์เนอร์จัดการเอาไม้เฌอร่ามาปิดตกแต่ง ให้เข้ากับดีไซน์บ้านของเดิมครับ แต่ยังไม่ได้ติดประตู ประตูเป็นประตูกันเสียงอย่างหนา แบบที่ใช้ในสตูดิโอครับ ตอนนี้ข้างนอกบ้านจะเป็นแบบนี้นะครับ ไม่เหลือหน้าต่างแล้ว เหลือแต่ตรงมุมที่ผมเก็บไว้บานหนึ่งของห้องคอนโทรลครับ ห้องคอนโทรลผมจะเอาเครื่องเสียงที่ไม่ต้องการโชว์ไปวางไว้ในนั้น แล้วไลน์สายลำโพงเข้าไปในโซนที่นั่งชมครับ

รูปนี้คือแบ่งโซนกันครับ จะกั้นเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือส่วนที่เป็นโรงหนัง อีกส่วนคือห้องคอนโทรล ก็จะอารมณ์คล้ายๆ โรงหนังจริงๆ ที่มีโซนที่คนนั่ง กับโซนของเครื่องฉาย ห้ามคนเข้าไปแหละครับ

เนื่องจากเสียงออกทางเพดานมาก เลยต้องเสริมเพดานเข้าไปอีก 4 ชั้นพร้อมฉนวนกันเสียงครับ ในรูปคือกำลังขึ้นโครง

ในรูปคือท่อร้อยสายลำโพงครับ เยอะมากๆ เยอะจนช่างยังงงว่าอะไรกันหนา 555 คืองี้ครับ ระบบเสียงที่ใช้คือ 9.1 Channel ลำโพงเลยเยอะครับ พอลำโพงเยอะ สายมันก็เยอะ นี่ยังไม่คิดจะอัพไป Dolby Atmos นะครับ รอให้มันนิ่งก่อนค่อยว่ากัน ช่างร้อยสายแล้วโยงเข้าผนังครับ เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม

พอร้อยสายเสร็จ ก็เริ่มใส่ฉนวนกันเสียงครับ เป็นฉนวนใยหิน จริงๆ ผมไม่อยากใช้ครับ สงสารช่าง แต่มันถูกสุดแล้ว T_T

ใส่ฉนวนเสร็จก็ปิดผนังทับอีกชั้นครับ จะเห็นว่าสายระโยงระยางทีเดียว ทำโฮมเธียเตอร์ต้องทำตั้งแต่เริ่มตกแต่งแล้วจะดีครับ เก็บงานง่ายกว่ามาทำทีหลัง

เสร็จแล้วก็ทาสีครับ ปกติเค้าใช้สีแดงกันนะ ห้องดูหนัง แต่ผมว่ามันร้อนแรงไป อยากให้มันชิลๆ มากกว่า เพราะทำงานในนี้ครับ เลยเลือกสีนี้ เข้าธีมกับส่วนอื่นๆ ของบ้านด้วย (ยังแตกแต่งไม่เสร็จนะครับ เสร็จแล้วอาจจะมาตั้งกระทู้อีกรอบ)

โซนนี้ทาสีดำครับ เพราะเป็นโซนของจอภาพ เดี๋ยวจะเอาลำโพงซ่อนไว้ข้างหลังครับ ทำเหมือนโรงหนังจริงๆ ที่เอาลำโพงซ่อนไว้ข้างหลังจอภาพเช่นกันครับ ผมไม่เอาลำโพงมาวางข้างนอกครับ ไม่ชอบความรู้สึกของเครื่องเสียงวางเต็มข้างหน้าจอเหมือนนิตยสารเครื่องเสียง ผมว่ารกครับ ไม่สวย

มาต่อกันที่งานพื้นครับ ผมยกพื้นสโลป 2 เสต็ป เวลานั่งดูหนังจะได้ไม่บังกัน แล้วเอาโต๊ะที่จะนั่งทำงานไว้บนสุด เหมือนสตูดิโอที่มิกซ์เสียงนะครับ ใต้พื้นผมก็โยงสาย HDMI ไว้ ต่อจากคอมพิวเตอร์บนโต๊ะ เข้าไปที่ห้องคอนโทรล เวลาจะพรีวิวงานที่กำลังทำอยู่ก็ยิงขึ้นจอหนังได้เลยครับ

นอกเหนือจากพื้นแล้ว บนเพดานยังไม่จบนะครับ ที่เห็นในภาพเรียกว่า Sound Absorber ครับ มีหน้าที่ซับเสียง ปรับอคูสติคห้องให้เสียงดีครับ มีติดที่ผนังอีกชุดหนึ่งด้วย เดี๋ยวจะเห็นในรูปข้างล่างนะครับ

ทีนี้ก็มาถึงงานแสงไฟ ติดขาตั้งลำโพง เห็นตรงผนังข้างๆ มั้ยครับ 2 ด้านเลย เป็น Sound Absorber อีกชุดหนึ่งครับ

ทีนี้มาถึงงานปูพรมแล้วครับ พรมสีเดียวกับผนังด้านหลังเลย (ช่างแซวว่าเหมือนสนามกอล์ฟ 555) เปิดไฟแล้วก็ เอ้อ...เป็นโรงหนังขึ้นมาแล้ว

ทีนี้เริ่มติดลำโพงกันละครับ นับเอาเองว่ากี่ตัว บนเพดานด้วยนะครับ เป็นลำโพง Front Hight เพิ่มมิติทางด้านสูงครับ นี่ยังไม่เสร็จนะครับ เดี๋ยวต้องเก็บบัวอะไรกันอีกมากมาย

พาแวะห้องคอนโทรลนิดนึงครับ สายเยอะๆ ที่โยงกันเหมือนชุมสายโทรศัพท์จะมาลงที่นี่ครับ เป็นห้องที่ติดตั้งอุปกรณ์แอมป์อะไรต่างๆ ที่ผมไม่อยากจะโชว์ข้างนอกครับ วางกันบนชั้นไปเลย ผมไม่เน้นชั้นหรูครับ เพราะมันไม่มีเสียงอะไรมาทำให้มันสะเทือนอยู่แล้วครับ ไม่เหมือนห้องที่เอาเครื่องไปวางไว้ข้างหน้า อันนั้นก็ต้องจ่ายค่าชั้นวางหรูๆ กันไป

อันนี้โซนด้านหลังครับ ติดลำโพง Surround และโปรเจ็คเตอร์แล้ว

โซนข้างหลังเสร็จแล้ว ผมรีบย้ายของมาลง เอาโต๊ะมาวาง เอาโซฟามาตั้งเลยครับ ต้องรีบทำงานไปด้วยครับ ไม่เสร็จช่างมัน พอพรีวิวอะไรได้ก็ยังดีครับ แล้วก็มาทำโซนด้านหน้ากันครับ ติดลำโพงอะไรกันเรียบร้อยไปแล้ว ก็ขึ้นโครงไม้สำหรับจอภาพครับ งานนี้ต้องแม่นเป๊ะกันมากๆ คำนวณแล้วคำนวณอีกว่าขนาดมันจะต้องเท่าไหร่กับระยะของเครื่องฉาย ช่างก็งงผมอีกแล้วครับว่าพี่ทำอะไรของพี่เนี่ย (จริงๆ ช่างทีมไหนมาก็ถามว่านี่มันห้องอะไร 555)

จะจบแล้วครับ หลังจากติดจอภาพเสร็จ ก็ถึงคราวที่เราจะมาโฟกัสกันที่การ Calibrate ภาพ-เสียง ครับ ทำไมต้อง Calibrate เพราะว่าห้องแต่ละห้องมีขนาดไม่เท่ากัน เสียงที่ออกมาก็ไม่เหมือนกัน การ Calibrate จะช่วยชดเชยให้ภาพและเสียงออกมาเหมือนกับต้นฉบับของสตูดิโอบันทึกเสียงมากที่สุดครับ อันนี้งานละเอียดมาก Sound Engineer มาเองถึง 2 คนพร้อมอุปกรณ์และซอฟท์แวร์วัดกันทีละจุด ทีละลำโพงไปเลย เอาให้เป๊ะที่สุดเท่าที่จะทำได้

ผลออกมาคือ Sound Engineer ปลื้มมากครับ เขาบอกว่ามันออกมาดีเกินคาดเพราะผมให้ช่างยกพื้นสโลป เวทีเสียงกว้างเหมือนเราดูในโรงหนังแบบเป๊ะๆ และการเอาลำโพงวางไว้หลังจอมันมีข้อดีคือเราไม่รู้สึกว่ามันมีลำโพง มันเหมือนเสียงออกจากปากของของตัวละครบนจอเลยครับ ปลื้มทั้งเจ้าของและผู้รับเหมา (มีการชมด้วยนะว่างานนี้ Audiophile มีงง เพราะลำโพงผมไม่ได้แพงเลย แกล้งยอกันเล่นป่าวไม่รู้ 555)

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ เนรมิตห้องนอนเป็น "โรงหนัง" ในฝัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook