"แป้งทำอาหาร" ประโยชน์งานบ้าน ที่คนปรุงอาหารและแม่บ้านควรรู้

"แป้งทำอาหาร" ประโยชน์งานบ้าน ที่คนปรุงอาหารและแม่บ้านควรรู้

"แป้งทำอาหาร" ประโยชน์งานบ้าน ที่คนปรุงอาหารและแม่บ้านควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"แป้ง" ในที่นี้เราไม่ได้หมายถึงแป้งสำหรับการใช้ในเรื่องความสวยงาม แต่เรากำลังหมายถึงแป้งทำอาหาร ซึ่งแป้งทำอาหารนั้นมีหลายประเภททั้งแป้งสาลี แป้งข้าวโพด แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า ฯลฯ หากคิดถึงประโยชน์โดยตรงแป้งเหล่านี้ก็ใช้สำหรับทำอาหาร ทำขนมโดยตรง แต่ทราบหรือไม่ว่าแป้งทำอาหารยังมีประโยชน์เพื่องานบ้าน และเป็นหนึ่งในทริคสำคัญที่แม่บ้าน และผู้ปรุงอาหารควรรู้

1.ใช้แป้งไล่มด

นี่เป็นอีกวิธีกำจัดมดไม่ให้มารบกวน แบบไม่ต้องใช้สารเคมี หรือทำให้มดตาย เพียงนำผงแป้งประกอบอาหารชนิดใดก็ได้ที่มีอยู่ติดครัวโรยตามทางที่มดเดิน หรือซอกมุมของห้องที่ไม่ต้องการให้มดมารบกวน

2.ทำกาว

เราอาจคุ้นเคยกับแป้งเปียก ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ใช้ยึดหรือทำให้เกิดการติดกันได้ และนิยมทำกันเพื่อใช้ในงานประดิษฐ์ หรืองานฝีมือต่างๆ แต่สำหรับการทำกาวไว้ใช้เองแบบง่ายๆ หากในตอนนั้นที่บ้านไม่มีกาว เราก็สามารถทำกาวใช้เองได้ด้วยการนำแป้งอเนกประสงค์ 1 ถ้วยตวง เทน้ำประมาณ 1/2 ถ้วยตวงตามลงไปเรื่อยๆ จากนั้นก็คนให้น้ำกับแป้งเป็นเนื้อเดียวกัน ก่อนจะเติมเกลือป่นลงไปเล็กน้อย เมื่อคนจนเข้ากันดีแล้วเป็นอันเรียบร้อย เราจะได้กาวที่มีสีขาวเหมือนกาวทั่วไป แต่ใสกว่า

3.ลดความชื้นและกลิ่นอับของรองเท้าผ้าใบ

ใครที่ชอบใส่รองเท้าผ้าใบ ในช่วงนี้ฝนตกต่อเนื่องคงประสบปัญหารองเท้าชื้น และมีกลิ่นอับ วิธีไล่ความชื้น และกำจัดกลิ่นอับเหล่านั้นคือให้นำแป้งข้าวโพดโรยไว้ในรองเท้าจนทั่ว แล้ววางไว้ในมุมที่มีอากาศถ่ายเท ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน ตอนเช้าให้นำแป้งออก รองเท้าผ้าใบคู่โปรดก็จะกลับมาแห้งน่าใส่เหมือนเดิม

4.ขจัดคราบมันบนผ้า

อีกคุณสมบัติของแป้งประกอบอาหารคือการดูดความมันออกมาได้ หากพบคราบเปื้อนบนผ้า ถ้านำไปซักตามปกติคราบมันนั้นอาจไม่ออก แต่ถ้าเราใช้แป้งข้าวโพดโรยทับและทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน ก่อนจะนำแป้งออกและนำไปซัก เนื้อแป้งจะดูดความมันออกไป ทำให้คราบเหล่านั้นหมดไป

5.กำจัดความชื้นในหนังสือ

ไม่เพียงแต่แป้งจะลดความชื้นให้กับรองเท้าคู่โปรดเท่านั้น สำหรับหนังสือที่มีความชื้น ไม่ว่าจะเปียกฝน ทำน้ำหกใส่ เราก็สามารถใช้แป้งประกอบอาหารโรยในหน้าหนังสือที่มีความชื้นได้ โดยโรยแป้งทิ้งไว้ทั้งด้านในและด้านนอก แต่ควรระมัดระวังตอนเปิดหนังสือที่เปียกเพราะอาจขาดได้ เมื่อโรยแป้งเสร็จแล้วทิ้งหนังสือเล่มนั้นไว้ประมาณ 1 อาทิตย์ ก่อนจะเปิดดูอีกครั้ง




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook