แบบครัวปูนหลังบ้าน ตกแต่งตามใจใช้งานได้ตอบโจทย์

แบบครัวปูนหลังบ้าน ตกแต่งตามใจใช้งานได้ตอบโจทย์

แบบครัวปูนหลังบ้าน ตกแต่งตามใจใช้งานได้ตอบโจทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบบครัวปูนหลังบ้าน ครัวสุดแนวแถมมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครของครอบครัวคุณรักษ์-ธวัชชัย และคุณโอ๊ะ-นัตฐา เลิศจตุรภัทร เจ้าของบริษัท เวอร์โก อาร์ต กิลด์ จำกัด ที่ออกแบบจากสไตล์ความเรียบง่ายของทั้งคู่ โดยเน้นใช้วัสดุธรรมชาติง่ายๆ อย่างไม้และปูนเปลือย อีกทั้งคุณรักษ์ยังลงมือเนรมิตครัวนี้ขึ้นด้วยตัวเอง เพื่อเป็นพื้นที่พักผ่อนสังสรรค์แบบเป็นกันเองในบริเวณสนามหลังบ้าน

ด้วยความที่ชอบแบบบ้านที่มีบริเวณสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ คุณรักษ์และคุณโอ๊ะจึงตกลงใจสร้างบ้านนี้ขึ้นเมื่อราว 10 ปีก่อน เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ขนาด 3 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอยประมาณ 270 ตารางเมตร ออกแบบตัวบ้านให้อยู่ส่วนหน้า แล้วทำสนามหญ้าไว้หลังบ้าน เนื่องจากเล็งเห็นแล้วว่าน่าจะใช้ประโยชน์และเป็นส่วนตัวมากกว่า พี่รักษ์เล่าว่า

“กิจกรรมที่ทำในสวนหลังบ้านเราสามารถที่จะส่งเสียงดังได้โดยไม่รบกวนคนในบ้าน เพราะอยู่กันถึง 8 คน ลูกๆ ก็ใช้วิ่งเล่นสนุกกับเพื่อน ส่วนตัวผมพอเพื่อนและน้องๆ ที่บริษัทรู้ว่ามีส่วนนี้ในบ้านก็จะชวนกันมาสังสรรค์และจัดปาร์ตี้ปีใหม่ที่นี่ทุกปี”

ส่วนคุณโอ๊ะนั้นจากที่ไม่ค่อยทำอาหารมากนัก แต่เมื่อมีลูกๆ ทั้ง 3 คนจึงทำให้เธอหันมาเข้าครัวดูแลเรื่องอาหารการกินมากขึ้น

“เรามีครัวหลักอยู่ในบ้านค่ะ ส่วนใหญ่จะเตรียมอาหารแล้วนำออกมากินกันที่โต๊ะอาหารในสวน เวลากลุ่มเพื่อนพ่อแม่มาเที่ยวบ้านก็อยากให้สวนนี้เป็นโซนสำหรับพักผ่อนแฮงก์เอาต์ด้วย พี่รักษ์จึงอยากให้มีเคาน์เตอร์เล็กๆ สำหรับทำอาหารข้างนอกสบายๆ”

เมื่อตั้งใจอยากให้ครัวนี้ตอบโจทย์ที่ต้องการที่สุด คุณรักษ์จึงออกแบบพื้นที่ต่างๆ ด้วยตัวเองตั้งแต่การเลือกวัสดุที่ใช้ รวมไปถึงฟังก์ชันให้ตอบรับกับกิจกรรมที่ชอบ เริ่มจากทำหลังคาแผ่นเมทัลชีทโดยเว้นช่องไว้สำหรับต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกมาตั้งแต่สร้างบ้านให้สามารถอยู่ต่อได้โดยไม่ต้องตัดต้นไม้ จากนั้นก่อปูนขึ้นเป็นเคาน์เตอร์ ปูพื้นทอปด้วยวัสดุไม้ บริเวณเคาน์เตอร์บาร์ออกแบบให้เป็นพื้นที่สำหรับเตรียมเครื่องดื่ม มีอ่างล้างแก้วและชั้นวางแก้วเล็กๆ รวมไปถึงเครื่องเล่นแผ่นเสียงสุดโปรด ขณะที่อีกฝั่งเป็นส่วนเตรียมอาหาร มีเตาประกอบอาหาร อ่างล้างจาน และตู้เก็บจานชาม อุปกรณ์ครัวที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์แคมป์ปิ้งง่ายๆ ส่วนการตกแต่งก็นำเอาของที่ได้จากการท่องเที่ยวเข้ามาตกแต่งแบบดิบๆ

“ผมใช้พื้นที่นี้เป็นบาร์ส่วนตัว นั่งดื่มกาแฟและฟังเพลงสบายๆ เมื่อก่อนก็ทำอาหารเช้าให้ลูกตรงนี้ แต่หลังจากน้ำท่วมแล้วเก็บของออกไปเยอะ ทำให้ยังไม่ได้กลับมาทำครัว แต่จะนั่งกินอาหารพร้อมหน้ากันที่นี่เป็นประจำ ยิ่งหน้าหนาวแล้วอากาศยิ่งดีมาก วันดีคืนดีลูกยังชอบกางเต็นท์นอนกันในสวน ไม่ต้องออกไปเที่ยวไกลเลย แถมผมยังสร้างบ้านต้นไม้เอาไว้ด้วย แต่มันใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนคิดว่าจะต่อเติมห้องเพิ่มสำหรับรับรองเพื่อนฝูงไปด้วยเลยครับ”

ส่วนปรุงอาหารเป็นเคาน์เตอร์ครัวปูนก่อขึ้นแบบง่ายๆ

การมี ครัวหลังบ้าน ในบรรยากาศที่แสนสบายใจ นอกจากใช้เป็นพื้นที่เตรียมอาหารและเครื่องดื่มตามประโยชน์ที่ต้องการแล้ว ยังให้บรรยากาศร่มรื่นและอิสระชวนผ่อนคลายจากการทำงานในแต่ละวัน ทั้งยังสามารถเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานต่างๆ ได้อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ แบบครัวปูนหลังบ้าน ตกแต่งตามใจใช้งานได้ตอบโจทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook