10 ต้นไม้แฝงอันตราย คิดให้ดีก่อนปลูก

10 ต้นไม้แฝงอันตราย คิดให้ดีก่อนปลูก

10 ต้นไม้แฝงอันตราย คิดให้ดีก่อนปลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลาที่หลายๆ คนใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น กิจกรรมหนึ่งที่คิดอยากทำคือการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มบรรยากาศความเป็นธรรมชาติให้กับบ้าน แน่นอนว่าต้นไม้ ดอกไม้นำความมีชีวิตชีวาให้กับบ้าน แต่ต้นไม้บางชนิดกลับมีอันตรายซ่อนอยู่ ดังนั้นก่อนนำมาปลูกในบ้านควรคิดและตัดสินใจให้รอบคอบ จะมีต้นอะไรบ้างไปดูกันได้เลย

1.ชวนชม

ได้ชื่อว่าเป็นต้นไม้ที่ดอกมีสีสันสวยงาม ปลูก ดูแลง่าย จึงนิยมนำมาปลูกประดับบ้าน แต่ชวนชมนั้นทั้งต้นสด เปลือก เมล็ดล้วนมีน้ำยางสีขาว ซึ่งหากผิวหนังถูกยางนั้นจะทำให้ผิวหนังอักเสบ เป็นผื่นแดง ถ้าเข้าตาอาจทำให้เกิดการอักเสบ หรือถ้ารับประทานเข้าไปจะเป็นพิษ และที่ต้องระวังให้มากหากสัตว์เลี้ยงกินเข้าไปอาจทำให้เสียชีวิต เนื่องจากยางของต้นชวนชมมีผลต่อการเต้นของชีพจร

2.ปรง

เนื่องจากชื่อต้นไม้มีเสียงอ่านเหมือนคำว่า "ปลง" ทางความเชื่อจึงรู้สึกว่าต้นปรงนั้นไม่ควรปลูกในบ้านเพราะแสดงถึงความรู้สึกที่ไม่ดี นอกจากนั้นใบของปรงยังใช้ตกแต่งหีบศพ ในทางความเชื่อจึงเชื่อว่าปรงนั้นเป็นต้นไม้ไม่มงคล

นอกจากความเชื่อในทางความไม่เป็นสิริมงคลแล้ว แต่ต้นปรงนั้นมีหนามแหลม หากนำไปปลูกประดับไว้ในสวนที่มีพื้นที่จำกัด หนามของปรงอาจเป็นอันตรายต่อเด็ก และสัตว์เลี้ยง อีกทั้งดอกของต้นปรงกลิ่นยังแรง เป็นอันตรายต่อระบบประสาท

3.ฟิโลเดนดรอน

แม้ในช่วงที่ผ่านมาฟิโลเดนดรอนจะเป็นไม้ใบยอดนิยมติดอันดับ Top 5 เลยก็ตาม แต่ต้นไม้ชนิดนี้มีสารแคลเซียมออกซาเลท ซึ่งมีองค์ประกอบเป็นพิษ ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้ที่แพ้ง่ายหากไปสัมผัสเนื้อเยื้อของต้นไม้ และอาจทำให้ผิวหนังเกิดความระคายเคือง รอยไหม้ มีอาการบวมแดงที่ปากและลิ้น

นอกจากนั้นหากสัตว์เลี้ยงไปกัดกินจะส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร มีอาการน้ำลายไหล ลิ้นบวม อาเจียน หายใจและกลืนลำบาก แต่หากใครต้องการเลี้ยงไม้ใบชนิดนี้อาจต้องตั้งให้พ้นมือเด็กและห่างจากสัตว์เลี้ยง

4.สาวน้อยประแป้ง

เป็นพันธุ์ไม้ที่พบเห็นได้ง่ายในสวน พิษของต้นสาวน้อยประแป้งนั้นไม่รุนแรง แต่พิษของต้นสาวน้อยประแป้งสามารถแพร่พิษไปในอากาศจนอาจทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติ ตัวบวมได้ทั้งมนุษย์และสัตว์เลี้ยง นอกจากนั้นยางของต้นสาวน้อยประแป้งยังมีสารที่ควรหลีกเลี่ยงเช่นเดียวกับต้นฟิโลเดนดรอน

5.ยี่โถ

เรียกได้ว่าทุกส่วนของต้นยี่โถนั้นเต็มไปด้วยพิษ โดยเฉพาะน้ำยางนั้นส่งผลต่อการทำงานของระบบหัวใจ และระบบประสาท หากกินเข้าไปจะทำให้ปวดหัว หัวใจเต้นช้า กล้ามเนื้อหัวใจไม่ทำงานหรือหัวใจหยุดเต้นได้

6.ลั่นทม

เป็นต้นไม้ที่คนนิยมนำมาปลูกประดับในสวน แต่สิ่งที่ควรระมัดระวังก็คือยาง เนื่องจากยางทุกส่วนมีพิษเป็นกรด หากผิวหนังไปสัมผัสจะทำให้เกิดอาการคัน บวมแดงอักเสบได้ โดยเฉพาะต้องระวังต่อเด็ก สัตว์เลี้ยง

7.ไฮเดรนเยีย

ไม้ดอกที่สวยงาม เป็นที่นิยมนำมาปักประดับ หรือทำช่อดอกไม้ต่าง แต่ในความสวยงามที่หลายคนหลงใหลนั้น ดอกไฮเดรนเยียมีสารไซยาไนด์ ซึ่งเป็นสารพิษ หากทานเข้าไปจะทำให้หน้าซีด ตัวเหลือง คลื่นไส้ อาเจียน และถ้าอาการหนักขึ้นอาจทำให้ช็อก หมดสติ หัวใจวาย เสียชีวิตได้

8.เฟื่องฟ้า

ไม้ประดับดอกสวยงามหลากหลายสี แม้ส่วนประกอบของเฟื่องฟ้าจะไม่มีสารพิษ แต่กิ่งก้านของของเฟื่องฟ้ามีหนามแหลม หากปลูกไว้ในบ้าน ใกล้บ้านอาจทำให้เกิดอันตรายให้กับผู้อาศัยได้

9.มะละกอ

เราคงรู้จักต้นมะละกอเป็นอย่างดี เนื่องจากผลของมันนำมาทำอาหารได้หลากหลายโดยเฉพาะส้มตำ แต่ก็คงทราบกันว่ายางมะละกอนั้นหากสัมผัสจะทำให้เกิดผื่น คัน ลมพิษ เนื่องจากยางมะละกอมีโปรตีนลาเท็กซ์ (Latex) หากใครมีอาการแพ้หนักอาจมีอาการบวม มีน้ำมูก น้ำตาไหล ไปจนถึงหอบ หืด

10.ว่านสี่ทิศ

แม้จะเป็นไม้เสี่ยงทาย จัดเป็นไม้มงคล แต่หากจะนำมาปลูกในบ้านต้องคิดให้ดีเพราะมีพิษรุนแรงต่อสัคว์เลี้ยง โดยเฉพาะส่วนดอก หากสัตว์เลี้ยงเผลอกัดกินเข้าไปจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง สั่น เบื่ออาหาร

แน่นอนว่าต้นไม้จะเพิ่มความสดชื่น ความเป็นธรรมชาติให้กับบ้าน ที่พักอาศัย แต่ก็ยังมีต้นไม้บางชนิดที่ต้องคิดให้ดี หรือวางตำแหน่งให้ไม่เสี่ยงต่อผู้พักอาศัย และสัตว์เลี้ยง

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : sanook

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 10 ต้นไม้แฝงอันตราย คิดให้ดีก่อนปลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook