พาชมไอเดียรีโนเวทห้องโถงเก่าเป็น “ห้องแต่งตัวใหม่” ด้วยตัวเองพร้อมราคาทั้งหมด

พาชมไอเดียรีโนเวทห้องโถงเก่าเป็น “ห้องแต่งตัวใหม่” ด้วยตัวเองพร้อมราคาทั้งหมด

พาชมไอเดียรีโนเวทห้องโถงเก่าเป็น “ห้องแต่งตัวใหม่” ด้วยตัวเองพร้อมราคาทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านที่มีอายุหลายสิบปี ล้วนแต่จะมีโครงสร้างทั้งภายในและภายนอกที่ชำรุดทรุดโทรม ทำให้การปรับปรุงโครงสร้าง หรือแม้กระทั่งการรีโนเวทบ้านจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นโอกาสที่เราจะได้ซ่อมแซมโครงสร้างต่าง ๆ รวมไปถึงเปลี่ยนพื้นที่ต่าง ๆ ในบ้านให้สวยงามทันสมัย

วันนี้ ในบ้าน จึงจะพาไปชม รีโนเวทห้องโถงเก่าเป็น “ห้องแต่งตัวใหม่” เป็นการรีโนเวทห้องโถงดั้งเดิมของบ้านให้กลายเป็นห้องแต่งตัวสวย ๆ สำหรับภรรยาของเจ้าของบ้าน โดยเป็นเรื่องราวจากคุณ Phantomnot ไปชมกันได้เลยจ้า

 

รีโนเวทห้องโถงเก่าเป็นห้องแต่งตัวใหม่ด้วยตัวเอง (Happy Wife Happy Life) by Phantomnot

(โดยคุณ Phantomnot)

 

สวัสดีครับทุกคน ครั้งนี้ผมกลับมารีวิว การ renovate ห้องโถงเก่า ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาทำเป็นห้องแต่งตัวให้ภรรยาครับ

ยังคง Concept เดิม คือทำเองทุกอย่าง และจะรีวิวให้ฟังทุกขั้นตอนพร้อมราคาทั้งหมดนะครับ

หากใครสนใจอยากอ่านกระทู้เก่าผม กดดูตามลิ้งค์ด้านล่างได้เลยครับ

รีโนเวทห้องน้ำ 30 ปี ด้วยตัวเอง ภาค 1 https://pantip.com/topic/39043562

รีโนเวทห้องน้ำ 30 ปี ด้วยตัวเอง ภาค 2 (ห้องน้ำฟิวชัน)  https://pantip.com/topic/39661843

ที่มาที่ไปก็เนื่องมาจาก ผมและแฟนมีแผนจะแต่งงานกันต้องแต่เมื่อต้นปี 63 แต่เจอโควิดเข้าไป เลื่อนแล้วเลื่อนอีกจนสุดท้ายก็ได้แต่งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา  เพราะฉะนั้นผมจึงต้องทำการรีโนเวทบ้านทั้งหลังที่มีอายุกว่า 30 ปีเพื่อรับมือกับสมาชิกใหม่นั่นเอง

ถามว่า ทำไมผมถึงทำห้องแต่งตัวให้แฟนหรอครับ เหตุผลง่ายๆ มี 2 ข้อครับ

เหตุผลข้อที่ 1 คือ ให้รกเป็นห้องๆ ไป เครื่องสำอาง เสื้อผ้า ยังไม่รวมกับ accessories ต่างๆ อีกมากมาย

เหตุผลข้อที่ 2 คือ เราจะได้เวลานอนมากขึ้น 555  เพื่อนผมเจอปัญหา ห้องนอนกับห้องแต่งตัวเป็นห้องเดียวกัน มักจะเกิดปัญหา ผู้หญิงตื่นเช้าเพื่อแต่งหน้าทำผม เปิดไฟ เปิดไดร์เป่าผม  เปิดตู้ ปิดตู้  สุดท้ายเราก็ต้องตื่นตาม
2 เหตุผลนี้แหละ ผมเลย ขอตั้งชื่อว่าห้องแต่งตัว Happy Wife Happy Life ครับ

เริ่มเลยดีกว่า

โจทย์คือต้องการทำห้องแต่งตัวที่เชื่อมต่อกับห้องนอนประมาณ Walk in closet  ผมก็เริ่มจากการไปหาไอเดียจากที่ต่างๆ แล้วก็ไปพบกับรูปนี้ ใน pinterest แล้วบังเอิญว่าผมมีห้องโถงที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรนอกจากเก็บของเก่า ทีนี้ก็ลองวาดแปลนดูคร่าวๆ ปรากฏว่าลงตัวพอดี

ไม่รอช้า หลังจากที่เคลียร์ของออกไปหมด ก็ทำการสำรวจว่าต้องทำอะไรบ้าง สิ่งที่ต้องทำคือ 1.หาวัสดุเพื่อมากั้นห้อง 2. ทำฝ้าเพดานใหม่ 3. เดินไฟใหม่  4. ทำประตูใหม่ 5. ทาสีใหม่ 6. ติดผ้าม่าน 7. เฟอร์นิเจอร์  เพื่อง่ายต่อการอ่าน ผมจะขอเล่าตามหัวข้อนี้นะครับ

 1.การกั้นห้อง 

เริ่มจากหาวัสดุ โดยการเปิดดูจาก youtube และไปเดินสำรวจที่ไทวัสดุ ก็พบว่า ผนังยิปซั่มตอบโจทย์มากที่สุด ทั้งในเรื่องของการติดตั้งและราคา  เนื่องจากผมไม่เคยทำมาก่อนงานเลยไม่ค่อยเนี๊ยบเท่าไหร่นะครับ

การขึ้นโครงด้วยเหล็กตัว U และ ตัว C  ที่อ่านมาเค้าบอกว่า ให้เว้นระยะห่างของแต่ละเสาไม่เกิน 40 – 60 cm  ส่วนวงกบประตูให้นำเหล็กตัว C มาประกบกัน เพื่อให้สามารถรับแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น

ส่วนทั้ง 4 ด้านเราก็ยิงยึดกับเสา คาน และพื้น  เพื่อความแข็งแรง โชคดีครับที่พ่อตาให้ยืมอุปกรณ์ช่าง เลยเบาแรงได้เยอะ

หลังจากโครงเสร็จ  ก็เริ่มยึดแผ่นยิปซั่มกับโครงที่เตรียมไว้ อันนี้จำเป็นต้องใช้ 2 คน ผมก็ได้รับเกียรติจากภรรยามาเป็นลูกมือในการช่วยหยิบช่วยจับ ก็สนุกดีครับ ทำด้วยกัน สำเร็จด้วยกัน  ปล. ผู้หญิงก็สามารถยิงสกรูได้นะครับ เก่งด้วย

หลังจากติดผนังทั้งด้านหน้าและด้านหลังเสร็จ ก็ทำการเก็บรอยด้วยปูนฉาบเก็บรอยยิปซั่ม ตามหัวสกรูและรอยต่อระหว่างแผ่น ทิ้งไว้ 1 วัน แล้วก็ทำการขัดด้วยกระดาษทรายเก็บงานเป็นอันจบในส่วนของผนัง

2. ทำฝ้าเพดานใหม่  

เนื่องจากห้องโถงเก่าโครงสร้างเป็นฝ้า T-bar ที่มีอายุกว่า 30 ปี  สีก็ไม่น่ามอง   เลยทำการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ขั้นตอนนี้ไม่ยากแต่เลอะเทอะหน่อยเพราะฝุ่นที่อยู่ใต้ฝ้าเยอะมาก  การติดตั้งก็ง่ายนิดเดียว วัดและตัดแผ่นฝ้าด้วยคัตเตอร์ให้ได้ขนาดเท่าโครงและทำการเปลี่ยนได้เลย

3. เดินไฟใหม่ 

เนื่องจากห้องโถงเก่ามีไฟส่องสว่างแค่จุดเดียวและไม่เพียงพอแน่ ๆ ต่อการแต่งหน้าแต่งตัวของภรรยาผม เพื่อแก้ปัญหานี้ ผมจึงติดไฟเพิ่มให้เลยเป็น 4 ดวง สว่างแน่นอน

หมายเหตุควรใช้ไฟสีขาวนะครับคุณผู้ชาย ถ้าใช้สีเหลืองนวลจะทำให้ผู้หญิงแต่งหน้าลำบาก อีกอย่างควรต้องมีแสงสว่างจากธรรมชาติด้วยนะ จะทำให้แต่งหน้าแล้วไม่หลอก จัดไปทั้งไฟกลมและ downlight อย่าลืมปลั๊กไฟด้วยนะ ติดตั้งใกล้ ๆ โต๊ะแต่งหน้า จะได้เสียบใช้ได้ง่าย ๆ

4. ติดประตู

สิ่งที่เจ้าของกระทู้กังวลมากที่สุดของห้องนี้ก็คือการติดตั้งวงกบและประตูนี่แหละ  ไม่เคยทำมาก่อนคิดว่าเป็นอะไรที่ต้องละเอียดอ่อนมาก กว่าจะทำให้ประตูปิดสนิทระยะบน-ล่างไม่มีช่องห่างเกินไป ไหนจะการติดตั้งวงกบกับผนังที่เตรียมไว้อีกสุดท้ายก็ออกมาเป็นแบบที่เห็น มีต้องเก็บมุมประตูนิดหน่อย แต่ถือว่าพอได้อยู่ ปิดสนิทล็อคประตูได้

5. ทาสีใหม่

อันนี้ก็ถือว่าเป็นงานง่ายหน่อย เช็ดหรือขัดสีเก่าออก เก็บรอยต่าง ๆ ทารองพื้นปูนเก่า ทาสีจริงทับ 2 – 3 ที เป็นอันเสร็จ

6. ติดผ้าม่าน 

ได้ผ้าม่านมาจากงาน baan&beyond expo มาในราคาไม่แพงมาก เป็นผ้าหนา กัน UV 1 คู่ และผ้าโปร่งแสง 1 คู่ วิธีติดก็ไม่ยาก วัดระยะให้ได้ ใช้ระดับน้ำดูแนวแล้วก็เจาะยึดกับผนังเลย เป็นอันเสร็จ

7.เฟอร์นิเจอร์

อันนี้คุณภรรยาเป็นคนหาเอง ซื้อเองด้วยเลย สุดยอด เค้ามีความถนัดด้านนี้อยู่พอตัว หมายถึงการ F ของและการใช้ Code ส่วนลดนะ ได้มาราคาไม่แพงทั้งนั้น นอกจากนี้ยังมีการไปตระเวนเข้าออก ร้านเฟอร์นิเจอร์เป็นว่าเล่นกว่าจะได้ออกมาเป็นแบบที่เห็น สนุกเค้าแหละ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ พาชมไอเดียรีโนเวทห้องโถงเก่าเป็น “ห้องแต่งตัวใหม่” ด้วยตัวเองพร้อมราคาทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook