ไอเดียออกแบบครัวทำขนม ใช้งานสะดวกคล่องตัว

ไอเดียออกแบบครัวทำขนม ใช้งานสะดวกคล่องตัว

ไอเดียออกแบบครัวทำขนม ใช้งานสะดวกคล่องตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไอเดียออกแบบครัวทำขนม เพราะสำหรับคนทำขนมแล้วคงไม่มีอะไรดีไปกว่าการมีห้องครัวที่รองรับการใช้งานได้อย่างครบครัน มีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอสำหรับจัดเตรียมและวางของต่างๆ เพราะการทำขนมแต่ละครั้งมักจะเต็มไปด้วยวัตถุดิบและอุปกรณ์มากมาย การเตรียมสเปซให้พร้อม และกำหนดฟังก์ชันใช้งานไว้อย่างลงตัวจะช่วยให้การเข้าครัวทำขนมของเราสะดวกสบายและคล่องตัวมากขึ้น

ไอเดียออกแบบครัวทำขนม ใช้งานสะดวกคล่องตัว

กำหนดแปลนครัวให้ใช้งานได้คล่องตัว
เริ่มต้นจากสำรวจอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องติดตั้งและใช้งานว่ามีอะไรบ้าง เช่น เตาแก๊ส เตาอบ เครื่องดูดควัน พื้นที่ส่วนเตรียมและส่วนล้าง ก่อนจะวางแปลนครัวและเลือกขนาดที่เหมาะกับสเปซห้องครัว เพื่อกำหนดตำแหน่งให้ใช้งานส่วนต่างๆ ได้ต่อเนื่องกัน

มีพื้นที่สำหรับเตรียมและวางของเพียงพอ
เพราะการทำขนมนั้นมีทั้งส่วนผสมและอุปกรณ์มากมาย ไหนจะต้องมีพื้นที่สำหรับชั่งตวง เตรียมของ มีสเปซสำหรับนวดแป้ง พักแป้ง แต่งหน้าเค้ก การออกแบบให้มีไอส์แลนด์หรือโต๊ะกลางห้องครัวจะทำให้มีพื้นที่ใช้สอยในครัวมากขึ้น

เว้นระยะทางเดินให้พอดิบพอดี           
อย่าลืมเว้นระยะทางเดินในห้องครัวให้หมุนตัวหยิบจับของได้อย่างสะดวก ไม่แคบหรือกว้างจนเกินไปเพื่อความคล่องตัวและต่อเนื่องระหว่างทำขนมในขั้นตอนต่างๆ แต่ถ้าครัวมีพื้นที่จำกัดจริงๆ การจัดเก็บของให้เป็นระเบียบไม่ขวางทางเดินก็จะช่วยให้เราใช้งานครัวได้สะดวกมากขึ้น

เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม         
ควรเลือกทอปเคาน์เตอร์ที่มีลักษณะเรียบ ไม่มีรูพรุน ไม่ก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค และสามารถทำขนมบนท็อปเคาน์เตอร์ได้โดยตรง วัสดุมีคุณสมบัติเก็บความเย็นได้ดี เช่น หินอ่อน หินสังเคราะห์หรือหินเทียม สเตนเลส

อุณหภูมิและแสงสว่าง            
เรื่องอุณหภูมิถือว่ามีความสำคัญ ควรแยกพื้นที่ส่วนร้อนและเย็นให้เป็นสัดส่วน อย่างการทำขนมปังต้องมีการพักแป้ง อุณหภูมิที่อุ่นจะช่วยให้แป้งขึ้นฟู แต่ในส่วนที่ใช้สำหรับเตรียมวัตถุดิบควรจะเป็นห้องที่มีความเย็นหรือห้องแอร์เพื่อควบคุมอุณหภูมิไม่ให้ส่วนผสมต่างๆ ละลาย เช่น เนย ครีม ช็อกโกแลต นอกจากนี้ควรมีแสงสว่างเพียงพอและออกแบบครัวให้โปร่ง โล่ง ไม่ทึบ อากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นตกค้างและความชื้น

จัดเก็บของให้เป็นหมวดหมู่           
แยกหมวดหมู่ของประเภทต่างๆ โดยแบ่งตามประเภทการใช้งานหรือขนาดของอุปกรณ์ ในส่วนของวัตถุดิบเมื่อเปิดใช้งานแล้วควรจัดทำบันทึกวันที่เปิดใช้เพื่อให้ทราบอายุการใช้งาน ควรจัดเก็บในขวดโหลหรือภาชนะสุญญากาศที่สามารถเก็บได้นาน

ข้อควรระวังในการจัดเก็บส่วนผสมหรือวัตถุดิบ           
ไม่ควรจัดเก็บส่วนผสมหรือวัตถุดิบให้อยู่ใกล้กับสารเคมีหรือน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ เช่น ช็อกโกแลต นม เนย ไข่ ครีม ต้องแยกช่องเก็บให้เป็นสัดส่วน เพราะกลิ่นของน้ำยาล้างจานหรือน้ำยาทำความสะอาดจะเป็นตัวทำลายกลิ่นของส่วนผสมต่างๆ หรือวัตถุดิบอย่างผงฟูก็ไม่ควรจัดเก็บไว้ใกล้กับอ่างล้างจาน เพราะความชื้นจะทำให้ผงฟูเปลี่ยนสภาพได้

เลือกอ่างล้างจานแบบไหนดี           
อ่างล้างจานที่เหมาะกับครัวทำขนมควรจะเป็นแบบ 2 หลุม เพื่อแยกล้างอุปกรณ์ที่มีคราบมันหรือคราบเลอะหนักๆ กับส่วนอื่น เพื่อความสะดวกในการใช้งานและง่ายต่อการทำความสะอาด

หมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ            
เมื่อใช้งานเสร็จทุกครั้งควรล้างทำความสะอาดอุปกรณ์และพื้นที่ครัวทันที อย่าให้มีคราบมันตกค้าง ควรผึ่งหรือเช็ดให้แห้งสนิทก่อนเก็บทุกครั้ง นอกจากจะไม่ทำให้เกิดคราบฝั่งแน่นล้างออกยากแล้ว ยังช่วยให้สะดวกต่อการใช้งานในครั้งต่อไปอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ไอเดียออกแบบครัวทำขนม ใช้งานสะดวกคล่องตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook