หลากเรื่องจิปาถะในชีวิตประจำวันกับภูมิปัญญาของคนรุ่นคุณยายญี่ปุ่น ตอนที่ 1

หลากเรื่องจิปาถะในชีวิตประจำวันกับภูมิปัญญาของคนรุ่นคุณยายญี่ปุ่น ตอนที่ 1

หลากเรื่องจิปาถะในชีวิตประจำวันกับภูมิปัญญาของคนรุ่นคุณยายญี่ปุ่น ตอนที่ 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะผ่านโลกผ่านประสบการณ์มาอย่างยาวนาน คุณแม่ คุณยายรวมถึงคุณทวด จึงมักมีเคล็ดลับดีๆ มีประโยชน์มาใช้ในชีวิตประจำวันมากมาย ทั้งการทำกับข้าว การดูแลบ้าน และการดูแลตัวเองให้ดี มาดูตัวอย่างภูมิปัญญาจากคนรุ่นคุณยายญี่ปุ่นเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านกันนะคะ

การใช้โฟมโพลีสไตรีนป้องกันความหนาว

ในช่วงฤดูหนาวของญี่ปุ่นวันที่อากาศหนาวจัด ความหนาวเย็นจะซึมผ่านหน้าต่างกระจกเข้ามาในบ้าน การใช้แผ่นโฟมโพลีสไตรีนที่ตัดเป็นแผ่นบางติดแปะกระจกหน้าต่างจะช่วยป้องกันความหนาวจากหน้าต่างได้ดี

การทำเทียนใหม่จากเทียนเหลือใช้

เทียนที่เหลือใช้จากการไหว้พระหากทิ้งไปก็น่าเสียดาย การนำเทียนไขมาหลอมด้วยความร้อน แล้วนำมาเทลงในกระป๋องโลหะบรรจุภัณฑ์เหลือทิ้งหรือภาชนะที่มีอยู่ในบ้านโดยใส่เชือกฝ้ายลงไปตรงกลาง จะทำให้ได้เทียนที่สามารถนำมาใช้ได้ทั้งในยามฉุกเฉินจากภัยพิบัติหรือไฟดับ และใช้สร้างบรรยากาศผ่อนคลายเมื่อต้องการชมพระจันทร์สวยๆ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงได้

การลดกลิ่นขยะในครัวเรือน

ในช่วงฤดูร้อนที่อากาศร้อนจัด ขยะสดที่ต้องเก็บไว้หลายวันเพื่อรอรถขยะมาเก็บมักจะเน่าเสียจนส่งกลิ่นเหม็นได้ง่าย  คนญี่ปุ่นจะนำน้ำส้มสายชูมาเจือจางด้วยน้ำในอัตราส่วน 1:1 แล้วนำมาใส่ขวดสเปรย์ใช้ฉีดพ่นไปบนขยะสด น้ำส้มสายชูมีความเป็นกรดที่สามารถลดกลิ่นรุนแรงที่เกิดจากแก๊สแอมโมเนียและกลิ่นเน่าของปลาได้ดี หากไม่มีขวดสเปรย์ฉีดพ่นก็ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ชุบน้ำส้มสายชูและปิดทับขยะสดเพื่อดับกลิ่นได้เช่นกัน

การสร้างแสงสว่างจากปลาทูน่ากระป๋อง

การนำปลาทูน่ากระป๋องหรืออาหารกระป๋องที่มีส่วนผสมของน้ำมันมาเจาะรูตรงกลางแล้วใช้กระดาษทิชชู่ ผ้าฝ้าย เชือกฝ้าย หรือกระดาษกรองกาแฟ เป็นต้น เป็นแกนกลางเพื่อติดไฟ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในยามเกิดไฟดับหรือเกิดภัยพิบัติเมื่อหาอุปกรณ์ให้แสงสว่างอย่างอื่นไม่เจอ โดยปลาทูน่า 1 กระป๋องจะให้ความสว่างได้นานเกือบ 2 ชั่งโมง

การขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์จากรองเท้ากันหนาว

ในช่วงฤดูหนาวคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่นิยมใส่รองเท้ากันหนาวบุขนด้านในเพื่อให้เท้าอุ่น อย่างไรก็ดี ความชื้นจากฝนหรือหิมะ รวมถึงเหงื่อจากฝ่าเท้าจะทำให้เกิดการหมักหมมและการเจริญของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นอับของรองเท้าได้ คนญี่ปุ่นมีวิธีการขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกจากรองเท้าโดยการใส่เหรียญ 10 เยน จำนวน 5 เหรียญลงไปในรองเท้า เหตุผลของการใส่เหรียญ 10 เยน ลงไปนั้นเป็นเพราะว่าเหรียญดังกล่าวทำจากส่วนผสมของทองแดง ซึ่งเป็นโลหะที่ไปกดการเจริญของแบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นได้ดี นอกจากการใส่เหรียญ 10 เยนแล้ว การใส่กระดาษหนังสือพิมพ์ลงไปในรองเท้าก็จะช่วยดูดความชื้นจากรองเท้าได้ดี

ซองสารดูดความชื้นช่วยยืดอายุกระเป๋าใบโปรด

กระเป๋าหนังใบโปรดหากเก็บไว้ในตู้เป็นเวลานานอาจจะมีราขึ้นได้ วิธีการยืดอายุของกระเป๋าใบโปรดไม่ให้ขึ้นราทำได้โดยการวางกระเป๋าไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี และหากเก็บใส่ตู้ไว้ก็ให้นำซองสารดูดความชื้นเหลือทิ้งมาใส่ไว้ในกระเป๋า ซึ่งจะช่วยยืดอายุกระเป๋าใบโปรดไว้ได้นาน

ได้เห็นภูมิปัญญาต่างๆ จากผู้ใหญ่ในญี่ปุ่นแล้วก็อดทึ่งไม่ได้ใช่มั้ยคะ หากสนใจก็ลองนำไปใช้ดูนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook