4 ขั้นตอนดูแลครัวเพื่อมื้ออาหารปลอดภัยห่างเชื้อ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hm/0/ud/5/29081/tnhome252.jpg4 ขั้นตอนดูแลครัวเพื่อมื้ออาหารปลอดภัยห่างเชื้อ

    4 ขั้นตอนดูแลครัวเพื่อมื้ออาหารปลอดภัยห่างเชื้อ

    2021-03-25T11:10:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เมื่อสุขภาพการกินของคนในบ้านนั้นเริ่มต้นที่ห้องครัว ความใส่ใจใน ขั้นตอนดูแลครัวเพื่อมื้ออาหารปลอดภัยห่างเชื้อ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

    ขั้นตอนทำความสะอาด

    ความสะอาดของพื้นที่ครัว เป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งที่ต้องใส่ใจขั้นตอนแรกของการเข้าครัวจึงต้องทำความสะอาดทั้งมือเราเองและพื้นผิวของเคาน์เตอร์ครัวในทุกครั้งก่อนทำอาหาร รวมถึงอุปกรณ์เตรียมอาหารอย่างเขียงและมีดที่ควรล้างด้วยน้ำร้อนเพื่อกำจัดเชื้อหลังใช้งาน เช่นเดียวกับวัตถุดิบสดอย่างผักผลไม้ควรล้างให้สะอาดก่อนปอกเปลือก และท้ายที่สุดต้องไม่ลืมเช็ดบริเวณฝาของอาหารกระป๋องโดยรอบ

    ขั้นตอนคัดแยก

    แน่นอนว่าทุกการจับจ่าย สิ่งสำคัญแรกคือการแยกวัตถุดิบแต่ละประเภทให้เข้าที่เข้าทางและไม่ปะปนกันก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนประกอบอาหารด้วยการจัดเก็บของสดอย่างเนื้อสัตว์และอาหารทะเลในกล่องที่มีฝาปิดและแยกไว้ต่างหากจากของสดประเภทผักผลไม้เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

    ขั้นตอนทำอาหาร

    การปรุงอาหารให้สุกและรับประทานโดยทันทีเป็นหัวใจสำคัญของมื้ออาหารปลอดภัย นอกจากผักผลไม้ที่ต้องการความสดใหม่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ถูกปล่อยให้เย็นชืด การอุ่นอาหารให้ร้อนก่อนรับประทานทุกครั้งเป็นเรื่องจำเป็น และหากอุ่นด้วยไมโครเวฟควรเช็คให้แน่ใจทุกครั้งว่าอาหารจานนั้นๆได้รับความร้อนโดยทั่วถึง

    ขั้นตอนจัดเก็บเข้าตู้เย็น

    อุณหภูมิของตู้เย็นควรอยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อการจัดเก็บวัตถุดิบคือ 0 – 4 องศาเซลเซียสสำหรับช่องแช่เย็นทั่วไปและต่ำกว่า0 องศาเซลเซียสสำหรับช่องแช่แข็ง ที่สำคัญต้องไม่ลืมจัดเก็บเนื้อสัตว์ ไข่ อาหารทะเลและผักผลไม้เข้าตู้เย็นภายใน 1-2 ชั่วโมง และไม่จัดเก็บไว้ใกล้เคียงกับอาหารปรุงสุก หากนำวัตถุดิบมาละลายน้ำแข็งควรใช้วิธีเปลี่ยนจากช่องแช่แข็งมาเป็นช่องธรรมดา แช่น้ำเย็น หรือเข้าไมโครเวฟ โดยหลีกเลี่ยงการวางทิ้งไว้บนเคาน์เตอร์

    อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 4 ขั้นตอนดูแลครัวเพื่อมื้ออาหารปลอดภัยห่างเชื้อ