No Eave House Style บ้านไร้ชายคา เทรนด์ใหม่ของบ้านไทยกับโจทย์การออกแบบที่ท้าทาย

No Eave House Style บ้านไร้ชายคา เทรนด์ใหม่ของบ้านไทยกับโจทย์การออกแบบที่ท้าทาย

No Eave House Style บ้านไร้ชายคา เทรนด์ใหม่ของบ้านไทยกับโจทย์การออกแบบที่ท้าทาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเทรนด์บ้านไทยไม่ได้จำกัดอยู่ภายใต้รูปลักษณ์เดิม การเพิ่มเติมแนวคิดใหม่ไปพร้อมกับนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยอย่างแท้จริง จึงเป็นสิ่งที่ทำให้นักออกแบบและผู้เป็นเจ้าของบ้านหลายคนเริ่มหันมาสนใจเทรนด์การออกแบบบ้านไร้ชายคาในประเทศไทยกันมากขึ้น

ด้วยสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยที่ต้องเผชิญกับแสงแดดจัดจ้าและฝนตกชุกตลอดช่วงฤดูฝน จึงส่งผลต่อการออกแบบบ้านในประเทศไทยที่นิยมดีไซน์หลังคาบ้านให้มีความลาดชันสูง เพื่อช่วยในการระบายน้ำฝนบนหลังคาได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังนิยมออกแบบหลังคาบ้านให้มาพร้อมชายคายื่นยาวมากเป็นพิเศษ เพื่อช่วยป้องกันฝนสาดเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้านและยังทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันแสงแดดและความร้อนให้กับตัวบ้านอีกทางหนึ่ง ซึ่งจะสามารถพบเห็นแบบบ้านสไตล์ไทยเช่นนี้ได้ตามบ้านเรือนไทยสมัยเก่า หรือบ้านไทยประยุกต์ที่มีการหยิบนำเอกลักษณ์บางส่วนของบ้านไทยในอดีตมาผสมผสานไว้กับการออกแบบบ้านที่ลงตัวกับสภาพภูมิอากาศ

แต่เนื่องด้วยในปัจจุบันมีนวัตกรรมการก่อสร้างบ้านที่พัฒนาไปอย่างก้าวไกลมากยิ่งขึ้น จึงทำให้สามารถนำเทคโนโลยีที่มีอยู่ในวัสดุต่าง ๆ มาปรับใช้กับการออกแบบบ้านรุ่นใหม่ได้อย่างไร้ขีดจำกัด ด้วยฟังก์ชั่นของวัสดุก่อสร้างที่ถูกคิดค้นมาเพื่อตอบโจทย์การก่อสร้างบ้านอันเหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัยอย่างแท้จริง ด้วยเหตุนี้เองจึงเกิดเป็นรูปแบบบ้านสไตล์ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมสูงสำหรับการก่อสร้างบ้านในปัจจุบัน กับแบบบ้าน "No Eave House Style" เทรนด์การออกแบบบ้านไร้ชายคาที่ลงตัวกับการอยู่อาศัยในประเทศไทย

Arden Rama 3 Arden Rama 3

แม้คำว่า "No Eave House Style" จะดูเป็นคำใหม่ที่ใช้เรียกสไตล์การออกแบบบ้านไร้ชายคาที่ฟังดูไม่คุ้นหู แต่เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นตากับภาพของการออกแบบบ้านรุ่นใหม่ที่ไร้ชายคากันมาบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งสามารถพบเห็นได้บ่อยครั้งตามโครงการบ้านจัดสรรในยุคปัจจุบันที่มีการหยิบนำรูปแบบของบ้านไร้ชายคามาใช้ในการออกแบบบ้านพักอาศัยกันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยปรากฎเป็นรูปลักษณ์ภายนอกที่มีความโมเดิร์นทันสมัยด้วยรูปทรงบ้านทรงจั่วสูงแบบไร้ชายคายื่นยาวที่เราคุ้นเคย ซึ่งจะเป็นรูปแบบบ้านที่แตกต่างจากบ้านโมเดิร์นในช่วงก่อนหน้านี้ที่นิยมออกแบบหลังคาทรงเพิงหมาแหงน แต่สำหรับการออกแบบบ้านสไตล์ No Eave House จะเป็นแบบบ้านที่ผสมผสานความโมเดิร์นทันสมัยแบบตะวันตก แต่มีการปรับรูปทรงหลังคาให้สูงขึ้นและมีองศาความลาดชันมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเรียกว่าหลังคาทรง  Modern Pitched Roof เพื่อปรับให้ลงตัวกับการอยู่อาศัยในประเทศไทยที่มีทั้งแดดและฝนมากยิ่งขึ้น

Arden Rama 3Arden Rama 3

บ้านไร้ชายคา ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในประเทศไทยได้อย่างไร เชื่อว่าหลายคนคงตั้งคำถามว่า บ้านไร้ชายคา จะสามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยในประเทศไทยที่มีสภาพภูมิอากาศร้อนจัดและฝนตกชุกในช่วงฤดูฝนเหมือนบ้านสไตล์ไทยดั้งเดิมที่มีชายคายื่นยาวได้อย่างไร ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าบ้านสไตล์ No Eave เป็นแบบบ้านที่ผ่านการออกแบบและพัฒนามาจากบ้านสไตล์ตะวันตกซึ่งสะท้อนความโมเดิร์นทันสมัย แต่มีการปรับรูปทรงหลังคาให้มีความลาดชันมากขึ้นจากเดิม เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ตัวบ้านสามารถสร้างการไหลเวียนอากาศภายในบ้านที่มีหลังคาสูงได้มากขึ้น จึงช่วยทำให้บรรยากาศภายในบ้านไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป อีกทั้งการออกแบบหลังคาที่เพิ่มความลาดชันมากกว่าปกติ ยังมีส่วนช่วยให้สามารถระบายน้ำฝนได้ดี และพร้อมลดการสัมผัสความร้อนของรังสียูวีจากดวงอาทิตย์ในตอนกลางวันด้วยเช่นกัน จึงทำให้แบบบ้านสไตล์นี้มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่สามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยในประเทศไทยได้อย่างเหมาะสม และยังสามารถเผยเสน่ห์ความงามที่มีความทันสมัยแบบโมเดิร์นไปพร้อมกันอีกด้วย 

Good Thingz HappenGood Thingz Happen

บ้านไร้ชายคา กับเทคโนโลยีกันความร้อน บ้านไทยสมัยก่อนจะนิยมออกแบบตัวบ้านให้มาพร้อมชายคายื่นยาว เพื่อใช้ป้องกันความร้อนจากแสงแดดและน้ำฝนสาดเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้าน แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนานวัตกรรมวัสดุก่อสร้างอย่างหลากหลาย จึงทำให้นักออกแบบสามารถนำเทคโนโลยีที่มีอยู่ในวัสดุก่อสร้างเหล่านั้นมาปรับใช้กับการออกแบบบ้านในประเทศไทยให้มีความสวยทันสมัย และสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างลงตัวกับสภาพภูมิอากาศไปพร้อมกัน ซึ่งปัญหาที่หลายคนอาจกังวลใจว่าบ้านไร้ชายคาอาจไม่สามารถช่วยปกป้องตัวบ้านจากอุณหภูมิความร้อนได้มากเท่าที่ควร แต่ด้วยนวัตกรรมของวัสดุก่อสร้างที่ได้รับการผลิตขึ้นมาช่วยตอบโจทย์การอยู่อาศัยภายในบ้านอย่างแท้จริง ด้วยวัสดุฉนวนกันความร้อนรูปแบบต่าง ๆ จึงสามารถเนรมิตบ้านไร้ชายคาที่สวยทันสมัยให้พร้อมตอบโจทย์การใช้ชีวิตภายในบ้านได้อย่างเย็นสบาย โดยไม่ต้องกลัวว่าความร้อนจะมารบกวนใจ ซึ่งเทคโนโลยีกันความร้อนเหล่านี้จะมีอยู่ในวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ตั้งแต่ กระเบื้องหลังคา ฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา ฝ้าเพดาน ฉนวนกันความร้อนกรุผนัง สีทาบ้าน ตลอดจนอุปกรณ์ประเภทประตูและหน้าต่างรุ่นใหม่ที่มาพร้อมคุณสมบัติการปกป้องตัวบ้านจากความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บ้านไร้ชายคา กับเทคโนโลยีกันฝน นอกจากความร้อนที่เป็นปัญหาหลักต่อการอยู่อาศัยในประเทศไทยแล้ว เรื่องฝนตกชุกในช่วงฤดูฝนก็คืออีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาการอยู่อาศัยภายในบ้านได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำรั่วซึมจากฝนตกหนักเนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน จึงทำให้น้ำไหลย้อนเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้านผ่านรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้องต่าง ๆ หรืออาจเกิดจากคุณภาพของวัสดุหลังคาที่ไม่มีความแข็งแกร่งมากพอต่อการรองรับแรงกระแทกที่เกิดจากฝนฟ้าอากาศ ในกรณีที่ลมพัดแรงขณะฝนตกและกิ่งไม้หล่นใส่กระเบื้องหลังคาบ้านจนแตกร้าวและเกิดเป็นรูรั่วซึมในที่สุด ซึ่งนับเป็นความท้าทายในการออกแบบบ้านไร้ชายคาสไตล์นี้ค่อนข้างมากกว่าบ้านไทยในแบบเดิม แต่เนื่องด้วยปัจจุบันที่มีการคิดค้นนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างอย่างหลากหลายให้สามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยและการใช้งานมากยิ่งขึ้น จึงทำให้นักออกแบบสามารถสร้างสรรค์บ้าน "No Eave House Style" ให้ตอบโจทย์ทั้งความสวยงามและการอยู่อาศัยอย่างแท้จริง ด้วยวัสดุต่าง ๆ ที่สามารถเข้ามามีบทบาทต่อการออกแบบก่อสร้างบ้านให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะวัสดุที่ช่วยป้องกันน้ำรั่วซึมบนหลังคาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ทำให้น้ำไหลย้อนกลับเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้านผ่านช่องว่างใต้แผ่นกระเบื้องหลังคา รวมทั้งยังมีเทคนิคการติดตั้งรางน้ำควบคู่ไปพร้อมกับหลังคาบ้าน เพื่อช่วยในการระบายน้ำได้ดีในช่วงฤดูฝน และยังมีการพัฒนาคุณภาพของกระเบื้องหลังคาให้มาพร้อมประสิทธิภาพที่มีความแข็งแกร่งทนทานมากยิ่งขึ้น จึงสามารถมั่นใจได้ว่ากระเบื้องหลังคาจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับการออกแบบบ้านสไตล์นี้ได้เป็นอย่างดี

Makvid Cafe & BistroMakvid Cafe & Bistro

ความลงตัวของบ้านไร้ชายคาที่แท้จริง จากโจทย์ที่ท้าทายในการออกแบบบ้าน "No Eave House Style" สู่แบบบ้านที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัวกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย ภายใต้รูปทรงที่มีความโมเดิร์นทันสมัยอย่างตะวันตก ด้วยรูปทรงหลังคาอันเรียบง่ายแบบเรขาคณิต แต่ในขณะเดียวกันก็ยังผสมผสานไปด้วยกลิ่นอายจากเทคนิคแบบบ้านไทยสมัยเก่า โดยการยกจั่วหลังคาให้สูงและลาดชันกว่าปกติ เพื่อช่วยลดทอนความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบกับผืนหลังคาโดยตรง และช่วยระบายน้ำฝนบนหลังคาในช่วงฝนตกได้ดี เช่นเดียวกับในแง่ของบรรยากาศแห่งการใช้ชีวิตภายในบ้านสไตล์นี้ก็สามารถมอบความลงตัวให้กับผู้อยู่อาศัยได้เช่นกัน โดยสามารถตกแต่งร่วมกับบรรยากาศที่เน้นความเรียบง่าย ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่ลงตัวต่อการใช้งานแต่ไม่หวือหวามากนัก หรืออาจปรับพื้นที่ในบ้านให้เน้นไปในทางที่มีความอบอุ่นเป็นธรรมชาติ ผสมผสานเข้ากับกลิ่นอายตะวันออกแบบไทย ก็สามารถปรับความโมเดิร์นทันสมัยภายนอกให้มีความนุ่มนวลมากขึ้นเมื่อย่างก้าวเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้าน  เมื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัยถูกนำมาผสมผสานเข้ากับการออกแบบบ้านรุ่นใหม่ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ จึงสามารถรังสรรค์บ้านพักอาศัยให้โดดเด่นทั้งความสวยงามและการใช้งานที่ลงตัวกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยได้อย่างแท้จริง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ No Eave House Style บ้านไร้ชายคา เทรนด์ใหม่ของบ้านไทยกับโจทย์การออกแบบที่ท้าทาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook