ค่อยเป็นค่อยไป ครูจเลย สร้าง "บ้านสวน" สุดร่มรื่น 10 ปีต้นไม้ออกดอกออกผลเต็มสวน

ค่อยเป็นค่อยไป ครูจเลย สร้าง "บ้านสวน" สุดร่มรื่น 10 ปีต้นไม้ออกดอกออกผลเต็มสวน

ค่อยเป็นค่อยไป ครูจเลย สร้าง "บ้านสวน" สุดร่มรื่น 10 ปีต้นไม้ออกดอกออกผลเต็มสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านที่มีแปลงผัก สวนผลไม้ และพันธุ์ไม้ต่างๆ นั้นน่าจะเป็นความใฝ่ฝันสำหรับใครหลายๆ คน "คุณธีรพงษ์ และคุณปนัดดา จะโนรัตน์" ข้าราชการครูในอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย มีการวางแผนสร้างบ้านสวนที่ร่มรื่นน่าอยู่ โดยตลอดระยะเวลา 10 ปี จากบ้านหลังกะทัดรัด กลับกลายเป็นบ้านที่มีสวนซึ่งเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ มากมาย

สำหรับจุดเริ่มต้นของการสร้างบ้านหลังนี้คือทั้งคู่ซื้อที่ดินในอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลยไว้ 1 แปลงมีพื้นที่ 1 ไร่ โดยเดิมวางแผนว่าจะสร้างบ้าน 2 ชั้น เว้นใต้ถุนไว้ทำที่จอดรถ แต่ด้วยงบประมาณจึงกั้นห้องด้านล่างเพื่ออยู่อาศัยอีก 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว และ 1 ห้องแต่งตัว ส่วนด้านบนมีห้องพระ และห้องนอน พร้อมระเบียงด้านหน้า ซึ่งใช้งบประมาณไป 700,000 บาท แต่เนื่องจากทั้งสองคิดต่อไปว่า หากมีเงินจะสร้างบ้านหลังใหญ่อีก 1 หลัง ดังนั้นบ้านหลังแรกที่สร้างจึงตั้งอยู่มุมซ้ายสุดของที่ดิน และทำให้เหลือพื้นที่บริเวณหน้าบ้าน และด้านขวาอีกมาก

ไอเดียการสร้างพื้นที่สีเขียวจึงเกิดขึ้นโดยเริ่มจากปลูกหญ้าทำสนาม จัดสวน ปลูกต้นไม้หลัก มีศาลาพักผ่อน ห้องน้ำนอกตัวบ้าน และมีห้องพักเล็กๆ ไว้เป็นห้องรับแขก เนื่องจากห้องภายในบ้านมีขนาดเล็ก และเมื่อมาพักอาศัยจริงข้าวของต่างๆ ค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะหนังสือเนื่องจากเป็นของจำเป็นในอาชีพของทั้งคู่

หลังจากสร้างบ้านเมื่อ 10 ปีก่อน คู่รักคุณครูก็ค่อยๆ เริ่มทำสวนนอกบ้าน ส่วนใหญ่เน้นผักผลไม้ที่ชอบ เช่นมะม่วง ชมพู่ ลำไย ขนุน น้อยหน่า ส่วนผักต่างๆ มักเป็นผักที่กินเป็นกับแกล้มลาบ มะนาว ใบยอ สำหรับผลไม้ต่างๆ จะมีสวนอีก 1 แปลง พื้นที่ 1 ไร่ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวบ้านประมาณ 80 เมตรสามารถเดินไปถึงได้ภายใน 5 นาที ที่ตรงนั้นจะปลูกผลไม้โดยปลูกกล้วยเป็นหลัก เช่น  กล้วยสาวกระทืบหอ กล้วยหอมคาเวนดิช กล้วยหอมทองปทุมกล้วยเล็บมือนาง กล้วยบางชนิดเกิดจากการแลกเปลี่ยนกัน ได้แก่ กล้วยงาช้าง กล้วยนาก เพื่อเอาไว้เป็นร่มให้กับต้นทุเรียนซึ่งทั้งสองลองปลูกทุเรียนอยู่ 7 ต้นตอนนี้ต้นสูงประมาณ 2-4 เมตรและมีต้นชมพู่ มะยงชิด ขนุน ลำไย เงาะ ส้มโอ ลิ้นจี่ ตะลิงปลิง น้อยหน่า ซึ่งบางชนิดก็ได้ผลผลิตแล้ว

นอกจากนี้ทั้งสองยังมีการคัดเลือกผลไม้สายพันธุ์แปลกๆ มาปลูก ได้แก่ชมพู่สตอเบอรี่ ชมพู่ยักษ์ไต้หวัน น้อยหน่าหนังเวียดนาม มะม่วงงาช้างแดง มะม่วงแดงจักรพรรดิ์ มะม่วงมันขุนศรีมะม่วงอกร่องทอง มะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 มะม่วงเบา ส่วนขนุนจะเน้นเป็นขนุนที่ปลูกปีเดียวได้ผลผลิตและมีรสชาติหอมหวานที่ชอบได้แก่ขนุนทวายปีเดียว ขนุนทองประเสริฐ และยังมีต้นไม้โบราณ เช่น ต้นบักเบน ต้นหมากค้อ ต้นสีเสียด ต้นช้างน้าว

มิเพียงพื้นที่สวนเท่านั้นแต่ต้นไม้บริเวณศาลาพักผ่อนจะเป็นไม้ประดับเป็นหลัก มีไม้ดอกบ้างนิดหน่อย ไม้ประดับได้แก่ ต้นโมก จันผา คริสติน่า หนวดปลาหมึก จันทร์สร้อย และอื่นๆ ส่วนใหญ่จะซื้อพันธุ์มาและพยายามขยายพันธุ์เอง ซึ่งจะใช้เวลาขยายในช่วงหลังเลิกงานหรือวันเสาร์อาทิตย์ เพื่อลูกๆ จะได้มีกิจกรรมทำร่วมกัน

สารพัดพันธุ์ไม้ต่างๆ เหล่านี้เจ้าของบ้านสวนแห่งนี้ตั้งใจปลูกไว้บริโภคเองเป็นหลักและนำไปฝาก ญาติพี่น้องเวลากลับบ้านเนื่องจากพวกเขาไม่ใช่คนพื้นที่ในอำเภอภูกระดึง เวลากลับบ้านจะเก็บผักผลไม้ไปฝากปู่ย่า ตายายและญาติๆ หากใครที่อยากจะทำบ้านให้มีสวนรอบๆ บ้านที่อุดมสมบูรณ์ คือจะต้องมีเวลาในการดูแลสวนหมั่นรดน้ำให้ปุ๋ยและตัดตกแต่งเพื่อที่จะได้ผลผลิตที่สวยงามปลอดโรคปลอดแมลง ปกติทุกๆ เช้าคุณพ่อบ้านจะเป็นคนรดน้ำ

ใครที่สนใจอยากชมความร่มรื่นของบ้านสวนของคุณครูทั้งสองสามารถติดตามได้ทางเพจ ต้นไม้บ้านโฟกัสนิวตัน by ครูธีครูไก่

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ ค่อยเป็นค่อยไป ครูจเลย สร้าง "บ้านสวน" สุดร่มรื่น 10 ปีต้นไม้ออกดอกออกผลเต็มสวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook