รู้จัก "หญ้า" อีกวิธีเพิ่มมิติให้สวนโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งไม้ราคาแพง

รู้จัก "หญ้า" อีกวิธีเพิ่มมิติให้สวนโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งไม้ราคาแพง

รู้จัก "หญ้า" อีกวิธีเพิ่มมิติให้สวนโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งไม้ราคาแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจัดตกแต่งสวนในปัจจุบัน "หญ้า" ถูกนำมาตกแต่งเพิ่มความสวยงามให้กับสวน นั่นจึงทำให้มีหญ้าประดับหลากหลายพันธุ์ ที่เราสามารถนำมาปลูกตกแต่งสวนได้ ซึ่งหญ้านั้นยังสามารถจัดสวนได้หลายสไตล์ รู้แบบนี้แล้วไม่จำเป็นต้องเลือกเฉพาะต้นไม้ ดอกไม้ ไม้ประดับต่างๆ มาลงในสวนเสมอไป แต่อาจแซมตกแต่งสวนด้วยหญ้าประดับต่างๆ ได้ด้วย มาทำความรู้จักหญ้าประดับต่างๆ ที่นิยมนำมาประดับสวนกันดีกว่า 

หญ้าขนเม็กซิกัน

หญ้าขนเม็กซิกัน

สามารถเรียกหญ้าขนเม็กซิกันในอีกหนึ่งชื่อได้ว่า "หญ้าหางม้า" มีลักษณะเป็นกอซึ่งสามารถโตและสูงได้มากถึง 50 เซนติเมตร ความสวยงามที่โดดเด่นของหญ้าหางม้านั่นคือเมื่อลมสัมผัสใบหญ้าจะทำให้เกิดคลื่นใบพลิ้วสวยงาม บวกกับความผสมผสานกันระหว่างสีเขียวและสีครีมของใบ นอกจากจะปลูกในสวนแล้ว หญ้าหางม้ายังสามารถนำมาประดับร่วมกับดอกไม้ในภาชนะตกแต่งได้อีกด้วย สำหรับหญ้าหางม้านั้นชอบแดด 

หญ้า Hakone

หญ้า Hakone

ความสวยงามของหญ้าชนิดนี้คือลำต้นที่หนาแน่น และเมื่อมีการเจริญเติบโตเต็มที่ใบของมันจะห้อยลงมา และเมื่อสัมผัสกับลมก็จะพัดพลิ้วสวยงาม นอกจากนั้นสีของใบที่เป็นสีทองและมีลายสีเขียวก็ยิ่งทำให้หญ้าชนิดนี้มีความสวยงามโดดเด่นโดยเฉพาะเมื่อยามต้องแสงแดด หญ้าชนิดนี้ใช้เวลาในการเติบโตพอสมควร

หญ้าน้ำพุ

หญ้าน้ำพุ

เป็นหญ้าประดับที่มักถูกนำมาใช้เนื่องจากหญ้าน้ำพุเป็นหญ้าที่เหมาะสำหรับปลูกตามเนิน และเป็นหญ้าที่ดูแลง่าย ใบลดหลั่นคล้ายน้ำพุ อีกทั้งเป็นหญ้าที่มีลักษณะเป็นกอเติบโตในเนินดิน จึงเหมาะกับหลายๆ พื้นที่ รวมทั้งดอกของหญ้าน้ำพุยังสวยงามเพิ่มความน่ารักให้กับพื้นที่นั้นๆ ได้เป็นอย่างดี 

  หญ้าด่างออสเตรเลีย

หญ้าด่างออสเตรเลีย

ลักษณะลำต้นเป็นพุ่มเตี้ยและฟู ใบมีความยาวประมาณ 30-60 เซนติเมตร นักจัดสวนสามารถปลูกหญ้าด่างออสเตรเลียได้ทุกพื้นที่ในสวน หญ้าด่างออสเตรเลียปลูกและเลี้ยงง่าย ดูแลไม่ยาก สามารถทนความร้อน ทนความแล้งได้ดี ชอบแสงแดด และควรหมั่นตัดแต่งทรงของหญ้าด่างออสเตรเลียทุกๆ ครึ่งปี 

หญ้าริบบิ้น

หญ้าริบบิ้น

เป็นหญ้าที่มีถิ่นกำเนิดในยุโรปและอเมริกาเหนือ ลักษณะค่อนข้างเล็กสามารถเติบโตได้สูงสุดประมาณ 1 ฟุต ใบหนาแน่น ความสวยงามของหญ้าชนิดนี้คือความสวยงามของใบที่มีสีชมพู สีขาว เมื่อใบแก่เต็มที่ใบจะกลายเป็นสีเขียว และสีขาว การปลูกหญ้าชนิดนี้ควรเลือกเดินชื้น และเหมาะที่จะให้หญ้าโดนแสงแดดบางส่วน แต่เป็นหญ้าที่สามารถทนความแห้งแล้งได้ 

หญ้าถอดปล้อง

หญ้าถอดปล้อง

ลักษณะลำต้นของหญ้าถอดปล้องมีลักษณะเป็นทรงกระบอกพร้อมข้อปล้อง ด้านในของปล้องกลวง มีท่อลำเลียง ออกสีเขียวสดใส โตรวมกันเป็นพุ่ม ใบมีลักษณะเป็นเกล็ด มีผลออกตามปลายกิ่ง มีลักษณะเป็นทรงกลมรี มีสปอร์ หากมีจำนวนมากจะยิ่งสวยงาม หญ้าถอดปล้องดูแลไม่ยาก เหมาะกับการปลูกในบ้านเรา เพราะชอบแสงแดด

หญ้าแพมพัส

หญ้าแพมพัส

เป็นหญ้าที่สวยงามมาก โดยเฉพาะหากได้ภาพที่สวยงาม ลักษณะลำต้นสูง ใบเรียวยาวแคบ ขอบคม ออกสีเขียวอมฟ้าหรือสีเทาเงิน จุดเด่นของของหญ้าแพมพัสคือดอกที่ออกเป็นช่อฟู รูปทรงสวยงามมีหลากหลายสี ทั้งสีฟ้า สีม่วง สีเหลือง สีแดง นิยมขยายพันธุ์ด้วยการใช้เมล็ด พื้นที่ที่เหมาะสำหรับหญ้าแพมพัสคือภูเขา ที่ราบ หรือริมน้ำ สำหรับในไทยนั้นก็สามารถปลูกได้

หญ้าหางหมาจิ้งจอก

หลายคนคงเคยเห็นและคุ้นเคยเป็นอย่างดี ลักษณะต้นเป็นกอ ตั้งต้น มีความสูงประมาณ 20-80 เซนติเมตร ใบเรียวยาว ปลายแหลม โคนมีขน ผิวลื่น สำหรับดอกเป็นช่อทรงกระบอก สำหรับหญ้าชนิดนี้ปลูกได้ในหลายพื้นที่

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ รู้จัก "หญ้า" อีกวิธีเพิ่มมิติให้สวนโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งไม้ราคาแพง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook