เทคนิคการทำดอกไม้แห้งให้สวยและคงสีสันตามธรรมชาติจากคนญี่ปุ่น

เทคนิคการทำดอกไม้แห้งให้สวยและคงสีสันตามธรรมชาติจากคนญี่ปุ่น

เทคนิคการทำดอกไม้แห้งให้สวยและคงสีสันตามธรรมชาติจากคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอกไม้สดสีสันสวยงามมักจะสร้างความสดชื่นและความมีชีวิตชีวาให้แก่ผู้ที่ได้พบเห็นเสมอ อย่างไรก็ดี ดอกไม้สดมักจะสวยได้แค่ประมาณ 4-7 วัน แล้วค่อยๆ เหี่ยวเฉาไป ดอกไม้แห้งจึงเป็นอีกทางเลือกที่คนชอบดอกไม้นำเอามาประดับบ้าน แต่หากเตรียมไม่ดี ดอกไม้แห้งที่ได้จะมีสีสันไม่สวยและกลีบดอกอาจจะร่วงหรือแตกหักได้ง่าย มาดูเทคนิคการทำดอกไม้แห้งให้สวยและคงสีสันตามธรรมชาติไว้ให้มากที่สุดจากคนญี่ปุ่นกันนะคะ

เทคนิคการทำดอกไม้แห้งให้สวยและคงสีสันตามธรรมชาติให้มากที่สุด

ร้านดอกไม้ญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่นจำนวนมากทำดอกไม้แห้งโดยการแขวนดอกไม้แบบกลับหัวลงและปล่อยให้มันแห้งเองตามธรรมชาติ แต่จริงๆ แล้วนอกเหนือจากการแขวนดอกไม้ก็จะมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะทำให้ได้ดอกไม้แห้งที่สวยงามดูดีได้ ดังนี้

ใช้ดอกไม้สด

คนจำนวนมากอยากชื่นชมความสดใสของดอกไม้ให้นานที่สุดจากการนำมาใส่แจกันไว้ก่อนแล้วค่อยนำมาทำให้แห้ง  แต่หากอยากได้ดอกไม้แห้งที่สวย การใช้ดอกไม้สดที่เพิ่งตัดหรือซื้อมาใหม่และปล่อยให้มันดูดน้ำอย่างเต็มที่ก็เป็นเทคนิคสำคัญที่จะทำให้ได้ดอกไม้แห้งสวย

แขวนดอกไม้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทดี

อีกวิธีการที่ดีที่จะทำให้ได้ดอกไม้แห้งสวย คือ การใช้เวลาที่สั้น ดังนั้นจึงควรแขวนดอกไม้แบบกลับหัวลงไว้ในสถานที่อากาศถ่ายเทได้ดีเพื่อให้ดอกไม้แห้งเร็ว และหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดโดยตรง เพราะแสงแดดจะทำให้สีของดอกไม้จางลง

แยกแขวนดอกไม้ให้มีระยะห่างระหว่างกัน

แม้ว่าจะไม่มีปัญหาอะไรหากอยากจะทำดอกไม้แห้งทั้งช่อ แต่การแยกแขวนดอกไม้แต่ละดอกให้มีระยะห่างกันจะทำให้ดอกไม้แห้งเร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้สีดอกไม้ถูกทำลาย อีกทั้งการตัดก้านและใบที่ไม่ต้องการออกก็จะยิ่งทำให้ดอกไม้แห้งเร็วขึ้น

การใช้ซิลิก้าเจล (Silica gel)

การใช้ซิลิก้าเจล (หาซื้อได้ง่ายจากร้านขายสารเคมีทั่วไป) เป็นวิธีการทำดอกไม้แห้งที่คงสีสันสดใสของดอกไม้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ดี การใช้ซิลิก้าเจลในการทำดอกไม้แห้งต้องตัดก้านดอกไม้ออก ดังนั้นวัตถุประสงค์ในการนำมาประดับบ้านจึงอาจจะแตกต่างจากดอกไม้แห้งที่ปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ วิธีการทำดอกไม้แห้งด้วยซิลิก้าเจลมีดังนี้คือ

1. ตัดก้านดอกไม้ให้มีความยาวของก้านเหลือประมาณ 2 เซนติเมตร

2. เทซิลิก้าเจลลงไปในภาชนะที่มีฝาปิดสนิทโดยให้มีความหนาประมาณ 1 เซนติเมตร จากนั้นจัดวางดอกไม้บนซิลิก้าเจลและเว้นให้มีความห่างระหว่างดอกไม้

3. ใช้ช้อนตักซิลิก้าเจลโรยทับดอกไม้เบาๆ จนมิดดอกไม้

4. ปิดฝาภาชนะและวางไว้ประมาณ 1  อาทิตย์ ก็จะได้ดอกไม้แห้งที่มีสีสันสดใสนำมาใช้เป็นเครื่องประดับหรือเก็บรวมรวมไว้ในขวดหรือภาชนะสวยงาม

อายุการเก็บดอกไม้แห้ง

อายุการเก็บดอกไม้แห้งขึ้นอยู่กับชนิดของดอกไม้ โดยทั่วไปสามารถนำดอกไม้แห้งมาประดับบ้านได้ประมาณ 3 เดือน ถึง 1  ปี หากไม่มีฝุ่นหรือราขึ้น หากเป็นดอกไม้แห้งที่ทำจากซิลิก้าเจลและเก็บไว้ในภาชนะมีฝาปิดสนิทก็จะเก็บโดยคงสีสันสดใสไว้ได้หลายปี

ดอกไม้ทั้งสดและแห้งสร้างความสดชื่นให้แก่ผู้ที่ได้พบเห็น อีกทั้งยังเป็นของขวัญที่ถูกใจให้แก่ผู้รับด้วย หากชอบดอกไม้และอยากถนอมพวกมันไว้นานๆ ก็ลองทำดูนะคะ

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เทคนิคการทำดอกไม้แห้งให้สวยและคงสีสันตามธรรมชาติจากคนญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook