รู้จักมอนสเตอร่าใบด่าง และเหตุผลทำไม "มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์" จึงราคาเป็นล้าน

รู้จักมอนสเตอร่าใบด่าง และเหตุผลทำไม "มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์" จึงราคาเป็นล้าน

รู้จักมอนสเตอร่าใบด่าง และเหตุผลทำไม "มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์" จึงราคาเป็นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับว่าในช่วงเวลานี้ไม้ใบที่ชื่อว่า "มอนสเตอร่า" กลายเป็นไม้ประดับยอดนิยม มีราคา  โดยเฉพาะมอนสเตอร่าใบด่างนั้นกลับยิ่งราคาสูง หากต้นสมบูรณ์ ใบสวยงาม ก็อย่างที่เป็นข่าวว่าสามารถขายได้ถึงหลักล้านบาท แต่ก็มีคำถามว่ามอนสเตอร่าใบด่างคืออะไร ทำไมจึงมีราคาสูง และมอนสเตอร่าด่างมิ้นต์แตกต่างจากมอนสเตอร่าด่างทั่วไปอย่างไร เราไปหาคำตอบมาให้

รู้จักมอนสเตอร่าใบด่าง

จริงๆ แล้วมอนสเตอร่าเป็นไม้ใบที่มีมากถึงกว่า 50 สายพันธุ์  ด้วยความที่ใบของมอนสเตอร่ามีขนาดใหญ่ มันวาวจึงถูกยกให้เป็น "ราชินีแห่งไม้ใบ" สำหรับมอนสเตอร่าใบด่างนั้นก็ตรงตัวเลยคือใบมีลักษณะด่าง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วความด่างของใบไม้นั้นมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยทั้งการขาดแสงสว่าง ขาดสารอาหาร เนื้อเยื่อใบมีอากาศมาก เกิดความผิดปกติทางพันธุกรรม ฯลฯ

เพราะอะไรไม้ใบด่างจึงมีราคาสูง

สำหรับไม้ด่างนั้นในกลุ่มคนรักต้นไม้ถือเป็นไม้ที่มีลักษณะพิเศษ (หรือบางคนบอกว่าไม้พิการ) จากความผิดปกติที่เกิดขึ้นจึงทำให้มีสีสันแตกต่างจากไม้เขียวทั่วไป และความปกตินั้นทำให้มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะต้น และมีเพียง 1 เดียวจึงทำให้เป็นที่ต้องการของนักสะสม จึงทำให้ราคาของไม้ด่างสูงกว่าไม้ปกติหลายเท่า

รู้จัก "มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์"

ชื่อเต็มของมอนสเตอร่ามิ้นท์คือ Monstera Borsigiana Mint Variegated เป็นมอนสเตอร่าสายพันธุ์ Borsigiana เลื้อยขึ้นสูง ถ้าเกาะหลักได้แล้วจะไต่ขึ้นไวมากและใบจะยิ่งขยายขึ้นและฉีกออก ลักษณะพิเศษของความด่างคือเมื่อเกิดความด่างแล้วสีของใบจะเป็นสีเขียวมิ้นท์ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนน้อยมาก

เพราะอะไร "มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์" จึงมีราคาแตะหลักล้าน

เนื่องจากความด่างถือเป็นความพิเศษ แต่นอกจากนั้นยังมีน้อย หายาก และในตลาดนักสะสมระดับโลกมีความต้องการสูง จึงทำให้ราคาของมอนสเตอรร่าด่างมิ้นต์ราคาพุ่งสูง นอกจากนี้อายุของต้นไม้ก็ส่งผลต่อราคา ยิ่งต้นไหนสมบูรณ์ ฟอร์มสวย ก็จะมีราคาหลักล้านอย่างที่มีการซื้อขายกันตามข่าว แต่ราคาก็มีความผันผวนไปตามสภาพของต้นไม้ โดยราคาขายนับเป็นราคาต่อใบ

โดยราคาเริ่มต้นของที่ต้นที่อาจไม่สวย และยังไม่มีขนาดใหญ่่ ราคาต่อใบจะเริ่มต้นที่หลักแสน ส่วนต้นใหญ่สภาพสมบูรณ์ที่ใบมีความสวยงาม ราคาต่อใบอาจเริ่มต้นที่หลักล้านเลยก็ได้

นอกจากมอนสเตอร่าด่างมิ้นต์แล้วยังมีมอนสเตอร่าอีกหลายสายพันธุ์ที่ราคาสูง เช่น

- Monstera borsigiana aurea

- Monstera borsigiana albo

- Monstera adansonii variegated

- Monstera obliqua

และยังมีอีกหลายสายพันธุ์ทั้งที่มีชื่อแล้ว และเพิ่งถูกค้นพบซึ่งราคาจะผันผวนไปตามปริมาณ และความต้องการของตลาด

สำหรับใครที่อยากจะเป็นเจ้าของมอนสเตอร่ามิ้นต์แนะนำให้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนว่ามีความเป็นมาอย่างไร แล้วต้องดูแลเลี้ยงดูอย่างไร รวมทั้งควรซื้อจากผู้ขายที่มีความน่าเชื่อถือสูงเพื่อความแน่นอนของสายพันธุ์ และได้ไม้ที่ดีมีคุณภาพ ส่วนการเลี้ยงดูไม้ด่างทุกชนิดต้องดูแลเรื่องแสง และน้ำให้ถูกวิธี เนื่องจากไม้ด่างคือไม้อ่อนแอกว่าปกติ



อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ รู้จักมอนสเตอร่าใบด่าง และเหตุผลทำไม "มอนสเตอร่าด่างมิ้นต์" จึงราคาเป็นล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook