จากบ้านเก่าสู่บ้านสวยหลากสไตล์ ฝีมือรถไทเทเทียม ทุบเอง ทำเอง แต่งเอง ไม่จ้างช่าง

จากบ้านเก่าสู่บ้านสวยหลากสไตล์ ฝีมือรถไทเทเทียม ทุบเอง ทำเอง แต่งเอง ไม่จ้างช่าง

จากบ้านเก่าสู่บ้านสวยหลากสไตล์ ฝีมือรถไทเทเทียม ทุบเอง ทำเอง แต่งเอง ไม่จ้างช่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้เริ่มเห็นหลายๆ คนหันมาใช้บ้านเก่าแล้วรีโนเวทกันค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ซึ่งครั้งนี้เราจะพาไปดูบ้านของคุณรถ-จักรพงษ์ ขอดทอง ซึ่งเค้ามีอาชีพเป็นนักแต่งรถ หลายคนที่อยู่ในแวดวงนี้อาจจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว เป็นเจ้าของเพจเฟสบุคที่ใช้ชื่อว่า รถไทเทเทียม shop ไปดูกันว่าจากบ้านเก่าๆ โทรมๆ เค้าจะแต่งออกมาให้สวยและน่าอยู่ขนาดไหน

นี่คือสภาพบ้านภายนอกและภายใน กำลังอยู่ในขั้นตอนรื้อและทุบทิ้ง

บ้านใหม่ไม่จำเป็นต้องซื้อบ้านจัดสรร
“ก่อนหน้านี้ผมอยู่บ้านข้างๆ นี่แหละครับ ไปหาบ้านใหม่เหมือนกันแต่มันเล็ก ทำอะไรได้ไม่เยอะ พอดีเจ้าของบ้านหลังนี้ (ที่ผมอยู่ปัจจุบัน) เป็นของเพื่อนเขาร้อนเงิน ต้องการขายบ้าน ผมตัดสินใจกู้ซื้อเลยทันที ตอนนั้นเกิดไอเดียในหัวเลยนะ คิดว่าถ้าผมทำออกมาได้น่าจะเปลี่ยนความคิดของคนรุ่นใหม่ที่อยากอยู่บ้านหลังใหม่และต้องเป็นบ้านจัดสรรเท่านั้น

อยากให้บ้านมีหลายๆ สไตล์
สำหรับผมคิดว่าบ้านเน่าๆ เก่าๆ นี่แหละ แล้วถ้าเรารีโนเวททำให้มันปังขึ้นมา พูดตรงๆ ว่าผมเป็นคนทำอะไรหวังกระแส ถ้ากระแสมาเราก็ได้งานต่อ ผมตัดสินใจเขียนแบบไว้ในหัวก่อนเลย ซึ่งเรื่องสไตล์บ้านผมว่าสำคัญ แต่คนมักจะถามว่าทำไมบ้านมีหลายสไตล์จัง ในมุมมองผมนะเดี๋ยวนี้บางบ้านเขาจะแต่งเป็นมินิมอลทั้งหลัง โมเดิร์นทั้งหลัง ส่วนผมไม่ใช่แบบนั้น ถ้าเบื่อมินิมอลล่ะ ย้ายไปมุมอังกฤษเบื่อมุมอังกฤษก็ไปมุมทรอปิคอล นี่เป็นเหตุผลให้ผมตัดสินใจทำบ้านหลายๆ มุม หลายๆ แบบ

เพื่อนทำให้แต่ไม่ถูกใจ
“ไลฟ์สไตล์ผมผมชอบวาดรูป ชอบศิลปะมาตั้งแต่เด็ก ก่อนหน้านี้ไม่เคยทำบ้านเลย แต่งรถอย่างเดียว ผมก็นำเอาความชอบในศิลปะที่ตัวเองมีมาลองประยุกต์ใช้ดู จริงๆ การทำบ้านเริ่มจากให้เพื่อนมาทำหลังคาให้ก่อน เห็นเขาทำรู้สึกว่าไม่ใช่ละ เราเป็นคนละเอียด ไม่ได้เรื่องมากแต่ไม่ชอบจี้ใคร ผมคิดในใจว่าคนนี้ไปต่อไม่ได้แล้ว ไม่ละเอียด ตัดสินใจทำเองดีกว่า เดี๋ยวนี้อะไรก็ง่ายเสิร์ชกูเกิ้ล ยูทูป ทำเองหมดเลยตั้งแต่ทุบผนัง ก่อปูน ฉาบปูน รู้สึกว่ามันง่ายถึงแม้เราไม่เคยทำ อีกอย่างเราชอบศิลปะ ศิลปะทำอะไรก็ได้อยู่แล้ว เราทำเนียนกว่า ละเอียดกว่า มีความเข้าใจกว่า ต่อให้คนอื่นมองว่ามันไม่สวยแต่สำหรับเรามันสวยแค่นั้นผมพอใจแล้ว”

บ้านเก่าอย่างโทรม
คุณรถบอกว่าสภาพเดิมของตัวบ้านว่าแย่และเละเทะมาก มีกลิ่นสาบหมาสาบแมวติดกำแพง ซึ่งคุณรถมีความตั้งใจที่จะทุบโครงสร้างภายในใหม่ทั้งหมดอยู่แล้ว “ผมรู้สึกว่าดีมากๆ ที่เจ้าของบ้านคนเก่าเขาทำบ้านไว้รกเลอะเทอะขนาดนี้ เพื่อที่จะได้เห็น Before และ After แบบชัดๆ จากเมื่อก่อนกั้นห้องเยอะมาก ทั้งอึดอัดทั้งมืด ขนาดบันไดก็กินพื้นที่มาครึ่งบ้านแล้ว

บันไดเก่าที่กินพื้นที่มาเกือบครึ่งบันไดเก่าที่กินพื้นที่มาเกือบครึ่ง

คุณรถ คุณนิว และเจ้าแมว Alboคุณรถ คุณนิว และเจ้าแมว Albo

ผมทุบผนังออกหมด บางส่วนก็ทำยื่นออกเพื่อให้บ้านดูมีมิติหน่อย ส่วนข้างบนที่ซอยเป็น 3 ห้อง ผมก็ทุบเหลือแค่ห้องน้ำห้องเดียว ความยากอยู่ตรงที่บ้านหลังนี้มีห้องน้ำอยู่ชั้นล่าง ข้างบนไม่มีห้องน้ำ แล้วเราจะทำยังไงให้ห้องน้ำไปอยู่ข้างบน อันนี้เป็นเรื่องยากสำหรับคนไม่เคยทำบ้านมาก่อนเลย ผมก็เขียนแบบไปตามที่เข้าใจเดินระบบท่อ วางโครงสร้างท่อใหม่ให้ขึ้นไปอยู่ด้านบน ถ้าเรายังเอาห้องน้ำไว้ชั้นล่าง เปิดเข้าบ้านมาเจอห้องน้ำจบเลย ห้องน้ำห้องนี้จะฆ่าความสวยของบ้านทันที”

ชั้นบนทุบผนังออก ทำเป็นห้องนอนใหญ่ๆชั้นบนทุบผนังออก ทำเป็นห้องนอนใหญ่ๆ

ห้องน้ำตกแต่งน่ารักมากๆห้องน้ำตกแต่งน่ารักมากๆ

จากนักแต่งรถกลายเป็นนักแต่งบ้านไปแล้ว
“ตอนแรกผมทำบ้านคนเดียวหลังๆ ก็ดึงน้องมาช่วยอีก 2-3 คน ทำรถไปด้วยเพราะตอนนั้นอาชีพหลักเราคือทำรถแต่ตอนนี้บ้านกลายเป็นอาชีพหลักเราไปแล้ว (ฮ่าๆ) คนอื่นเห็นบ้านเราก็เริ่มมีคนสนใจอยากให้เราไปออกแบบและทำบ้านให้ ผมมีคิวเยอะตลอดทั้งปีเลย ผมออกแบบด้วยการวาดภาพในหัวก่อน เขาจะไม่เห็นแบบในหัวผมทั้งหมดหรอกนะ จะเห็นก็ตอนเสร็จแล้วดังนั้นจะจ้างผมต้องยอมรับและมั่นใจในตัวผม ถ้ามั่นใจผมรับประกันในความสวยแน่นอน ผมก็เลยแปลกจากช่างทั่วไป เพราะผมเป็นคนอาร์ติสท์หน่อยๆ ถ้าระหว่างทำแล้วมาสอนผมผมฉีกสัญญาทิ้งเลย ไม่ได้เล่นตัวถ้าคุณเก่งก็ไม่ต้องมาจ้างเรา ผมไม่ใช่ช่างมืออาชีพก็จริงแต่เราทำในสิ่งที่คิดว่าสนุก ผมทำมาหลายหลังเป็นปีกว่าแล้ว มีงานต่อเรื่อยๆ ไม่ได้หยุดพักเลย ทำกันแค่ 3 คนเอง เพราะเราไม่ไว้ใจใคร ซึ่งตอนนี้ก็มีงานให้เราออกแบบทั้งบ้านและคาเฟ่”

อยากให้บ้านมีหลายๆ แนว
คุณรถเล่ารายละเอียดในการทำบ้านต่อว่า “โซนด้านหน้าตกแต่งสไตล์ทรอปิคอล อังกฤษวินเทจ ของตกแต่งเป็นแนวอังกฤษทั้งหมด มุมนั่งเล่นแนวสแกนดิเนเวียน

บริเวณห้องนั่งเล่น ตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวียนบริเวณห้องนั่งเล่น ตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวียน

ครัวออกเป็นแนวทรอปิคอลผสมมินิมอล มินิมอลตรงลายกระเบื้อง สเต็ปพื้น แต่ถ้าช่วงบนก็จะดิบๆ ดาร์คๆ

ผมชอบหลายแนว เราไม่อยากแต่งบ้านเหมือนใครมันเลยแตกแขนงออกมายิบย่อย แต่สิ่งที่น่ากลัวและต้องระวังก็คือ ถ้าแต่งแนวอังกฤษเอาของแนวสแกนฯ ไปผสมไม่ได้ ผสมได้แค่เฉพาะบางอย่างไม่อย่างนั้นจะเละ ผมเลยทำบ้านให้เป็นเหมือนคาเฟ่ดูเป็นมุมๆ ไม่สะเปะสะปะ มีการแบ่งกั้นด้วยเฟอร์ฯ ไม่ใช่ผนังกั้น”

ของตกแต่งสั่งออนไลน์
“ของตกแต่งชิ้นเล็กๆ สั่งออนไลน์ทั้งหมดเลย ผมลงทุนกับพรอพเยอะ ของตกแต่งแพงมาก เพราะเราให้ความสำคัญกับตรงนี้ บ้านก็ส่วนหนึ่งแต่ผมก็มองว่าของตกแต่งสำคัญกว่าบ้านอีกนะ ต่อให้เป็นบ้านสี่เหลี่ยมถ้าเราเอาของที่ชอบและคิดว่าสวยไปวางก็ทำให้บ้านดูมีบรรยากาศ แต่ถ้าเป็นบ้านโล่งๆ ก็สวยนะ สำหรับผมของเยอะก็ดูสนุกดีเหมือนของเล่นที่เราปรับเปลี่ยนวางตรงนั้นตรงนี้ได้ บางคนมองว่าบ้านผมรกแต่ผมชอบแบบนี้ อยู่มาปีกว่าแล้วไม่รู้สึกเบื่อเลย ก่อนหน้านี้ไม่อยากอยู่บ้าน แต่พอมีบ้านหลังนี้ไม่อยากไปไหน บ้านเราดีที่สุดแล้ว มีความสุขกว่าอยู่ที่ไหนๆ”

ผนังหัวเตียงผนังหัวเตียง

สำหรับใครที่มีแพลนอยากรีโนเวทบ้าน สามารถดูไอเดียอื่นๆ ได้อีก ทั้งบ้านทาวน์เฮาส์เก่า 30 ปี ตกแต่งได้น่ารักมาก และบ้านสีขาวคลาสสิคที่ใช้ทาวน์เฮาส์เก่ามาทำให้กลายเป็นบ้านน่าอยู่

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ ของ จากบ้านเก่าสู่บ้านสวยหลากสไตล์ ฝีมือรถไทเทเทียม ทุบเอง ทำเอง แต่งเอง ไม่จ้างช่าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook