หามาใช้ซะ 7 ไอเทมเด็ดบรรเทาออฟฟิศซินโดรม

หามาใช้ซะ 7 ไอเทมเด็ดบรรเทาออฟฟิศซินโดรม

หามาใช้ซะ 7 ไอเทมเด็ดบรรเทาออฟฟิศซินโดรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) คือ กลุ่มอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ อันเนื่องมาจากการใช้งานกล้ามเนื้อมัดนั้นซ้ำ ๆ เป็นระยะเวลานาน จนมีอาการปวดเรื้อรัง นอกจากนี้ยังอาจมีอาการชาปลายเส้นประสาท รวมถึงส่งผลต่อการทำงานของร่างกายส่วนอื่น ๆ ด้วย ออฟฟิศซินโดรม จึงถือเป็นภัยคุกคามคนวัยทำงานที่น่ากลัวไม่น้อย เพราะมันสร้างความรำคาญ เจ็บปวดทรมาน และยังทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

แต่ไม่ว่าจะรักงานมากแค่ไหน ก็ต้องรักร่างกายของตัวเองด้วย อย่าลืมว่าในวัยเกษียณหรือวัยชราที่เราไม่ได้ทำงานแล้ว เราก็ยังต้องใช้ชีวิตอยู่ทั้งที่อายุมากขึ้น ในเมื่อร่างกายของเรามีอยู่เท่านี้ ก็ต้องรักษาให้อยู่กับเราแบบที่เจ็บปวดทรมานน้อยที่สุดไปนาน ๆ อย่าให้ออฟฟิศซินโดรมมาพรากความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายเราไปก่อนวัยอันควร

การมีอุปกรณ์เสริมเพื่อช่วยบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม และให้เราสามารถนั่งทำงานได้สบายขึ้น ความสบายไม่ได้นำไปสู่ความขี้เกียจ แต่จะช่วยให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะไม่ต้องมาทุกข์ทรมานกับปัญหาสุขภาพที่คุกคามการทำงาน นี่คือ 7 ไอเทมที่ควรมีไว้เพื่อใช้กำจัดอาการออฟฟิศซินโดรมให้ราบคาบ

แผ่นแปะ ยาทาแก้ปวดเมื่อย

จริง ๆ แล้วเวลาที่มีอาการปวดเมื่อย การรักษาก็มีหลายวิธี ที่เป็นที่นิยมอีกวิธีก็คือการใช้แผ่นแปะบรรเทาอาการปวดเมื่อย ซึ่งทุกวันนี้มีขายอยู่สารพัดยี่ห้อ ถึงจะเป็นการรักษาที่ปลายเหตุแต่ก็ดีกว่าทนปวด แผ่นแปะสามารถบรรเทาอาการปวดได้ดี ออกฤทธิ์นานประมาณ 8-12 ชั่วโมง นอกจากจะสามารถออกฤทธิ์ได้นานในบริเวณที่ปวดได้แล้ว ก็อาจมีส่วนประกอบอื่น ๆ ขึ้นกับความแตกต่างกันในแต่ละยี่ห้อ แต่มีข้อควรระวังการใช้งาน เช่น ห้ามใช้บริเวณเยื่อบุอ่อน ๆ เช่น ตา ปาก ห้ามใช้ในบริเวณที่มีแผลเปิด รวมถึงต้องระวังการใช้งานหากแพ้ส่วนประกอบในแผ่นแปะ กาวหรือยางด้วย

นอกจากนี้ยังอาจจะใช้ ยาหม่อง น้ำมันมวย ยาแก้ปวด ครีมทาแก้ปวดเมื่อย น้ำยาทาแก้ปวด ใช้สเปรย์ฉีดแก้ปวด มีอะไรก็ชโลมมันเข้าไป ไปไหนมาไหนอาจจะมีกลิ่นเป็นมนุษย์ยาหม่องยาแก้ปวดซักหน่อย แต่ถ้ามันบรรเทาอาการหรือหายปวดได้ก็ไม่เลวนะ

ที่พักเท้า

ท่านั่งที่ถูกต้องนอกจากหลังชิดพนักพิงแล้ว ยังต้องวางเท้าให้ราบไปกับพื้น ทั้ง 2 ข้าง พยายามอย่าให้เท้าลอย เพราะน้ำหนักจะไม่ถึงพื้น พอนั่งนาน ๆ จะปวดขา ล้า ชา เมื่อย ยิ่งถ้าขยับตัวไม่บ่อยยังอาจทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ ฉะนั้น ถ้านั่งเแล้วเท้าลอย ควรหาอุปกรณ์สำหรับวางพักเท้ามาใช้ ถ้าทุนสูงก็เลือกซื้อแบบที่สามารถปรับระดับความสูงและปรับเอียงได้ เพื่อให้ระดับเท้าพอดีกับระยะงอของเข่า และต้องไม่รู้สึกว่ายกเข่าขึ้นสูงเกินไป สามารถช่วยลดการตึงและล้าของกล้ามเนื้อขา เลือดลมไหลเวียนดี

เบาะรองหลัง รองก้น

การนั่งที่ถูกต้อง นอกจากจะต้องเลือกเก้าอี้นั่งทำงานให้เข้ากับสรีระแล้ว ยังควรจะนั่งให้เต็มก้น และหลังพิงกับพนักพิงพอดี แต่ถ้าไม่สามารถ ก็ควรหาเบาะพิงหลัง หรือเบาะรองนั่งเพื่อช่วยกระชับและดันหลังให้ตรงขึ้น จะได้ไม่รู้สึกเมื่อยล้า ปวดหลัง ปวดขา หรือเจ็บก้นกบ เพราะมีเบาะมาช่วยกระจายน้ำหนัก และลดแรงกดทับ ทำให้นั่งได้สบายขึ้น และเวลาที่พิงก็ทำให้รู้สึกสบายหลัง ไม่ปวด ไม่เมื่อยก่อนวัยอันควร

หมอนรองคอ

หมอนรองคอไม่ได้มีไว้แค่ใช้ในทริปเที่ยว เพราะมันช่วยลดอาการปวดเมื่อยบริเวณคอหรือบ่าได้ โดยเฉพาะบริเวณท้ายทอย ซึ่งเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาท หากมีปัญหาอาจเป็นผลร้ายต่อสุขภาพ ซึ่งหมอนรองคอในปัจจุบันนั้นมีรูปแบบการออกแบบที่หลากหลายรูปแบบ การเลือกซื้ออาจดูจากวัสดุไส้ใน ขนาดที่พอเหมาะ วิธีที่นำไปทำความสะอาด ความหนา หรือการออกแบบตามสรีระ แต่ระวังนิดนึง ถ้าเอนจนสบายเกินไป โดยเฉพาะหลังจากกินข้าว อาจจะหลับคาโต๊ะทำงานจนเจ้านายต้องเดินมาปลุกเอานะ

ที่วางโน้ตบุ๊กปรับระดับได้

การใช้โน้ตบุ๊กนั้นสะดวกตรงที่เราสามารถพกพาติดตัวไปทำงานนอกสถานที่ได้ แต่มันก็มีข้อจำกัดอยู่เหมือนกัน เวลาที่ต้องไปใช้งานกับโต๊ะที่มีความสูงไม่พอดีกับการใช้งาน อาจจะสูงเกินไป หรือต่ำเกินไป จนต้องก้มหรือเงยหน้าเวลาที่นั่งทำงาน หรืออาจต้องยืดแขนขึ้นด้วย แต่ถ้าเรามีที่วางโน้ตบุ๊กที่สามารถปรับระดับได้มาใช้งาน เพื่อให้จออยู่ในระดับพอดีกับสายตาเสมอ และทำให้การวางแขนขณะพิมพ์ก็สบายกว่าเดิมด้วย

แผ่นรองเมาส์แบบมีที่วางข้อมือ

คนที่มีปัญหาออฟฟิศซินโดรม ส่วนใหญ่ก็เป็นคนที่นั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว สิ่งที่ต้องใช้เป็นประจำก็คือ เมาส์ ออฟฟิศทั่ว ๆ ไปมักจะไม่มีแผ่นรองเมาส์ให้ ถ้าเราอยากใช้เมาส์สะดวกขึ้นเราก็ต้องหามาใช้เอง ในเมื่อยังไงก็ต้องหาเองอยู่แล้ว ลองเลือกแผ่นรองเมาส์แบบที่มีที่วางข้อมือมาใช้งานดู อาจจะราคาสูงกว่าแต่ถือว่าเป็นการลงทุนเพื่อสุขภาพ เพราะการวางข้อมือลงไปตรง ๆ บนโต๊ะ หรือกดทับบริเวณขอบโต๊ะ อาจทำให้ปวดข้อมือ หรือเอ็นข้อมืออักเสบได้ ที่วางข้อมือจะช่วยพยุงข้อมือให้ยกขึ้น ลดแรงกด ลดอาการบาดเจ็บ และบรรเทาอาการเมื่อยล้า

โต๊ะ-เก้าอี้ที่ปรับระดับได้

โต๊ะทำงานที่ถูกหลักสรีระ คือโต๊ะที่มีระดับความสูงที่พอดีกับข้อศอกและข้อมือ หน้าจออยู่ในระดับสายตา โดยที่ไม่ต้องเงยหรือก้ม อย่างไรก็ดี โต๊ะทำงานในออฟฟิศมักเป็นแบบซื้อรวม แน่นอนว่าไม่ได้วัดระยะความสูงที่พอดีกับตัวคนทำงาน จึงไม่รองรับสรีระของทุกคน ทางเลือกที่ดีกว่า อาจเลือกใช้โต๊ะที่สามารถปรับระดับได้ตามความสูงที่เรานั่ง เมื่อเหมาะกับสรีระแล้ว อาการปวดหลัง ปวดคอ ปวดบ่าก็จะลดลง

ส่วนเก้าอี้ทำงาน ท่านั่งทำงานที่ถูกต้องคือนั่งหลังตรง นั่งเก้าอี้เต็มก้น ให้สะโพกและหลังชิดกับพนักพิงเก้าอี้ เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อหลังรับน้ำหนักแทนก้น ความสูงพอดีกับโต๊ะทำงาน แต่ปัญหาเดิม คือ แต่ละคนมีความสูงและความยาวของช่วงขาไม่เท่ากัน จึงควรเลือกเก้าอี้ที่ปรับระดับความสูงได้มาใช้งาน นั่งโดยไม่ให้เท้าลอยหรือเข่ายกสูงเกินไป พนักพิงเอนไปด้านหลังได้ประมาณ 100-130 องศา และมีที่วางพักแขนบนเก้าอี้ในระดับที่สบาย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ หามาใช้ซะ 7 ไอเทมเด็ดบรรเทาออฟฟิศซินโดรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook