Desert Garden จัดสวนกระบองเพชรแบบเมืองร้อน

Desert Garden จัดสวนกระบองเพชรแบบเมืองร้อน

Desert Garden จัดสวนกระบองเพชรแบบเมืองร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ่อยครั้งที่การจัดสวนกลายเป็นเรื่องยาก เพราะสภาพแวดล้อมของอากาศที่ร้อนจัดและต้นไม้ที่ไม่เหมาะกับภูมิอากาศ คงจะดีกว่าถ้ามุมสวนในบ้านคุณจะมาพร้อมแบบสวนที่สวยงาม และสามารถทนทานกับสภาพอากาศโดยรอบบ้านได้มากขึ้นกว่าเดิม

แม้ต้นไม้สำหรับการจัดสวนในปัจจุบันจะมีพันธุ์ไม้ให้เลือกมากมาย แต่ต้นไม้ที่สามารถเข้ากับสภาพอากาศเมืองร้อนได้อาจมีไม่มากนัก ซึ่งนอกจากการจัดสวนแบบ Tropical Style ที่เป็นแบบสวนในเขตร้อนแล้ว ยังมีรูปแบบสวนอีกประเภทหนึ่งที่เหมาะสมและทนทานกับสภาพอากาศในประเทศไทยก็คือ แบบสวน Desert Garden หรือการจัดสวนในเขตทะเลทรายที่นิยมใช้พืชพันธุ์ไม้ประเภทต้นกระบองเพชรเป็นหลัก เราลองมาทำความรู้จักกับการจัดสวนด้วยต้นไม้ชนิดนี้กันค่ะ

ต้นกระบองเพชร มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า แคคตัส (cactus) ซึ่งมาจากภาษากรีกคือ Kaktos ที่แปลว่าไม้มีหนาม โดยมีต้นกำเนิดมาจากภูมิประเทศในเขตทะเลทราย จึงทำให้ต้นไม้ชนิดนี้มีการลดรูปใบเหลือเพียงหนาม เพื่อลดการคายน้ำในสภาพอากาศที่ร้อนจัด และใช้เป็นอาวุธสำหรับป้องกันการคุกคามจากศัตรู ลักษณะเด่นของต้นไม้ชนิดนี้คือเป็นตุ่มหนามเรียงตัวเป็นแนวสัน ลำต้นสูงยาวเป็นแนวตรง หรือแตกหน่อเป็นกอพุ่มเตี้ยๆ ตามลักษณะของสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน 

การจัดสวนกระบองเพชร คือหนึ่งในสไตล์การจัดสวนแบบ Desert Garden หรือสวนทะเลทราย ซึ่งจะนิยมจัดสวนร่วมกับต้นไม้ชนิดอื่น แต่เนื่องด้วยลักษณะของต้นกระบองเพชรที่มีความแตกต่างจากการจัดสวนแบบทรอปิคอล จึงควรตกแต่งพื้นที่โดยรอบให้มีบรรยากาศแบบทะเลทราย โดยควรเลือกต้นกระบองเพชรที่มีรูปร่างหลากหลาย จากนั้นนำมาจัดสวนด้วยการเรียงลำดับสูง-ต่ำให้มีขนาดลดหลั่นกัน อาจแซมด้วยการปลูกไม้อวบน้ำเพื่อเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่และขนาดความสูงของต้นกระบองเพชรให้สมดุลกันอย่างลงตัว 

สำหรับใครที่ต้องการจัดสวนกระบองเพชร สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการจัดสวนก็คือ องค์ประกอบของแสงแดด อุณหภูมิ สภาพดิน และน้ำ เพราะต้นกระบองเพชรเป็นพันธุ์ไม้ที่มาจากภูมิประเทศในเขตแห้งแล้งอย่างทะเลทราย จึงมีความจำเป็นมากที่ต้นไม้ชนิดนี้จะต้องได้รับองค์ประกอบต่างๆ อย่างลงตัว

ดิน ลักษณะของดินที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นกระบองเพชร ควรมีคุณสมบัติที่สามารถระบายน้ำได้ดีในเวลาอันรวดเร็ว อาจผสมหินกรวดก้อนเล็ก ทรายชนิดหยาบ หรือแกลบลงไปในดินก็ได้เช่นกัน 

สถานที่: ร้านลูกแก้วสถานที่: ร้านลูกแก้ว

แสงแดด คือองค์ประกอบที่มีความจำเป็นมากต่อการปลูกต้นกระบองเพชร ดังนั้นจึงควรเลือกตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการจัดสวน โดยควรให้ต้นกระบองเพชรอยู่ในมุมที่แสงแดดสามารถส่องสว่างได้อย่างทั่วถึง หากมีแสงแดดจัดจะช่วยทำให้ต้นกระบองเพชรมีหนามและสีจัดจ้านมากขึ้น อุณหภูมิ ไม่เพียงแค่แสงแดดจัดจ้าที่จำเป็นต่อการปลูกต้นกระบองเพชร แต่อุณหภูมิก็ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับต้นกระบองเพชร โดยควรมีอุณหภูมิความร้อนที่เหมาะสมและใกล้เคียงกับสภาพอากาศแบบทะเลทรายมากที่สุด   

น้ำ สิ่งที่มองข้ามไม่ได้สำหรับการปลูกต้นกระบองเพชรก็คือ การรดน้ำ เพราะด้วยต้นกระบองเพชรเป็นต้นไม้ในเขตร้อนที่ไม่ต้องการน้ำมาก การรดน้ำจึงควรระวังไม่ให้ดินแฉะหรือน้ำท่วมขัง เพราะอาจทำให้รากของต้นกระบองเพชรเน่าและตายได้ แต่ก็ไม่ควรทิ้งช่วงนานเกินไป เพราะจะทำให้ลำต้นขาดน้ำหล่อเลี้ยงจนตายได้เช่นกัน ที่สำคัญ ควรระวังไม่ให้น้ำสัมผัสกับลำต้นโดยตรง แนะนำให้รดน้ำเพียงเล็กน้อยลงบริเวณดินรอบๆ โคนต้นจะดีที่สุด

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ Desert Garden จัดสวนกระบองเพชรแบบเมืองร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook