รีวิว “สร้างบ้านสวนน็อคดาวน์” ที่พักเล็ก ๆ ส่วนตัวหนีภัยโควิด

รีวิว “สร้างบ้านสวนน็อคดาวน์” ที่พักเล็ก ๆ ส่วนตัวหนีภัยโควิด

รีวิว “สร้างบ้านสวนน็อคดาวน์” ที่พักเล็ก ๆ ส่วนตัวหนีภัยโควิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านน็อคดาวน์ หรือบ้านโครงสร้างเหล็ก เป็นบ้านที่ก่อสร้างด้วยวิธีการประกอบจากชิ้นส่วนสำเร็จรูป จึงทำให้สามารถก่อสร้างได้อย่างรวดเร็วและมีราคาที่ประหยัดกว่าบ้านปกติ แต่ในเรื่องอายุการใช้งานก็อาจจะเป็นรองจากบ้านตามปกติ จึงนิยมสร้างไว้เพื่อเป็นบ้านสวน บ้านพักรับรอง หรือสำนักงาน

วันนี้ ในบ้าน จึงจะพาเพื่อน ๆ ไปชม รีวิว “สร้างบ้านสวนน็อคดาวน์” ของคุณ สมาชิกหมายเลข 2106419 ที่อยากจะมีบ้านสวนเล็ก ๆ ไว้พักผ่อนอย่างเป็นส่วนตัว เพื่อหลบภัยจากโควิด ซึ่งน่าจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหาบ้านแนวนี้

รีวิวทำบ้านน็อคดาวน์หลังแรกของคนใจร้อน 14 วัน ฉันก็ได้บ้านแล้ว

ประเด็นที่ทำให้อยากมีบ้านสวนเป็นของตัวเองบ้างคือเวลาปีใหม่ สงกรานต์ทีไรเพื่อนฝูงหนีกลับบ้านต่างจังหวัดกันหมด ไอ้เราคนกทม.ไม่มีบ้านต่างจังหวัดเหมือนใครเค้า อีกทั้งช่วงโควิด-19 ที่โดนล็อคดาวน์ เหมือนโดนขังอยู่แต่ในคอนโด เราจึงเริ่มวางแผนทำบ้านสวน โดยมีไอเดียว่าเราจะทำบ้านสวนให้เป็นเหมือนรีสอร์ทเล็ก ๆ ส่วนตัว

เริ่มต้นเราเข้ากลุ่มเฟชบุ๊กพวกซื้อขายที่ดิน ครั้งแรกได้ที่ริมน้ำที่อยุธยามา ขนาด 107 ตรว. สวยมากราคาไม่แพงมากแต่เราอยากปลูกต้นไม้เยอะ ๆ ที่แค่นี้คงไม่พอ อีกทั้ง อำเภอที่เราได้มา ยังขึ้นชื่อว่าน้ำท่วมบ่อยและจะท่วมเป็นเจ้าแรกเสมอ สังเกตบ้านแถวนั้นก็ทำยกสูงและมีเรือพร้อมใต้ถุนบ้านกันทุกหลัง งั้นเปลี่ยนใจดีกว่า

หาใหม่ ๆ ได้ที่ติดชายเขาสวยเลย ที่จังหวัดอุทัยธานี วิวสวยมาก อ.สว่างอารมณ์ ชอบมากเลยติดถนน ติดภูเขาเลย แต่แปลงนี้เราซื้อแบบจัดสรร ต้องรอเค้าแบ่งโฉนด บลาๆ ผ่านไปห้าหกเดือนก็ยังไม่ได้โฉนดและยังขอน้ำขอไฟไม่ได้ อีกทั้งแถวนั้นไม่มี 7/11 เลยถ้ามาอยู่คงหากินลำบากแน่

เอาไงดี ข้ามไปก่อนแล้วกัน หาใหม่อีกสักแปลง เอาแบบใกล้ชุมชนหน่อย มีน้ำมีไฟเลยจะได้ไม่ลำบาก

วันแรกที่เจอกัน

ตามหากันต่อไป จนฟลุ๊คได้ที่หน้าแม่น้ำที่ ชัยนาท มาแปลงนึง ขนาด 200 วา กำลังดีไม่ใหญ่ไม่เล็ก ราคาถูกใจมาก อยู่ในชุมชน มีบ้านเก่าอยู่แล้ว แสดงว่า น้ำไฟพร้อม ดูที่วันจันทร์ปุ๊บ วันอังคารขึ้นนัดโอนเลย เรื่องใจร้อนวู่วามขอให้บอกเราที่หนึ่งเลย ไม่รู้แหละชอบตรงติดริมแม่น้ำ เช็กประวัติแล้วน้ำไม่เคยท่วมเลย อยู่อำเภอ สรรคบุรี จัดเลยครับ

วันแรกที่เจอที่นี่หลายคนตกใจว่าซื้อไปได้ยังไงตามรูป แต่เราว่าเราดูออกว่ามันสวยแน่นอน

อารมณ์เหมือนบ้านร้าง เก่า ๆ ในตำนาน เห็นเจ้าหมาดำมั้ย ดูแล้วหลอน ๆ

ทางเจ้าของที่ให้พิกัดมาแล้วให้เราเข้าไปดูที่เอง บอกว่าเข้าไปได้เลย ไม่มีคนอยู่ จริง ๆ เราก็กลัวนะทั้งกลัว ผี กลัวหมา กลัวโจร เอาว๊ะ ตะโกนบอกเจ้าที่เจ้าทาง แล้วเลยเข้าไปสำรวจ ก็เจอบ้านไม้เก่า ๆ กับต้นไม้แก่ ๆ โทรม ๆ

บรรยากาศวินเทจสุด ๆ

แฟนถามว่า เธอจะซื้อจริงเหรอ คิดก่อนไหม

บรรยากาศทั่ว ๆ ไปรกร้างตามนี้

ฝั่งตรงข้ามเป็นแม่น้ำน้อย ซึ่ง วิววันแรกที่เราได้ คือป่าไผ่ ต้นไม้รก ๆ แบบนี้ เห็นแม่น้ำกันมั้ย ลองมองผ่านรูต้นไม้เข้าไปนะ นั่นแหละวิวแม่น้ำ

ถึงพื้นที่จะโทรม ๆ หน่อย แต่บรรยากาศโดยรอบไม่แย่นะ อยู่ในชุมชนบ้านคนตลอดทาง ติดถนน มีน้ำมีไฟและใกล้เซเว่นที่เราต้องการด้วย

หลังจากโอนได้สองวันเราวิ่งหาแบคโฮก็อยู่แถวนั้นพอดี บังเอิญจริงๆ ถูกใจคนใจร้อนวู่วามอย่างเรา จัดไปถาง ๆ พัง ๆ ทุกอย่างที่ขวางหน้า แต่เจ้าของเก่าขอบ้านไม้หลังที่ไว้ก่อน เค้าจะรื้อไปทำบ้าน โอเคไม่ใช่ปัญหา เราพังเฉพาะต้นไม้ ซากสังกะสี แต่เราบอกเจ้าที่เจ้าทางก่อนนะ เราเองก็กลัวอาถรรพ์

หลังจากเจอแมคโครไป ก็ดูดีขึ้นมา 15% เราเก็บเจ้าต้นจันไว้ เพราะสวยดี แต่ขวางทางหน้าบ้าน เดี่ยวคงย้าย. ส่วนขนุนว่าจะเก็บไว้ก่อน มะพร้าวยังล้มไม่ได้ เดี่ยวไปทับบ้านเค้า

เคลียร์ชายท่าหน้าบ้านกันต่อ ถามคนแถวนั้นแล้วว่า พื้นที่เป็นของหลวง แต่หน้าบ้านใครหน้าบ้านมันดูแลกันได้เอง ปลูกต้นไม้ได้ แต่อย่าสร้างสิ่งปลูกสร้าง ไอเดียเราว่าจะ วางศาลาริมน้ำ ไว้นั่งชิล ๆ เห็นแถวนั้นเค้าก็ทำกัน ลุยเคลียร์เลย เลยได้วิวแม่น้ำหน้าบ้านมาแบบนี้ ค่อยดูดีขึ้นอีก 39%

ตอนนี้เราก็ได้วิวแม่น้ำหน้าบ้านเราแล้ว

ถางเสร็จก็ถมดินเลย ใช้เจ้าเดียวกับแมคโคร เราเน้นดินปลูกต้นไม้ได้ เค้าแจ้งราคามาคันละ 450 บาท เราว่าถูกมากตอบตกลงไปเลย ไม่ต่อสักคำ เคยเจอดินที่อยุธยาไปคันละ  1,200 บาท ที่ไหนได้มารู้อีกทีแถวนี้เค้าถมดิน เป็นดินนา คันละ 380 บาทเอง แต่ถือว่าถูกกว่าอยุธยาเยอะมาก ช่างมันถือเป็นค่าครู

เราถมดินทั้งในที่ดินและชายท่าน้ำ ตรงชายท่าถมขึ้นมาเกือบสามเมตร ลุงคนถมดินบอกว่า ที่ดินตรงนี้อยากได้เท่าไหร่ก็ถมเอาเลย จัดซิ รออะไร

หลังจากนั้นก็เริ่มหาข้อมูลการทำบ้านน็อคดาวน์จากเฟชบุ๊ก เห็นมีทั้งคนบ่นว่าโดนหลอกโอนมัดจำบ้าง บ้านไม่เสร็จบ้าง ช้ากว่ากำหนดบ้าง คุยหลายๆ ที่ส่วนใหญ่จะสร้างกัน 45-60วัน เราเองพวกใจร้อนด้วย เลยผ่านๆ ไป มาเจอเจ้านี้ แบบสวยโดนใจและที่สำคัญสร้างให้เราไว รับปากกันไว้ 14 วันเสร็จแน่นอน เอาเจ้านี้แหละ

แต่ก็กลัวนะว่าเค้าจะหายไหม ราคาคุยหรือเปล่า เห็นในเฟชก็เตือนเรื่องโกงกันหลายเจ้า เอาว๊ะต้องลองดู ต่อรองเรื่องการมัดจำ และขอกติกาว่าทุกครั้งที่เบิกเงินเราขอให้อัพเดทบ้านให้เราดู ซึ่งเจ้านี้เค้าก็ดีงาม อัพเดทบ้านผ่านไลน์ให้เราดูทุกวันตั้งแต่เริ่มตีโครงเหล็กเลย

เราไปดูบ้านที่โรงงานผลิตไม่ได้เพราะเค้าอยู่ไกล แต่เห็นบ้านเราอัพเดทผ่านไลน์ทุกวันเราก็มั่นใจ ทยอยเบิกงวดบ้านได้เรื่อยๆ เราต่อรองเจ้าของเค้าจาก 3งวด เป็นแบ่งจ่าย 5 งวด เพราะอยากเห็นผลงานก่อน เจ้าของเค้าใจดีก็ให้ตามใจเรา งวดแรกจ่าย 20% เจ้าอื่นๆบังคับให้เราจ่ายงวดแรก 50 %

บ้าหรือเปล่า เจ้านี้ใจดีหน่อย ตอนนี้เราเริ่มลงขายที่ดินอยูธยา เอาเงินมาทำบ้าน ลงขายวันเดียวมีคนซื้อนัดโอนเลย สบายใจ มีทุนละ

ระหว่างนี้เราก็เริ่มดูต้นไม้ไปพลาง ๆ ภาพในหัวของเราที่นี่จะเป็นบ้านสวนกึ่งรีสอร์ทส่วนตัว ที่ต้นไม้เยอะๆ เขียวๆ มีเงินขายที่อยุธยา สู้ตาย

ด้วยความวู่วามใจร้อนของเรา ก็มีคนเตือนว่า แน่ใจหรือว่าบ้านที่อัพเดทผ่านไลน์ให้ดูทุกวัน มันคือบ้านเรา ไม่ใช่เค้าเอาของคนอื่นมาให้ดูหลอกรึ ทำไงได้จ่ายเงินเค้าไปแล้ว ลุ้นไปเรื่อย จนกระทั่งทางฝั่งบริษัททำบ้านขอนัดเข้ามาทำฐานรากและเตรียมขุดบ่อเกรอะห้องน้ำ รอการเอาบ้านมาลง เย้ ๆ เอาว๊ะ ไม่น่าโดนหลอกละ อุ่นใจ

เค้าก็เริ่ม เค้ามาทำฐานรากให้ แต่เราต้องเป็นคนออกค่าอุปกรณ์บ่อเกรอะถังบำบัด ถังส้วมเอง โชคดีอยู่อย่าง ที่แถวนั้นมีร้านวัสดุก่อสร้างใกล้ๆเลย อยากได้อะไรแค่โทรไปสั่งเอามาส่งค่อยจ่ายตังค์ค่อนข้างสะดวก

ระหว่างที่รอบ้านสร้าง เราก็หาเรื่องลงต้นไม้วนไป เราลงต้นไม้อย่างบ้าคลั่ง ทีแรกตั้งใจว่าจะลงต้นไม้สักสามหมื่นคงพอ แต่หลักหมื่นไม่มีอยู่จริง ไม่ใช่ต้นไม้แพงนะ แต่เราลงแล้ว เราก็อยากได้เยอะ ๆ

แฟนบอกว่าให้ลงต้นเล็กๆ จะได้ค่อยๆ ดูเค้าเจริญเติบโต ไม่สิไม่ใช่นิสัยเรา ใจร้อนวู่วามแบบเราต้อง ปลูกวันนี้ก็ต้องสวยวันนี้เลย จนถึงวันนี้เราลงต้นไม้ไปห้ารอบแล้ว ราคาต้นไม้ในแปลงเราจะสูงกว่าราคาที่ดินที่เราซื้อมาแล้ว และที่สำคัญยังเหลือพื้นที่ให้เราต้องเสียเงินค่าต้นไม้อีกเยอะเลย

ทุกวันเราจะตื่นเต้นและรอการอัพเดทของการสร้างบ้านเรา ทำไม 14 วัน มันช่างยาวนานจริง ๆ

เรารอบ้านด้วยใจจดใจจ่อ อยากขับรถไปดูของจริงที่บริษัทเค้าแต่ก็ไกลเกิน ยังดีที่อย่างน้อยเราได้เห็นบ้านเราอัพเดททุกวันผ่านไลน์ และเฟชบุ๊กของบริษัทเค้า

จนวันที่เรารอก้อมาถึง สำหรับเรา14วันนี้ช่างยาวนานจริงๆ เค้ายกบ้านมาส่งที่ ที่ดินเรา ค่าขนส่งเราต้องจ่ายเองนะ แอบแพงอยู่เหมือนกันเอาวะ อะไรที่ทำเองไม่ได้ ก็ต้องจ่ายเงินทั้งนั้นแหละ

การเอาบ้านเข้าในพื้นที่เรา ก็ยากเล็กน้อย เพราะเราลงต้นไม้ไว้เยอะมาก ดีที่เรากะไว้พอดี ทำให้ไม่ต้องตัดต้นไม้ ไม่งั้นคงเสียดายแย่ ดังนั้นแล้วถ้าใครจะลงบ้านควรเผื่อที่ไว้หน่อยนะ

กว่าจะเอาบ้านเข้าได้ก็ลุ้นกันทีเดียว ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการฟิตติ้งบ้านและต่อเติมระเบียงและไฟฟ้า

งานยากคือการฝ่าต้นไม้แสนรักเข้าไปโดยไม่ให้ต้นไม้เสียหาย แต่หลังจากเข้าได้แค่แป๊บเดียวก็เอาบ้านลงบนตอม่อที่เตรียมไว้

ขั้นตอนต่อไปคือการทำระเบียงตกแต่งให้บ้านไม่ดูโล้นจนเกินไป บ้านเราหลังไม่ใหญ่ไม่เล็ก ขนาด 6×3.5 m 21 ตรม. เราคิดว่าควรมีระเบียงไว้แคมป์ปิ้ง ปิ้งย่าง นั่งดูต้นไม้

ระยะเวลาเซ็ตอัพบ้าน น้ำไฟ ประปา ประมาณ 2-3 วัน ซึ่งตรงนี้ช่างทำบ้านเค้าทำให้หมด เราแค่จัดซื้ออุปกรณ์ ตอนนี้ภาพเริ่มเหมือนบ้านที่เราฝันไว้ละ

ติดไฟเพิ่มเติม

ติดแอร์และระบบแทงค์น้ำปั๊มน้ำ อันนี้เจ้าของบ้านออกค่าของเองนะ  แต่เรื่องงานติดตั้งช่างเค้าช่วยได้

ส่วนภายในจะได้สีเรียบๆซึ่งเราไม่ชอบ เลยขอเติมสีลอฟท์เข้าไปอีกผนังนึง ซึ่งเสียตังค์นะ ไม่ได้ฟรี ค่าสีเค้าแพง เราเข้าใจต้องช่วยกัน

มาดูในตัวบ้านกันบ้าง ได้บ้านใหญ่กว่าที่เราคิด ขนาดก็ประมาณคอนโดเล็กๆ ห้องนึง เตียงเหล็กที่เห็นเค้าแถมให้นะ

ห้องน้ำสวยมากเราชอบ ใหญ่ด้วยไม่เล็กไม่อึดอัด เครื่องทำน้ำอุ่นเค้าก็แแถมนะ

อันนี้เป็นชั้นเหล็กตู้เสื้อผ้า สวยดีเราชอบตรงนี้มาก อันนี้เค้าก็แถม

มองเข้าไปอีกมุม

เริ่มเข้าสู่การซื้อของเพื่อตกแต่งห้อง

ผ้าม่านเรากลัวห้องจะดูเล็กเลยเอาสีอ่อนๆหวานๆ ลดความดุลงหน่อย

มีสุขภัณฑ์ให้ อ่างล้างหน้าให้ ฝักบัวให้ แต่ลืมให้ราวแขวนผ้าเรา อันนี้เราจัดเอง แนวท่อ ๆ สวยดี

และด้วยความเห่อของเรา เราจัดปาร์ตี้ทันทีที่บ้านเสร็จ แม้จะยังไม่มีรั้วก็ตาม

งานปิ้งย่างก็อมา

บ้านน็อคดาวน์ สามารถขอทะเบียนบ้านได้นะ ไปติดต่อที่ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต. เดี่ยวเค้าแนะนำเราเอง ตอนเราสร้างเราไม่ได้ขอแบบก่อสร้างเลยโดนปรับไปห้าร้อยบาท

ตอนนี้เรากำลังทำรั้วอยู่ยังไม่เสร็จ รั้วเราสร้างนานกว่าบ้านอีก นี่ 20 กว่าวันแล้วยังได้แค่นี้เอง

สร้างช้าแต่งานเค้าก็โอเคนะ. ช่างเราหาเอาแถวนั้น

และทั้งหมดนี้ก็คือ รีวิวการทำบ้านน็อคดาวน์ของเรา

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ ของ รีวิว “สร้างบ้านสวนน็อคดาวน์” ที่พักเล็ก ๆ ส่วนตัวหนีภัยโควิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook