10 ไอเดียแต่งสวนในบ้านทำเองก็ได้ ง่ายจัง

10 ไอเดียแต่งสวนในบ้านทำเองก็ได้ ง่ายจัง

10 ไอเดียแต่งสวนในบ้านทำเองก็ได้ ง่ายจัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่เราใช้เวลาอยู่บ้านกันมากขึ้น หลายคนมักให้ความสำคัญกับการตกแต่งบ้าน ตกแต่งสวน ครั้งนี้เราเลยนำไอเดียการจัดสวนที่ไม่ต้องใช้งบประมาณเยอะแต่ก็สามารถสร้างความสดชื่นและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น กับทริคเล็กๆ ที่เราทำได้ด้วยตัวเอง

1.สวนไม้เลื้อยแนวรั้ว

เพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณแนวรั้วให้กลายเป็นสวนไม้เลื้อยขนาดย่อม โดยใช้เหล็กขนาดเล็กขึงตามรูปฟอร์มที่ต้องการ เพื่อให้ต้นไม้ยึดเกาะ ส่วนด้านล่างตกแต่งด้วยสวนกระถาง เลือกต้นไม้ที่มีพันธุ์ไม้แตกต่างกันเพื่อให้สวนเกิดมิติและดูสนุกขึ้น 

ไอเดียจาก : บ้านคุณกุลวดี จินตวรและคุณตวงรัตน์ ตันติเวชกุล

2.สวนพรางตา

บ้านหลังนี้ถูกออกแบบโครงสร้างให้มีดีไซน์พร้อมกับคำนึงถึงฟังก์ชัน ในขณะเดียวกันก็ไม่ลืมนำแนวคิดธรรมชาติเข้ามาผสมผสาน อย่างบริเวณห้องนอนด้านหน้า นอกจากทำเป็นระแนงเหล็กแล้วยังปลูกต้นไม้เพิ่มเพื่อพรางตาจากด้านนอก เลือกต้นคริสติน่าเพราะความโดดเด่นของต้นไม้ชนิดนี้มีฟอร์มสวยมีทั้งสีเขียวและมีสีแดงสลับกันไป                                                                                                                       

ไอเดียจาก : โครงการไพรเวท เนอวานา เรสสิเดนซ์ นอร์ท แอนด์ อีส

3.สวนหน้าบ้าน (ของเล่น)

เนื่องจากบริเวณหลังบ้านยังมีเนื้อที่เหลือ เจ้าของบ้านจึงสร้างบ้านของเล่นให้กับลูกๆ โดยเฉพาะ ด้วยการออกแบบสไตล์ Cottage สีขาวทั้งหลัง ดังนั้นด้านหน้าจึงปูเป็นสนามหญ้าสีเขียว เพื่อให้สีดูตัดกัน เลือกปลูกไม้ดอกริมหน้าต่างให้มีสีสันสดใส เช่น กุหลาบ และเบญจมาศคละสี สร้างบรรยากาศได้เหมือนอยู่ในเทพนิยาย                                                                                                                                   

ไอเดียจาก : บ้านนพ. มณฑล และ รศ.ดร.พญ. อติพร อิงค์สาธิต

4.รั้วต้นไม้

เปลี่ยนจากรั้วอิฐบล็อคให้กลายเป็นรั้วต้นไม้ เพียงก่ออิฐเป็นแนวยาวไว้สำหรับปลูกต้นไม้ อาจเลือกไทรคอมแพ็ค ไทรจีนใบแหลม เพราะเป็นพรรณไม้ที่มีคุณสมบัติทนทานเหมาะกับการปลูกเป็นแนวรั้วหรือพื้นที่จำกัด นอกจากจะให้ความเป็นธรรมชาติแล้ว รั้วแบบนี้ยังป้องกันเสียงและลม ทั้งโชว์ความสวยงามของใบ หาโต๊ะเก้าอี้ไม้มาวางตกแต่งเพิ่มเติมกลายเป็นมุมทานข้าวนอกบ้านใกล้ชิดธรรมชาติแล้ว

5.สวนแขวน

ปรับเปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านให้เป็นสวนสีเขียวได้ไม่ยากด้วยการใช้หินกรวดปูบริเวณทางเดิน ส่วนผนังรั้วติด Hanging ไว้สำหรับแขวนต้นไม้ประเภทเฟิร์น กล้วยไม้ เคราฤๅษี พืชรากอากาศ หรือพรรณไม้อื่นๆ ที่มีหลากสี อย่าง ทิลแลนเซียมาปลูกร่วมด้วย หมั่นดูแลเรื่องการฉีดพ่นน้ำและได้แสงพอเหมาะ แค่นี้ก็สามารถทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี

ไอเดียจาก : บ้านคุณกุลวดี จินตวรและคุณตวงรัตน์ ตันติเวชกุล

6.ภูมิสถาปัตยกรรม

เจ้าของบ้านให้ความพิถีพิถันในเรื่องการปลูกต้นไม้มากเป็นพิเศษ ดังนั้นต้นไม้ที่เลือกปลูกจึงเป็นการโชว์สถาปัตยกรรม เลือกใช้ต้นไม้ที่มีฟอร์มละเอียดรวมถึงกระถางก็เลือกรูปแบบที่เหมาะสมและเข้ากับสไตล์บ้าน มีสีต้นไม้อ่อนแก่สลับกันเพื่อสร้างความสวยงามและรู้สึกผ่อนคลายแม้ในพื้นที่ขนาดเล็ก

ไอเดียจาก : บ้านผู้ช่วยศาสตราจารย์นเรศ ยะมะหาร

7.สวนกลางบ้าน

เนื่องจากบ้านหลังนี้มีหน้าต่างรอบด้าน ดังนั้นการจัดสวนกลางบ้านจึงมีความเหมาะสมและเกิดประโยชน์กับสมาชิกมากที่สุด เพราะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติแม้อยู่ภายในบ้าน ส่วนการจัดองค์ประกอบของสวนแห่งนี้ใช้น้ำพุโรมันคิวปิดเป็นศูนย์กลางแล้วปลูกต้นต้อยติ่งให้ลดหลั่นลงมาเป็นระดับ ใช้ตัวหนอนวางรอบๆ ให้เกิดมิติ จากนั้นตกแต่งส่วนอื่นๆ ให้ดูสัมพันธ์กันทั้งหมด

ไอเดียจาก : บ้านนพ. มณฑล และ รศ.ดร.พญ. อติพร อิงค์สาธิต

8.สวนป่าหน้าบ้าน

ด้วยความที่เจ้าของบ้านชอบปลูกต้นไม้จึงเนรมิตพื้นที่หน้าบ้านให้กลายเป็นสวนป่าขนาดย่อม กำหนดขอบเขตการปลูกต้นไม้ด้วยแนวอิฐ ซึ่งอยู่ห่างจากรั้วไม้ประมาณ 80 เซนติเมตร ด้านหน้าเลือกปลูกต้นไม้ประเภทเฟิร์น เช่น เฟิร์นข้าหลวง เฟิร์นชายผ้าสีดา แต่การจะเลือกปลูกพรรณไม้ชนิดนี้ควรศึกษาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมด้วย ส่วนวิธีที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่บริเวณนี้ก็คือ ควรปลูกต้นไม้รวมกันและเลือกต้นไม้ที่คายน้ำได้เยอะๆ หลังแนวรั้วปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงาขนาดใหญ่ได้ เรียกว่าเป็นการสร้างลูกเล่นให้เกิดมิติและดูใกล้เคียงกับสวนป่าจริงๆ

ไอเดียจาก : บ้านคุณนิวัต นามวงษ์

9.ร่มเงารอบบ้าน

การปลูกต้นไม้เพื่อให้ร่มเงารอบบ้านนับเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ใครก็สามารถทำได้และควรทำอย่างยิ่ง เป็นการช่วยคลายร้อนให้บ้านได้ดีอีกวิธีหนึ่ง เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ซึ่งใช้พื้นที่ด้านหลังออกแบบเป็นมุมพักผ่อนใช้แผ่นทางเดินขนาดใหญ่ปูพื้นเพื่อสร้างขอบเขต ส่วนที่เหลือปลูกหญ้ามาเล และปลูกไม้ประดับแซมด้วยไม้ดอก ช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูผ่อนคลายสบายตา

ไอเดียจาก : บ้าน Krung Kavee

10.รั้วต้นไม้

รั้วใช้กำหนดขอบเขตให้ความปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัว ซึ่งบ้านหลังนี้สร้างจุดเด่นให้กับประตูรั้วหน้าบ้านด้วยการปลูกไทรเกาหลีเว้นจังหวะสลับกับรั้วอิฐ เป็นการเพิ่มประโยชน์ให้กับแนวรั้วได้อย่างน่าสนใจ กลายเป็นสวนแนวตั้งที่เกิดเป็นภาพธรรมชาติในมุมมองที่แตกต่าง                                       

ไอเดียจาก : บ้านคุณกุลวดี จินตวรและคุณตวงรัตน์ ตันติเวชกุล

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 10 ไอเดียแต่งสวนในบ้านทำเองก็ได้ ง่ายจัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook