อิเกีย ชวนเปลี่ยนคนละนิด สร้าง “ECO Lifestyle” รักษ์โลก เริ่มได้ทุกมื้ออาหาร

อิเกีย ชวนเปลี่ยนคนละนิด สร้าง “ECO Lifestyle” รักษ์โลก เริ่มได้ทุกมื้ออาหาร

อิเกีย ชวนเปลี่ยนคนละนิด สร้าง “ECO Lifestyle” รักษ์โลก เริ่มได้ทุกมื้ออาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งใน Mega Trend ของโลกที่มาในแรงศตวรรษนี้คือ กระแสรักษ์โลก หรือ ECO Friendly แม้แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันทำให้เกิด New Normal กับผู้คนทั่วโลก เมื่อผู้บริโภคเริ่มนิยมประกอบอาหารรับประทานที่บ้าน หรือหันมาใช้บริการ food delivery กันเป็นจำนวนมากจนก่อให้เกิดความกังวลเรื่องขยะพลาสติกและขยะอาหารนั้น อิเกีย ในฐานะแบรนด์ที่ใส่ใจในเรื่องความยั่งยืนของโลกใบนี้ ได้เผยรายงานที่จัดทำโดยแพลตฟอร์มการจัดเก็บอาหาร IKEA 365+ พบว่าผู้คนในปัจจุบันมองหาโซลูชั่นจัดเก็บอาหารที่สามารถรักษาคุณค่าทางอาหาร เพื่อผลดีต่อสุขภาพและใช้ได้ง่าย ทำให้พวกเขามีเวลาจัดการกับกิจวัตรสำคัญอื่นๆ ได้มากขึ้นในแต่ละวัน และที่สำคัญ ภาชนะบรรจุอาหารที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในชีวิตประจำวันที่ก่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป เพื่อให้ทุกครัวเรือนเริ่มต้นเป็นผู้บริโภคหัวใจรักษ์โลกได้ง่ายๆ เริ่มจากการเปลี่ยนมุมมองและพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ก็ช่วยลดปริมาณขยะจากอาหารและบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ได้อย่างมหาศาล

ประเด็นที่น่าสนใจจากรายงานที่จัดทำโดยแพลตฟอร์มการจัดเก็บอาหาร IKEA 365+

ความยุ่งยากภายในครัว

ผู้คนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่ขนาดเล็ก หลายๆ คนอึดอัดและหงุดหงิดกับพื้นที่ครัวขนาดเล็กเกินไปจนไม่มีที่เก็บอาหารหรือปรุงอาหารทานเอง หลายๆ ครั้งที่จะต้องทิ้งอาหารที่บูดเน่า เพราะ “ฉันลืมว่าเก็บเอาไว้” หรือ “ฉันหาอาหารที่เก็บไว้ไม่เจอ!” และหลายๆ คนไม่ชอบทำอาหารทานเอง เพราะเบื่อที่จะใช้ภาชนะมากมาย ต้องย้ายอาหารจากภาชนะหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ทำให้งานครัวเป็นเรื่องยุ่งยาก

ผู้คนส่วนใหญ่สับสนกับทางเลือกเพื่อสุขภาพหรือความยั่งยืน

ผู้คนส่วนใหญ่ต้องการทางเลือกที่ยั่งยืนในราคาไม่แพงและไม่ยุ่งยากต่อการใช้งาน รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้ยาวนานซึ่งทำจากวัสดุที่ดีต่อสุขภาพ วัสดุที่รีไซเคิลได้ แต่บางครั้งพวกเขาก็สับสนกับลำดับความสำคัญระหว่างสุขภาพ กับความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมที่ควรมาคู่กัน

คำแนะนำสำหรับพ่อครัวแม่ครัว มาเริ่มลงมือเปลี่ยนเรื่องเล็กๆ เพื่อโลกที่ยั่งยืน

สิ่งที่ซุกซ่อนอยู่จะสูญเปล่า และสิ่งที่มองเห็นจะถูกนำไปใช้

ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีอาหารซ่อนอยู่ในตู้และลิ้นชักให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อลดขยะอาหารและประหยัดค่าใช้จ่าย เลือกใช้ภาชนะใสหรือภาชนะมีฝาปิดใส การวิจัยแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เราเห็นเป็นอันดับแรกในตู้ของเราคือสิ่งที่เรามักจะรับประทานก่อน

อาหารเย็นวันนี้คืออาหารกลางวันของวันพรุ่งนี้

มื้อเย็นที่ทานไม่หมดในวันนี้จะต้องอร่อยและเข้มข้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ ดังนั้นจึงควรเก็บไว้และนำใส่กล่องไปรับประทานต่อได้! การยืดอายุอาหารของคุณไม่เพียงแต่จะช่วยประหยัดเวลาและลดขยะ แต่ยังสามารถรับประทานได้ในวันถัดไป ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงานหรือสำหรับมื้อเย็นของครอบครัว

ความยืดหยุ่นไม่จำกัด และฟังก์ชันที่ยอดเยี่ยม

จะเลือกใช้ภาชนะพลาสติกหรือแก้ว ฝาปิดแน่นๆ หรือเน้นแบบสวยๆ ดีกว่ากัน? อิเกียมีทางเลือกใหม่ๆ ในการจัดเก็บอาหาร สามารถเลือกภาชนะและวัสดุแบบต่างๆ มาจับเข้าคู่กับฝาปิดหลายรูปแบบที่นำมาใช้ผสมผสานกันได้ ช่วยจัดเก็บอาหารได้ตรงกับความต้องการมากขึ้น รวมทั้งมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน

ไอเดียในการจัดเก็บอาหาร ที่เริ่มตั้งแต่การเก็บวัตถุดิบ ไปจนถึงขั้นตอนปรุงอาหารและการจัดเก็บอาหารที่เหลือของวันนั้นๆ

1.การจัดเก็บอาหาร

การจัดเก็บของสดหรือวัตถุดิบต่างๆ นั้นมีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง ให้สามารถใช้ปรุงอาหารได้ก่อนที่จะเน่าเสียไปก่อน รวมทั้งการเก็บอาหารที่ปรุงเสร็จแล้วไว้รับประทานในวันต่อๆ ไปได้ สามารถแบ่งประเภท ได้ดังนี้

  • การจัดเก็บอาหารแบบปิด คือส่วนการจัดเก็บภายในครัว ได้แก่ ลิ้นชักและตู้ในครัวที่มักมีพื้นที่จำกัด สามารถเพิ่มพื้นที่จัดเก็บและการจำแนกประเภทได้ โดยการเลือกใช้ภาชนะบรรจุของแห้งที่มีฝาแบบใสเพื่อให้เห็นเครื่องปรุงหรือวัตถุดิบที่อยู่ภายใน ลดความแออัด และเลือกหยิบใช้ได้ง่ายขึ้น
  • การจัดเก็บอาหารแบบเปิด ได้แก่ ที่จัดเก็บบนเคาน์เตอร์ หรือชั้นวางในครัว เป็นส่วนที่มีผลอย่างมากต่อบรรยากาศและการตกแต่งในห้องครัว ขอแนะนำกล่องพลาสติกใสหรือขวดโหล รวมทั้งโซลูชั่นการจัดเก็บแบบแขวนผนัง ช่องแบ่งภายในตู้หรือลิ้นชัก จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้ดี
  • การจัดเก็บอาหารในตู้เย็น สามารถแบ่งเป็นส่วนต่างๆ ดังนี้

ชั้นบนสุด: เหมาะกับอาหารที่รับประทานไม่หมดแล้วเก็บใส่กล่องไว้ โดยเลือกกล่องแบบฝาล็อค เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นหรืออาหารรั่วซึมออกไป

ชั้นกลาง: เป็นส่วนที่อุณหภูมิคงที่ที่สุด เหมาะกับการเก็บผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ เช่น นมสด ครีม ชีส

ชั้นอาหารสด: จำพวกเนื้อและปลา ควรมีการห่อหรือซีลให้มิดชิดก่อนเก็บ

ลิ้นชักล่าง: ใช้สำหรับเก็บผักสดและผลไม้ เพราะเป็นจุดที่ไม่สัมผัสอากาศ จะรักษาความสดได้นานขึ้น

ชั้นบริเวณประตูตู้เย็น: เป็นส่วนที่อุ่นกว่าจุดอื่นๆ เหมาะสำหรับเก็บรักษาแยม ผลิตภัณฑ์จากการถนอมอาหารต่างๆ

2.ขั้นตอนการเตรียมอาหาร

สาเหตุหลักที่คนส่วนใหญ่ไม่ทำอาหารที่บ้านคือไม่มีเวลา แต่หากเราเลือกใช้ภาชนะที่เหมาะสม จะเปลี่ยนวิธีคิดที่มีต่อการปรุงอาหารได้ การใช้ภาชนะแก้วในทุกขั้นตอนของการปรุงอาหารทำให้การทำอาหารที่บ้านง่ายและสะดวกกว่า สามารถใช้ภาชนะใบเดียวในการทำอาหาร เสิร์ฟ จัดเก็บและพกพาไปรับประทานนอกบ้านต่อได้ ช่วยประหยัดเงิน เวลาและการทำความสะอาด เช่น เลือกใช้ภาชนะแก้วในการปรุงลาซานญ่าด้วยเตาอบโดยใช้ฝาซิลิโคนเพื่อป้องกันอาหารล้นออกมา ใช้ฝาไม้ไผ่เป็นที่ใส่หม้อในขณะเสิร์ฟ และใช้ฝาซิลิโคนปิดอีกครั้งเมื่อคุณเก็บเข้าตู้เย็น เปลี่ยนฝาในวันรุ่งขึ้นเป็นฝาพลาสติกกันรั่วและนำไปเป็นอาหารกลางวันของคุณไปที่ทำงานหรือโรงเรียน

3.Food on the go

จากกระแสที่ผู้คนใส่ใจเรื่องความยั่งยืนของโลกมากขึ้น โดยหันมาปรุงอาหารเพื่อสุขภาพและนำวัตถุดิบที่เหลือกลับมาใช้ใหม่แทนที่จะปล่อยให้สูญเปล่า อิเกีย ได้ออกแบบภาชนะบรรจุอาหารและอุปกรณ์เสริมหลากหลายรูปแบบ เพื่อช่วยจัดเก็บอาหารที่รับประทานไม่หมด หรือบรรจุอาหารเพื่อพกพาไปข้างนอก และขอนำเสนอแนวทางในการเลือกภาชนะบรรจุอาหารดังนี้

  • เลือกวัสดุที่มีอายุการใช้งานยาวนาน เช่น พลาสติกรีไซเคิลปลอดสาร BPA (bisphenol A) หรือสารเคมีสังเคราะห์ที่เจือปนในการผลิตพลาสติก เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ และเสริมสร้างความยั่งยืน
  • เลือกผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความสะดวกสบาย ใช้งานได้ดี พกพาง่าย และใช้งานได้ยาวนานเพื่อตอบโจทย์เฮลตี้ไลฟ์สไตล์ คลายความกังวล และลดการสูญเสียโดยเปล่าประโยชน์
  • นอกจากนี้ ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ เช่น ฝาปิดกันรั่วซึม ภาชนะที่มีช่องแบ่งใส่อาหารแบบถอดได้ ช่วยทำให้บรรจุอาหารได้มากขึ้นโดยไม่ต้องใช้หลายกล่อง จึงพกพาได้สะดวกขึ้น ขวดบรรจุเครื่องดื่ม และกระเป๋าใส่กล่องอาหารไม่ว่าจะเป็นแบบถุงหิ้วหรือเป้ สามารถช่วยให้พกพากล่องอาหารได้สะดวกยิ่งขึ้นแบบง่ายๆ และประหยัด ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยให้รู้สึกสนุกกับการใช้ภาชนะจัดเก็บและเกิดความเคยชินยิ่งขึ้นจนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน

ภาชนะบรรจุอาหารแบบพกพาจากอิเกีย

กล่องเก็บอาหารพร้อมฝาปิด 3 ชิ้น รุ่น IKEA 365+/อิเกีย 365+ ราคา 149 บาท ความจุ 180 มล.

กล่องใส่อาหารพร้อมที่แบ่งช่อง รุ่น IKEA 365+/อิเกีย 365+ ราคา 159 บาท ความจุ 750 มล.

กระเป๋าใส่กล่องข้าว รุ่น IKEA 365+/อิเกีย 365+ ราคา 99 บาท ขนาด : ยาว 22 x กว้าง 17 x สูง 30 ซม. สีขาว/เทอร์ควอยซ์

ขวดน้ำ รุ่น IKEA 365+/อิเกีย 365+ ราคา 99 บาท ความจุ 0.5 ลิตร สีเทาเข้ม/แดงอ่อน/เทอร์ควอยซ์

กล่องอาหารกลางวัน รุ่น FULLASTAD/ฟุลลาสตัด ราคา 79 บาท ขนาด : ยาว 20 x กว้าง 13 x สูง 5 ซม. 

กระเป๋าเป้ รุ่น STARTTID/สตาร์ตทีด ราคา 690 บาท ความจุ 18 ลิตร สีน้ำเงิน/แดงอมชมพู 

ชุดช้อน+ตะเกียบ รุ่น MIDDAGSGÄST/มีดดักส์แยสต์ ราคา 59 บาท สีชมพู/ฟ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook