4 วิธีเลี้ยงสุนัขแบบเข้าใจ ลดความเสี่ยงพฤติกรรมก้าวร้าว

4 วิธีเลี้ยงสุนัขแบบเข้าใจ ลดความเสี่ยงพฤติกรรมก้าวร้าว

4 วิธีเลี้ยงสุนัขแบบเข้าใจ ลดความเสี่ยงพฤติกรรมก้าวร้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวสุนัขกัดจนได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตมีให้เห็นบ่อยครั้ง ล่าสุดกับข่าวเจ้าของสุนัขแบนด็อก ซึ่งเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ไม่ใช่พิตบูล ถูกกัดจนได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสทำให้หลายๆ คนรู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการณ์ถูกสุนัขกัด โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ดุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสุนัขพันธุ์อเมริกันพิตบูล ร็อตไวเลอร์ หรือบางแก้ว ก็มักจะถูกเพ่งเล็ง ทั้งๆ ที่เรื่องของสายพันธุ์เป็นเพียงเหตุผลหนึ่งของความดุเท่านั้น

แต่แท้จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นสุนัขพันธุ์ใดก็ตามก็มีโอกาสที่จะเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวขึ้นได้ หากเราเลี้ยงสุนัขโดยขาดความเข้าใจ การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นสัตว์ประเภทใดเราควรทำความเข้าใจถึงนิสัยใจคอของสัตว์ที่เราเลี้ยง

1.อย่าล่าม หรือกักขัง

การเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นักรบอย่างพิตบูล บางแก้ว หรือร็อตไวเลอร์ ไม่ควรกักขัง ล่าม จำกัดบริเวณ เพราะจะยิ่งเพิ่มความกดดันให้กับพวกมัน โดยเฉพาะสุนัขเหล่านี้หากยิ่งรู้สึกกดดันจะยิ่งพยายามหาวิธีเอาตัวรอด และจะทำให้มันก่อเกิดนิสัยดุร้ายได้ ดังนั้นแม้สุนัขที่เราเลี้ยงจะเป็นสายพันธุ์ดุแต่เราควรพาเขาออกไปเดินเล่น ออกกำลังกาย เพื่อฝึกการเข้าสังคมเรียนรู้จะอยู่ร่วมกับสัตว์อื่นๆ รวมไปถึงคนอื่นๆ

2.ไม่ตามใจ

โดยเฉพาะหลายคนที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก มักคิดว่าสุนัขเหมือนเด็ก ต้องคอยดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด หรือหลายๆ คนตามใจจนสุนัขได้ใจ ซึ่งสังเกตได้ว่าสุนัขเหล่านี้จะชอบเห่าส่งเสียงเพื่อสื่อสาร และจะกัดคนแปลกหน้าที่เข้าใกล้เจ้านายของตนเอง และเจ้าของก็ไม่ลงโทษทั้งยังมองว่าเป็นความน่ารักในร่างสุนัขตัวเล็ก ดังนั้นการตามใจจึงทำให้สุนัขเหล่านี้คิดว่าตัวเองนั้นสำคัญหากปล่อยทิ้งไว้แบบนี้จะทำให้จากสุนัขตัวจิ๋วน่าเอ็นดูกลายเป็นสุนัขที่ไม่น่ารัก

3.เล่นอย่างสร้างสรรค์

การเลี้ยงสัตว์แทบไม่แตกต่างจากการเลี้ยงคน เพราะสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างไรก็หมายถึงการหล่อหลอมเลี้ยงดูจากเจ้าของ สำหรับวิธีการเล่นกับสัตว์เลี้ยงนั้นก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ อย่าเล่นกับสุนัข รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงโดยเป็นวิธีที่ส่อถึงการปลูกฝังความก้าวร้าว ทั้งการเล่นอย่างรุนแรง แกล้ง หรือการเล่นให้พวกมันเรียนรู้วิธีการกัดหรือกระชาก การเล่นแบบนี้จะยิ่งฝึกฝนให้สัตว์เลี้ยงมีความก้าวร้าวแบบที่เราไม่รู้ตัว

4.ฝีกตัวเองไปพร้อมสุนัข

การเลี้ยงสุนัข หรือสัตว์เลี้ยงใดๆ ก็ตามเจ้าของหรือผู้เลี้ยงควรได้ศึกษานิสัยใจคอ อารมณ์ของสัตว์เลี้ยงประเภทนั้นๆ โดยเฉพาะควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อมาเลี้ยงว่าตัวเองเหมาะกับสุนัขพันธุ์ใด หลังจากนั้นต้องศึกษาให้ละเอียดเกี่ยวกับสายพันธุ์เหล่านั้น แล้วก็ฝึก เล่นกับสุนัขให้เหมาะกับสายพันธุ์ ซึ่งเท่ากับว่าเมื่อคิดจะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเราต้องมีเวลา และตั้งใจว่าจะฝึกตัวเองไปพร้อมกับสุนัขเช่นเดียวกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook