ดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้ในสวนเพื่อชมความงามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

ดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้ในสวนเพื่อชมความงามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

ดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้ในสวนเพื่อชมความงามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนกุมภาพันธ์นอกจากจะเป็นเดือนแห่งความรักที่ทุกคนตั้งหน้าตั้งตารอแล้ว ก็เป็นเดือนแห่งการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ ที่ญี่ปุ่นด้วย แม้อากาศจะหนาวเย็น แต่หากมองไปที่ดอกไม้หลายชนิดที่บานในช่วงนี้ จิตใจของเราก็จะอบอุ่นขึ้นเพราะว่าฤดูใบไม้ผลิที่อบอุ่นใกล้มาเยือนแล้ว มารู้จักดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้ในสวนที่บ้านและสวนสาธารณะเพื่อความสวยงาม และสร้างความรู้สึกผ่อนคลายในช่วงเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิกันนะคะ

ดอกเฮลเลบอร์ (Hellebore) หรือเฮลเลบอรัส (Helleborus)

เฮลเลบอร์เป็นไม้ล้มลุกที่ออกดอกในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม ดอกไม้ชนิดนี้มีลักษณะสวยเรียบเก๋ ที่มีกลีบดอกทั้งแบบชั้นเดียวและแบบกลีบดอกซ้อนกันหลายชั้น มีหลากหลายสีสัน ดอกไม้ชนิดนี้ทนทานต่อความหนาวและบานได้นานหลายวัน 

ดอกบ๊วยหรืออุเมะ (ウメ)

บ๊วย (Japanese apricot) เป็นต้นไม้ที่นำเข้ามาจากจีนเมื่อประมาณ 1,500 ปีก่อน เพื่อใช้ทำยาสมุนไพร ปัจจุบันในญี่ปุ่นมีสายพันธุ์บ๊วยที่ให้ดอกสวยงามกว่า 500 สายพันธุ์ โดยดอกบ๊วยมีทั้งชนิดที่มีกลีบดอกเพียง 5 กลีบและกลีบซ้อนกันหลายชั้น มีสีต่างๆ ได้แก่ ชมพูอ่อน ชมพูเข้ม ขาว และแดง เป็นต้น และมีกลิ่นหอมละมุน ดอกบ๊วยจะบานตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมไปจนถึงเดือนมีนาคมตามแต่ชนิดพันธุ์

โรอุไบ (蝋梅,ロウバイ)

โรอุไบ (Wintersweet) เป็นไม้ยืนต้นที่นำเข้ามาจากจีนตั้งแต่สมัยเอโดะ มีดอกสีเหลืองรูปทรงคล้ายถ้วย กลีบบอบบางคล้ายเคลือบด้วยแว็กซ์ และมีกลิ่นหอมละมุน ดอกไม้ชนิดนี้บานในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ด้วยความหอมละมุนบวกกับสีเหลืองกระจ่างตา บ่งบอกให้รู้ว่าความหนาวเย็นใกล้จะหมดไปและความอบอุ่นจะเข้ามาแทนที่

ดอกคาเมลเลียหรือสึบากิ (ツバキ)

คาเมลเลีย (Japanese camellia) เป็นต้นไม้ที่มีใบสีเขียวเป็นมันตลอดทั้งปี บานดอกเป็น 2  ช่วง ตามแต่พันธุ์ที่ปลูก คือ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม และเดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนเมษายน ดอกคาเมลเลียมีทั้งชนิดที่มีกลีบดอกเพียงชั้นเดียวและกลีบซ้อนกันหลายชั้น มีสีต่างๆ ได้แก่ สีขาว ชมพูอ่อน ชมพูเข้ม แดง และแบบสีผสม

ดอกจิงโชเกะ (沈丁花;  ジンチョウゲ) หรือดอกดาฟเน่

จิงโชเกะหรือดาฟเน่ (Daphne odora) เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กใบเขียวเข้มตลอดทั้งปี บานดอกในช่วงฤดูใบไม้ผลิตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์จนถึงต้นเดือนเมษายน ดอกมีกลิ่นหอมมาก มีกลีบหนาขนาดเล็ก 4 กลีบ มีทั้งดอกสีขาวบริสุทธิ์ และดอกที่มีสีขาวอมชมพูด้านในสีชมพูเข้มด้านนอก ดอกอยู่รวมกลุ่มกันเป็นช่อที่ปลายกิ่งแลดูน่ารัก

ดอกมาร์กาเร็ต (マーガレット)

มาร์กาเร็ต (Marguerite) เป็นไม้ล้มลุกอายุยืนหลายปี ออกดอกเป็นดอกเดี่ยวแต่ออกพร้อมกันทั้งต้น จึงเป็นพุ่มสวยงาม กลีบดอกมีทั้งแบบชั้นเดียวและแบบซ้อนกันหลายชั้น มีสีสันหลากหลาย ได้แก่ สีขาว ชมพู ม่วง และส้ม เป็นต้น ตรงกลางดอกจะสีเหลืองตัดกับสีของกลีบดอกดูเด่นสวยงาม ด้วยมีช่วงการบานดอกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ดอกไม้ชนิดนี้จึงเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้เพื่อสร้างความสดใสในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

แดฟโฟดิลญี่ปุ่นหรือซุยเซ็น (水仙, スイセン)

ซุยเซ็น หรือ แดฟโฟดิลญี่ปุ่น (Japanese daffodils) เป็นดอกไม้ที่มีทั้งสีขาวและสีเหลือง มีกลิ่นหอมละมุน บานเด่นอยู่ทั่วไปตามพื้นดินในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนธันวาคมจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ดอกไม้ชนิดนี้เป็นอีกหนึ่งดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกเพื่อสร้างสีสันให้กับสวนในบรรยากาศที่ยังหนาวเย็น

ดอกอาร์มู อะดอนิส (Amur Adonis) หรือฟุกุจูโซ (フクジュソウ)

อาร์มู อะดอนิสเป็นสมุนไพรยืนต้นที่มีเหง้าสั้นและหนา มีลำต้นตั้งตรง แตกกิ่งก้านยาวประมาณ 15-30 เซนติเมตร ต้นไม้ชนิดนี้ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติในพื้นที่ป่า โดยเฉพาะบริเวณที่มีซากใบไม้กิ่งไม้ทับถมกัน แต่หากอยากปลูกเองก็สามารถหาซื้อมาปลูกได้ง่าย ต้นไม้ชนิดนี้จะออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม ลักษณะดอกจะมีทั้งที่เป็นกลีบดอกเพียงชั้นเดียวและแบบซ้อนกันหลายชั้น โดยมีสีต่างๆ ได้แก่ สีเหลือง ขาว สีแทน น้ำตาลม่วง และสีแดงส้ม เป็นต้น คนญี่ปุ่นมักนำต้นไม้ชนิดนี้มาตกแต่งงานหินในสวนแบบญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้แก่สวนในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

มีดอกไม้อีกหลายชนิดที่บานสวยงามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นช่วงที่ยังหนาวมาก การได้เห็นดอกไม้สวยงามบานตามสวนหน้าบ้านและสวนสาธารณะเป็นวิธีที่ดีในการสร้างความสุขง่ายๆ ในยามหนาวค่ะ

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ดอกไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้ในสวนเพื่อชมความงามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook