อิงแอบแนบธรรมชาติ กับสถาปัตยกรรมมีชีวิตของบ้านชั้นเดียวสไตล์อีสานร่วมสมัย

อิงแอบแนบธรรมชาติ กับสถาปัตยกรรมมีชีวิตของบ้านชั้นเดียวสไตล์อีสานร่วมสมัย

อิงแอบแนบธรรมชาติ กับสถาปัตยกรรมมีชีวิตของบ้านชั้นเดียวสไตล์อีสานร่วมสมัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อหน้าที่จากงานประจำกลายเป็นอุปสรรคต่อการสังสรรค์และการท่องเที่ยวในวันหยุด ทีมสถาปนิกจึงเลือกออกแบบบ้านชั้นเดียวขนาด 135 ตารางเมตรหลังนี้ให้เป็นเหมือนพื้นที่พักผ่อนของทุกคนในครอบครัว ซึ่งลงตัวกับสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตอันเรียบง่ายในแถบภาคอีสานอย่างกลมกลืน

จากไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตของผู้เป็นเจ้าของบ้านอย่าง "คุณนุ้ยและคุณณรงค์" ที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างเว้นจากการทำงานมากนัก จึงนำมาสู่โจทย์หลักในการออกแบบบ้านหลังใหม่ของครอบครัวให้กลายเป็นพื้นที่แห่งความสุขที่ตอบโจทย์ช่วงเวลาแห่งชีวิตอย่างแท้จริง ด้วยแนวคิดในการออกแบบบ้านจาก "คุณเสกสรรค์ ยางสะวาด" สถาปนิกผู้ออกแบบบ้านจาก สถาปนิก Seksan studio ที่มองเห็นว่าสภาพแวดล้อมโดยรอบของตัวบ้านมีทำเลที่ตั้งอยู่ในเขตชุมชนบ้านเขื่อน ในอำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งรายล้อมไปด้วยบรรยากาศอันเรียบง่ายในแถบภาคอีสาน จึงนำมาสู่แนวคิดในการออกแบบบ้านชั้นเดียวขนาด 135 ตารางเมตร ให้มาพร้อมรูปแบบของงานสถาปัตยกรรมที่มีความเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตและบริบทรอบข้าง จึงเกิดเป็นบ้านชั้นเดียวดีไซน์ร่วมสมัยที่ผสมผสานระหว่างกลิ่นอายแบบอีสานและความโมเดิร์นที่หลอมรวมเข้ากันอย่างลงตัว 

Architect: เสกสรรค์ ยางสะวาด by สถาปนิก Seksan studioArchitect: เสกสรรค์ ยางสะวาด by สถาปนิก Seksan studio

สำหรับบ้านในจังหวัดขอนแก่นหลังนี้ได้รับการดีไซน์ให้เป็นแบบบ้านชั้นเดียวขนาด 135 ตารางเมตร ซึ่งประกอบไปด้วยพื้นที่ใช้สอยจำนวน 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ภายใต้งบประมาณในการก่อสร้างราว 1.85 ล้านบาท โดยมาพร้อมการออกแบบตัวบ้านที่มีความสอดคล้องลงตัวกับวิถีชีวิตอันเรียบง่ายและความชื่นชอบในบรรยากาศธรรมชาติของผู้เป็นเจ้าของบ้านอย่างพอดี ด้วยการผสมผสานระหว่างกลิ่นอายความเป็นอีสาน ซึ่งสามารถสะท้อนวิถีชีวิตอันเรียบง่ายได้อย่างกลมกลืนกับพื้นที่โดยรอบ ก่อนที่จะเติมเต็มความโมเดิร์นทันสมัยลงไปในการออกแบบสถาปัตยกรรมตัวบ้านให้มีเสน่ห์ลงตัวมากยิ่งขึ้น

Architect: เสกสรรค์ ยางสะวาด by สถาปนิก Seksan studioArchitect: เสกสรรค์ ยางสะวาด by สถาปนิก Seksan studio

ในส่วนของหลังคาบ้านทีมสถาปนิกเลือกดีไซน์ให้เป็นทรงจั่วยกสูง เพื่อช่วยในการถ่ายเทอากาศและความร้อนระหว่างวันให้พื้นที่ในบ้านเย็นสบาย โดยมีการดีไซน์ชายคาบ้านให้ยื่นยาวออกมาปกคลุมพื้นที่รอบบ้านให้มีความร่มรื่น ซึ่งสอดรับกับแนวคิดในการออกแบบบ้านที่ต้องการสร้างพื้นที่ผ่อนคลายให้สามารถพักผ่อนในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างรื่นรมย์ และนอกจากทรงหลังคาบ้านที่มีการออกแบบให้มีรูปทรงลงตัวกับบ้านพื้นถิ่นในแถบภาคอีสานแล้ว ทีมสถาปนิกยังผสมผสานการใช้วัสดุอันหลากหลายที่สามารถสะท้อนถึงกลิ่นอายของบ้านในแถบภาคอีสานได้เป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกโมเดิร์นทันสมัยด้วยวัสดุสมัยใหม่ที่ผ่านการคิดค้นมาเพื่อทดแทนของเดิมตามธรรมชาติที่หาได้ยากในปัจจุบัน อาทิเช่น การนำกระเบื้องลายไม้มาปูตกแต่งบริเวณพื้นระเบียงบ้านแทนไม้ธรรมชาติที่ยากต่อการดูแลรักษา ตลอดจนถึงการใช้วัสดุอิฐเทียมมาปูตกแต่งผนังด้านนอกของตัวบ้านแทนการโชว์ผนังก่ออิฐแบบเดิมที่ไม่ค่อยสวยเรียบเนี้ยบมากนัก

Architect: เสกสรรค์ ยางสะวาด by สถาปนิก Seksan studioArchitect: เสกสรรค์ ยางสะวาด by สถาปนิก Seksan studio

แม้ช่วงเช้าของแต่ละวันจะเป็นเวลาที่ทุกคนในครอบครัวออกนอกบ้านเพื่อไปทำตามหน้าที่ของตัวเอง แต่ในตอนเย็นจะเป็นช่วงเวลาที่แต่ละคนได้กลับมาพร้อมหน้าเพื่อพบเจอและได้ใช้เวลาร่วมกันมากที่สุด จึงนำมาสู่การออกแบบบ้านที่ทีมสถาปนิกตั้งใจเนรมิตให้ทุกพื้นที่ใช้สอยของบ้านสามารถเป็นมุมพักผ่อนของคนในครอบครัวได้อย่างรื่นรมย์ ด้วยการออกแบบระเบียงนั่งเล่นหน้าบ้านให้เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนของคนในครอบครัว ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับสเปซใช้สอยภายในบ้านทั้งโซนห้องนั่งเล่นและห้องครัวได้อย่างต่อเนื่องถึงกัน โดยทีมสถาปนิกเลือกใช้วัสดุสมัยใหม่อย่างกระเบื้องลายไม้แทนการแต่งระเบียงด้วยวัสดุไม้ธรรมชาติที่หาได้ยากและยากต่อการดูแลรักษา แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถสะท้อนกลิ่นอายของบ้านพื้นถิ่นในแถบภาคอีสานได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการออกแบบม้านั่งยาวรูปตัว L ให้ขนานไปกับมุมระเบียงบ้านอย่างกลมกลืน เพื่อเพิ่มฟังก์ชั่นใช้สอยให้การพักผ่อนของบ้านมีสเปซใช้งานมากกว่าเดิม

Architect: เสกสรรค์ ยางสะวาด by สถาปนิก Seksan studioArchitect: เสกสรรค์ ยางสะวาด by สถาปนิก Seksan studio

พื้นที่รอบบ้านมีการจัดสวนไว้อย่างเรียบง่าย เพื่อให้ทุกมุมบ้านมีความกลมกลืนกับทัศนียภาพโดยรอบที่มีความเป็นท้องถิ่นในจังหวัดขอนแก่น ด้วยการจัดสวนปลูกหญ้าสีเขียวเป็นหลักสลับกับการปลูกไม้พุ่มทรงเตี้ยเป็นเนวเขตรั้วยาวขนานไปกับพื้นที่หน้าบ้าน โดยมีไฮไลท์อยู่ที่ต้นมะพร้าว 2 ต้นด้านหน้าตัวบ้านที่สามารถเพิ่มเสน่ห์ของบ้านพื้นถิ่นสไตล์อีสานร่วมสมัยให้มีชีวิตชีวาอย่างลงตัว

ภายในบ้านมีการจัดวางสเปซให้โล่งกว้างและสามารถเชื่อมต่อบรรยากาศจากพื้นที่ภายนอกได้อย่างใกล้ชิด ด้วยการติดตั้งประตูบานเลื่อนกระจกใสขนาดใหญ่ที่สามารถเปิดกว้างเพื่อเชื่อมต่อกับพื้นที่ใช้งานบริเวณระเบียงนั่งเล่นหน้าบ้านได้อย่างต่อเนื่องถึงกัน

โซนห้องครัวที่มีการจัดวางไว้อย่างเป็นสัดส่วนจากพื้นที่พักผ่อนของบ้าน มาพร้อมการออกแบบพื้นที่ภายในให้สามารถถ่ายเทระบายอากาศได้ดี ด้วยการเจาะช่องหน้าต่างบานเลื่อนกระจกใสที่สามารถเชื่อมต่อวิวภายนอกได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งพร้อมเปิดรับแสงสว่างและลมจากธรรมชาติให้เข้าสู่พื้นที่ด้านในห้องครัวได้อย่างเต็มที่ จึงช่วยทำให้บรรยากาศในห้องครัวเกิดการถ่ายเทระหว่างวันและไม่เกิดกลิ่นอับชื้นและกลิ่นเหม็นจากการทำอาหารภายในห้องครัว

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Seksan Studioอีเมล Sek-designarch@hotmail.comFacebook : https://facebook.com/sekdesignarchขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก Seksan Studio

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ อิงแอบแนบธรรมชาติ กับสถาปัตยกรรมมีชีวิตของบ้านชั้นเดียวสไตล์อีสานร่วมสมัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook