“ดูแลบ้าน แล้วบ้านจะดูแลคุณ” ครูแต่งบ้านพักครูเก่า เป็นบ้านสไตล์ชนบทญี่ปุ่น ลงทุน 32 หมื่น

“ดูแลบ้าน แล้วบ้านจะดูแลคุณ” ครูแต่งบ้านพักครูเก่า เป็นบ้านสไตล์ชนบทญี่ปุ่น ลงทุน 32 หมื่น

“ดูแลบ้าน แล้วบ้านจะดูแลคุณ” ครูแต่งบ้านพักครูเก่า เป็นบ้านสไตล์ชนบทญี่ปุ่น ลงทุน 32 หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเพจเฟซบุ๊ก Potejanee Kruangsai ได้ลงภาพบ้านพักครู ที่มีลักษณะเป็นบ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ค่อนข้างเก่า และมีภาพหลังจากรีโนเวทเปรียบเทียบ จากบ้านไม้ที่ดูเก่ากลายเป็นบ้านพักสไตล์ชนบทญี่ปุ่นซึ่งคุณครูเจ้าของบ้านพักได้แรงบันดาลใจจากการ์ตูนญี่ปุ่น โดยเราได้มีการพูดคุยกับเธอเพิ่มเติม

เธอเล่าว่าเดิมทีบ้านพักครูหลังนี้มีแต่โครงหักพัง มองไม่ออกเลยว่าเป็นบ้านพักมาก่อน เนื่องจากเป็นบ้านที่ถูกปล่อยทิ้งไม่ได้ใช้มานาน จึงทั้งรก และดูเก่า แต่เมื่อประมาณ 4 ปีก่อนทางโรงเรียนมีงบซ่อมแซมบ้าน จึงซ่อมบ้านหลังนี้ขึ้นมาใหม่แต่ยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งคุณครูเจ้าของบ้านคนปัจจุบันได้ย้ายเข้ามาอยู่พอดี

บ้านครึ่งตึกครึ่งไม้หลังนี้ ด้านล่างเป็นพื้นที่โล่ง มีห้องน้ำ 1 ห้อง มีที่จอดรถได้ 1 คัน ส่วนด้านบนก็เป็นพื้นที่ว่าง ไอเดียการตกแต่งบ้านพักครูหลังนี้เริ่มต้นจากความชอบอ่านการ์ตูนญี่ปุ่น เมื่อเห็นบ้านพักไม้หลังนี้คุณครูจึงคิดถึง และนำรูปแบบการตกแต่งบ้านสไตล์ชนบทญี่ปุ่นมาปรับใช้ ซึ่งแม้ไม่แน่ใจว่าเหมือนหรือเปล่า แต่ก็รู้สึกมีความสุขที่ได้ลองจัดตามแบบที่ตัวเองคิด

การออกแบบตกแต่งเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อ 4 ปีก่อน ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำมาจนถึงปัจจุบัน หากย้อนกลับไปก็เริ่มตั้งแต่พ่นยาฆ่าเชื้อบ้าน 2 ครั้ง เพราะเดิมมีการเลี้ยงไก่ไว้เป็นจำนวนมาก จากนั้นทาสีทั้งชั้นบนและชั้นล่าง กั้นห้องด้านบนเป็น 2 ห้องนอน ทำฝ้า เพดานใหม่ ส่วนด้านล่างปูกระเบื้องห้องน้ำ เปลี่ยนจากระบบนั่งยองขับถ่ายเป็นสุขภัณฑ์แบบชักโครก เพิ่มฝักบัว และตกแต่งเพิ่มเติม ซึ่งในส่วนนี้ใช้งบไปประมาณ 20,000 บาท

นอกจากนั้นปรับหน้าต่าง ประตูใหม่เพราะของเดิมปิดไม่ได้ การปรับตรงนี้ใช้งบไป 500 บาท ติดมุ้งลวดอีก 300 บาท เพิ่มเหล็กดัด (เหล็กบางส่วนได้ความอนุเคราะห์มาจากโรงเรียน) จึงจ่ายค่าช่างไป 500 บาท ปูเสื่อน้ำมันทั้งชั้นบนและชั้นล่างใช้งบประมาณ 2,000 บาท ติดวอลล์เปเปอร์แบบ 3D ที่ชั้นล่างใช้งบ 1,000 บาท ต่อไฟ และติดไฟเพิ่มไปอีก 1,200 บาท

สำหรับการติดตั้งซิงก์ล้างจานรวมซิงก์ใช้งบ 1,600 บาท ติดม่านหน้าต่างทั้งชั้นล่าง และชั้นบนประมาณ 800 บาท ส่วนเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ที่ซื้อมาเพิ่มเติมส่วนมากราคาหลักร้อย งบประมาณที่ใช้ในการปรับเปลี่ยนต่างๆ ทั้งสิ้นประมาณ 32,000 บาท  (ไม่รวมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งอื่น ๆ)

บางคนบอกว่าบ้านหลังนี้เป็นแค่บ้านพักจะมาลงทุนทำไม แต่สำหรับคุณครูคิดว่าไม่ได้เป็นการลงทุนอะไรมากมาย เนื่องจากบ้านหลังนี้เธอเองก็อยู่ฟรี ถ้าต้องไปเช่าก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่านี้ ดังนั้นเธอจึงคิดว่าถ้าได้อยู่ถึงเกษียณก็คุ้ม แต่ถึงจะต้องย้าย แต่หากจัดที่ๆ ตัวเองอยู่น่ารักแบบที่ตัวเองชอบ อยู่แค่ 4-5 ปีก็คุ้มมากแล้ว

บ้านหรือที่พักอาศัยที่น่าอยู่ เป็นพลังใจสำคัญทำให้เรามีจิตใจที่แจ่มใส สมองปลอดโปร่ง เปรียบเสมือนพลังงานด้านบวก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจให้สามารถสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ออกมาได้ ทั้งในเรื่องการทำงานหรือการใช้ชีวิตค่ะ “ดูแลบ้าน แล้วบ้านจะดูแลคุณ” นี่คือสิ่งที่คุณครูทิ้งท้ายไว้

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ “ดูแลบ้าน แล้วบ้านจะดูแลคุณ” ครูแต่งบ้านพักครูเก่า เป็นบ้านสไตล์ชนบทญี่ปุ่น ลงทุน 32 หมื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook