ก่อนเลือกปลูกคิดสักนิด 9 พันธฺุ์ไม้ยอดฮิต แต่เป็นพิษกับสุนัข

ก่อนเลือกปลูกคิดสักนิด 9 พันธฺุ์ไม้ยอดฮิต แต่เป็นพิษกับสุนัข

ก่อนเลือกปลูกคิดสักนิด 9 พันธฺุ์ไม้ยอดฮิต แต่เป็นพิษกับสุนัข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่หลายคนใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บ้านเพราะต้องทำงานจากที่บ้าน งานอดิเรกหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือการปลูกต้นไม้ จึงทำให้เกิดกระแสฮิตของพันธุ์ไม้ต่างๆ หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นมอนสเตอร่า ราชินีไม้ใบ ฟิโลเดนดรอน ไม้ฟอกอากาศชนิดต่างๆ แต่รู้หรือไม่ว่าในบรรดาพันธุ์ไม้ยอดฮิตเหล่านั้น มีพันธุ์ไม้ที่เป็นอันตรายต่อสุนัข หากบ้านไหนเลี้ยงสุนัขอาจต้องพิจารณาพันธุ์ไม้ที่จะนำมาปลูกในบ้านให้มากขึ้น

ไทรใบสัก

ไทรใบสัก

ต้องเสียใจที่จะบอกว่าหากคิดจะซื้อไทรใบสักมาปลูกประดับในบ้าน ใบของมันมีพิษหากสุนัขของคุณเผลอกินเข้าไป เพราะจะทำให้สุนัขมีอาการปวด ระคายเคืองผิวหนัง และส่งผลกระทบต่อทางเดินอาหาร ดังนั้นอาจต้องพิจารณาพื้นที่ปลูกหากสุนัขของคุณมักจะซุกซนชอบกัดเคี้ยวอะไรเล่นอยู่เสมอ

สิ่งที่เป็นพิษจากไทรใบสักคือ แคลเซียมออกซาเลต หรือแคลเซียมที่ไม่ละลายน้ำ

ฟิโลเดนดรอน

ฟิโลเดนดรอน

เป็นอีกหนึ่งไม้ใบที่นิยมนำมาตกแต่งบ้าน ซึ่งพันธุ์ยอดนิยมก็มีหลากหลาย แม้การสัมผัสใบของฟิโลเดนดรอนจะไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง แต่หากสุนัข รวมถึงแมวกินเข้าไป อาการจากพิษของฟิโลเดนดรอนจะทำให้เกิดการระคายเคืองในช่องปาก ทำให้เกิดอาการบวม อาเจียน หายใจลำบาก และน้ำลายไหลมากจนเกินไป

สิ่งที่เป็นพิษจากฟิโลเดนดรอนคือ แคลเซียมออกซาเลต หรือแคลเซียมที่ไม่ละลายน้ำ

กวักมรกต

กวักมรกต

พันธุ์ไม้ยอดนิยมเป็นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นั่นเป็นเพราะกวักมรกตสามารถปลูกในห้อง หรือที่แสงน้อยได้ รวมทั้งยังเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มาก หลายๆ คนจึงชอบ แต่กวักมรกตนั้นกลับเป็นอันตรายต่อน้องหมา น้องแมว รวมถึงคนด้วย หากกินเข้าไปอาจทำให้ช่องปากไหม้ บวม เกิดการระคายเคือง อาเจียน น้ำลายไหลมากเกินไป หากรุนแรงจะทำให้หายใจลำบาก

สิ่งที่เป็นพิษจากกวักมรกตคือ แคลเซียมออกซาเลต หรือแคลเซียมที่ไม่ละลายน้ำ

ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้

เป็นพันธุ์ไม้ที่มีสรรพคุณทางยาในเชิงบวกมากมาย แต่สำหรับสุนัขนั้นอาจมีพิษหากกินเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดอาการเซื่องซีม อาเจียน และเกิดปัญหาทางเดินอาหาร

สิ่งที่เป็นพิษจากว่านหางจระเข้คือ ซาโปนิน แอนทราควิโนน  

ปักษาสวรรค์

ปักษาสวรรค์ หรือ Bird of paradise

เป็นพืชในร่มเขตร้อนที่มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้ ปักษาสวรรค์กลายเป็นพันธุ์ไม้ประดับบ้านยอดนิยมเพราะมีใบขนาดใหญ่ ดอกสีสันสวยงาม มีลักษณะคล้ายนก แต่ความสวยงามนั้นไม่ได้เป็นผลดีต่อสุนัขถ้าเผลอกินใบ กัดใบเข้าไป เพราะจะส่งผลให้ชีพจรเต้นเร็ว กล้ามเนื้อสั่น หายใจลำบาก กรณีรุนแรงอาจเสียชีวิต

สิ่งที่เป็นพิษจากปักษาสวรรค์คือ กรดพรัสซิก และแทนนิน

สาวน้อยประแป้ง

สาวน้อยประแป้ง

เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวคล้ายพืชตระกูลเขียวหมื่นปี แต่ใหญ่กว่า ลำต้นเป็นไม้เนื้ออ่อน ใบมีรูปร่างยาวเรียวคล้ายใบพาย โคนใบมน แต่ใบมีความสวยงาม จึงเป็นที่นิยมนำมาปลูกประดับภายในบ้าน แต่สาวน้อยประแป้งก็เป็นพิษทั้งแมวและสุนัขหากกินเข้าไป ซึ่งจะทำให้เกิดการระคายเคืองและบวมในช่องปาก มีน้ำลายไหลมากเกินไป อาเจียน หายใจลำบาก

สิ่งที่เป็นพิษจากสาวน้อยประแป้งคือ แคลเซียมออกซาเลต หรือแคลเซียมที่ไม่ละลายน้ำ

ปรงสาคู

ปรงสาคู

พืชท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น นิยมใช้สำหรับแต่งบ้าน แต่งสวน ประดับสถานที่ต่างๆ แต่ปรงสาคูมีพิษร้ายแรงทั้งต่อคนและสัตว์ ทำให้ตับวายซึ่งอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้หากกลืนกินเข้าไป สำหรับอาการเบื้องต้นของพิษจากปรงสาคู คออาเจียน ท้องร่วง และชัก ดังนั้นหากเลี้ยงสุนัขไว้ที่บ้าน ปรงสาคูเป็นพืชในร่มที่ควรหลีกเลี่ยง

สิ่งที่เป็นพิษจากสาวน้อยปรงสาคูคือ ไซคาซิน 

ลิลลี่

ลิลลี่

พันธุ์ไม้ที่สวยโดดเด่นด้วยดอกสีขาว รวมไปถึงใบที่เป็นสีเขียวเข้มมันวาว นับเป็นหนึ่งในพืชเขตร้อนยอดนิยม แต่น่าเสียดายที่ดอกลิลลี่นั้นเป็นพิษต่อสุนัขและแมว โดยเฉพาะพันธุ์ Mauna Loa พันธุ์ขนาดใหญ่ที่สามารถเติบโตได้ถึง 2 ฟุตทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณที่สัมผัส และทำให้สัตว์อาเจียนหากกลืนหรือกินเข้าไป

สิ่งที่เป็นพิษจากลิลลี่คือ แคลเซียมออกซาเลต หรือแคลเซียมที่ไม่ละลายน้ำ

แก้วสารพัดนึก

แก้วสารพัดนึก

ไม้ยืนต้นประเภทไม้ดอกที่มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนและกึ่งเขตร้อนในเอเชียและออสเตรเลีย ด้วยความสวยงามของใบทำให้แก้วสารพัดนึกกลายเป็นพันธุ์ไม้ที่ได้รับความนิยม แต่ในความสวยงามนั้นกลับมีสิ่งที่เป็นพิษต่อสุนัข แมว และคน อาจทำให้เกิดการระคายเคืองในช่องปาก แสบร้อนที่ริมฝีปากและปากบวม อาเจียน และทำให้กลืนลำบาก หายใจลำบาก

สิ่งที่เป็นพิษจากแก้วสารพัดนึกคือ แคลเซียมออกซาเลต หรือแคลเซียมที่ไม่ละลายน้ำ

ท้ายที่สุดแล้วแม้ว่าพืชในร่มทั้ง 9 ชนิดจะเป็นพิษต่อสุนัข แต่ผู้ที่ชื่นชอบพืชในร่มจำนวนมากสามารถปลูกและให้อยู่ร่วมกันกับสุนัข หรือสัตว์เลี้ยงได้

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ก่อนเลือกปลูกคิดสักนิด 9 พันธฺุ์ไม้ยอดฮิต แต่เป็นพิษกับสุนัข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook