Cafe’ Nakhonnayok ดีไซน์ที่พร้อมเติบโตไปกับธรรมชาติอย่างสวยงามลงตัว

Cafe’ Nakhonnayok ดีไซน์ที่พร้อมเติบโตไปกับธรรมชาติอย่างสวยงามลงตัว

Cafe’ Nakhonnayok ดีไซน์ที่พร้อมเติบโตไปกับธรรมชาติอย่างสวยงามลงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยพื้นที่เดิมซึ่งถูกรีเควสให้แปลงโฉมในรูปแบบใหม่แต่ก็ยังคงกลิ่นอายของบริบทโดยรอบเอาไว้อย่างกลมกลืน Cafe’ Nakhonnayok แห่งนี้ จึงถูกดีไซน์โดยคงโครงสร้างเดิมเอาไว้และเปลี่ยนแปลงบางส่วนให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ภายใต้ฝีมือการออกแบบของ OPH Architects

Cafe’ Nakhonnayok มีพื้นที่ 39.3 ตารางเมตรซึ่งถูกดีไซน์โดยเน้นโครงสร้างเหล็กเป็นหลัก พร้อมใช้ธรรมชาติเข้ามาเป็นตัวเชื่อมต่อบรรยากาศโดยรอบให้มีความกลมกลืนและลงตัวมากยิ่งขึ้น ความสวยงามของวัสดุถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบด้วยการโชว์พื้นผิวจากเหล็กฉาก, ท่อเหล็ก, แผ่นอะคริลิค, ไม้เนื้อแข็ง, แผ่นเหล็กกัลวาไนซ์ รวมไปถึงอิฐแดง ซึ่งช่วยให้ตัวคาเฟ่ดูดิบเท่แต่แฝงความงดงามของสัจจะวัสดุเอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม รวมถึงหลังคาเมทัลชีทสีเทอร์ควอยซ์ซึ่งช่วยสร้างความโดดเด่นก็ทำให้คาเฟ่แห่งนี้กลายเป็นที่สะดุดตาสำหรับทุกคนที่ได้พบเห็น

คอนเซ็ปต์ของคาเฟ่แห่งนี้เกิดจากการอยากคงไว้ซึ่งโครงสร้างที่มีอยู่เดิม สถาปนิกจึงดีไซน์โดยอิงรูปแบบของโครงสร้างเก่าเอาไว้ ก่อนจะประยุกต์ความทันสมัยเข้าไปใส่อย่างพอเหมาะพอดี แปลนของคาเฟ่ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนอย่างลงตัว คล้ายกับพื้นที่ของกล่องสองกล่องซึ่งอยู่ใกล้กัน โดยส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่ของคาเฟ่ที่รองรับลูกค้าและอีกส่วนคือฝั่งครัวที่ใช้ประกอบอาหารซึ่งนอกจากจะเน้นในเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งานแล้วยังทำให้มีความสวยงามกลมกลืนกับธรรมชาติโดยรอบอีกด้วย

"เราตัดสินใจที่จะคงโครงสร้างเก่าไว้เหมือนเดิม จากนั้นใส่แนวคิดที่จะสามารถทำให้คาเฟ่แห่งนี้ปรับตัวได้ภายใต้สภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ด้านนอกของคาเฟ่และห้องครัวถูกหุ้มด้วยวัสดุโปร่งใสและแผ่นเหล็กชุบสังกะสีตามลำดับเพื่อให้มีความคงทนและเชื่อมต่อความสวยงามกับพื้นที่โดยรอบอย่างลงตัว ต้นไม้และหญ้าที่ขึ้นอยู่รอบ ๆ บริเวณคาเฟ่จะค่อยๆเติบโตไปตามกาลเวลาจนกลายเป็นสวนที่สวยงามของคาเฟ่ งานดีไซน์เน้นความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างความร่วมสมัยและความสวยงามตามบริบทของท้องถิ่นแต่ก็ยังสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน" คำบอกเล่าของสถาปนิกถูกถ่ายทอดผ่านผลงานที่ถูกสร้างขึ้นอย่างตั้งใจ โดยเราจะเห็นได้จากความสวยงามของมุมต่างๆภายนอกร้านไม่ว่าจะเป็นความสวยงามของไม้เนื้อแข็ง แผ่นเหล็กชุบสังกะสีหรือแม้แต่กระจกบานใหญ่ที่เชื่อมพื้นที่ระหว่างธรรมชาติภายนอกและพื้นที่ภายในร้านเข้าไว้ด้วยกัน

สำหรับการตกแต่งภายในร้านเน้นให้ความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลายด้วยสีของเฟอร์นิเจอร์ไม้ขาเหล็กและสีขาวเป็นหลัก เคาน์เตอร์ปูนเปลือยตั้งอย่างโดดเด่นภายในร้านให้กลิ่นอายของความเป็นอินดัสเทรียลลอฟท์ซึ่งเน้นโชว์ความสวยงามของวัสดุที่แท้จริง กระจกบานใหญ่คือส่วนที่ช่วยให้ร้านมีความโปร่งโล่งและเชื่อมพื้นที่ภายในร้านกับธรรมชาติภายนอกให้สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้อย่างเพลิดเพลิน อีกทั้งแสงแดดที่สาดส่องเข้ามาก็ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้การตกแต่งภายในร้านสวยงามดูมีมิติมากยิ่งขึ้น 

มากไปกว่านั้นพื้นที่ภายนอกยังจัดไว้สำหรับพักผ่อนโดยเน้นให้มีบริเวณว่างสำหรับรองรับใช้งานได้ทุกรูปแบบ เหมาะกับลูกค้าทุกกลุ่ม ครอบครัวที่มีเด็กเล็กก็สามารถให้ลูกได้เพลิดเพลินไปกับบริเวณสวนได้ ส่วนพื้นที่ด้านในก็พร้อมให้ทุกคนผ่อนคลายไปกับกาแฟแก้วโปรดและบรรยากาศแสนสบายได้ในทุกทุกวัน สนใจผลงานออกแบบสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

OPH Architects

Website: http://oph.co.thContact

e-mail:ph@oph.co.th

ขอขอบคุณรูปภาพและรายละเอียดจาก OPH Architects Photo

credits: Napat Pattrayanond 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ Cafe’ Nakhonnayok ดีไซน์ที่พร้อมเติบโตไปกับธรรมชาติอย่างสวยงามลงตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook