คาโดมัทสึและกิ่งไม้มงคลที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาประดับบ้านในช่วงปีใหม่

คาโดมัทสึและกิ่งไม้มงคลที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาประดับบ้านในช่วงปีใหม่

คาโดมัทสึและกิ่งไม้มงคลที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาประดับบ้านในช่วงปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่นับถือศาสนาชินโต ซึ่งในช่วงปีใหม่จะมีธรรมเนียมต่างๆ ได้แก่ ทำความสะอาดบ้านและประดับบ้านด้วยสิ่งประดับต่างๆ เพื่อต้อนรับเทพเจ้าปีใหม่ สิ่งสำคัญที่คนญี่ปุ่นใช้ประดับบ้านในช่วงปีใหม่คือ คาโดมัทสึและสิ่งประดับปีใหม่ ซึ่งมักมีกิ่งไม้และดอกไม้หลายชนิด มารู้จักคาโดมัทสึและกิ่งไม้มงคลที่คนญี่ปุ่นนำมาประดับบ้านในช่วงปีใหม่กันนะคะ

คาโดมัทสึคืออะไร

คาโดมัทสึ (Kadomatsu, 門松) เป็นสิ่งประดับสำคัญที่ทำจากใบสนและไม้ไผ่ ซึ่งถูกนำมาประดับไว้ที่ทางเข้าบ้านหรือสถานที่ต่างๆ  เพื่อต้อนรับเทพเจ้าแห่งปีใหม่ ในอดีตคนญี่ปุ่นเชื่อว่าเทพเจ้ามักจะอาศัยอยู่ตามต้นไม้ที่สีเขียวตลอดทั้งปี โดยเฉพาะต้นสน ดังนั้นการนำมาประดับไว้หน้าบ้านจะเป็นสัญลักษณ์ที่ให้เทพเจ้าแห่งปีใหม่สังเกตเห็นและมาเยือนบ้านเรือนของตนเอง

การประดับคาโดมัทสึนี้จะเริ่มหลังจากวันที่ 13 ธันวาคม แต่หลีกเลี่ยงการประดับในวันที่ 25, 29 และ 31 ธันวาคม โดยจะประดับไว้จนถึงวันที่ 1, 7 หรือ 15 มกราคม ตามแต่ละพื้นที่ การจัดการเก็บคาโดมัทสึนั้นหากใครมีบ้านอยู่ใกล้ศาลเจ้าก็จะนำไปเผารวมกันในวันดงโดยากิ (どんど焼き) ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 15  มกราคม แต่หากอยู่ไกลจากศาลเจ้าก็เพียงนำกิ่งไม้ที่ใช้ประดับมาห่อด้วยกระดาษสีขาวและโรยเกลือก่อนนำทิ้งรวมกับขยะเผาได้

กิ่งไม้ที่ใช้ประดับคาโดมัทสึและความหมายของกิ่งไม้แต่ละชนิดกิ่งสน (Matsu, 松)

ต้นสนเป็นต้นไม้ที่มีสีเขียวตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นอมตะ อายุยืน และมีพลังของขลังอยู่ในตัว

ต้นไผ่ (Take, 竹)

ต้นไผ่เป็นต้นไม้ที่เจริญขึ้นไปตรงๆ และเจริญอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของหัวใจที่ซื่อตรงและมีพละกำลัง

ยูซึริฮะ (Yuzuriha, ユズリハ)

ยูซึริฮะ หรือ Daphniphyllum macropodum เป็นต้นไม้ที่การผลัดใบมีลักษณะพิเศษ คือใบอ่อนจะแตกยอดออกมา ในขณะที่ใบเก่ายังเหลือติดต้นอยู่ ซึ่งเป็นเหมือนการอยู่ร่วมกันของความเก่าและความใหม่ ต้นไม้ชนิดนี้จึงหมายถึงความมั่งคั่งของลูกหลาน และการมีลูกหลานไม่ขาดสายเพื่อสืบวงศ์สกุลต่อไป

อุระจิโระ (Urajiro, 裏白)

อุระจิโระ หรือ Gleichenia japonica เป็นเฟิร์นชนิดหนึ่งที่มีด้านหน้าใบสีเขียวและด้านหลังใบมีสีขาว ซึ่งมีความหมายว่าไม่มีความมืดดำอยู่ด้านหลัง และสื่อถึงความเป็นมงคลและความเชื่อในการขจัดสิ่งชั่วร้ายออกไป

นังเทน (Nante, 南天)

นังเทน หรือ Heavenly bamboo เป็นต้นไม้ที่ชื่อสื่อถึงการพัดของลมทางทิศใต้เพื่อพาเอาสิ่งชั่วร้ายและความยากลำบากออกไปจากชีวิต และผลสีแดงยังเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งอีกด้วย

เซนเรียว (Senryu,千両)

เซนเรียว หรือ Sarcandra glabra เป็นต้นไม้ที่มีใบเขียวตลอดทั้งปี และมีผลสีแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง

นอกจากจะใช้ประดับคาโดมัทสึแล้ว คนญี่ปุ่นก็ยังใช้กิ่งไม้เหล่านี้นำมาประดับสิ่งประดับบ้านด้วย ซึ่งใช้เพื่ออัญเชิญเทพเจ้าแห่งปีใหม่และยังเป็นการสร้างความสดชื่นให้แก่คนในครอบครัวจากสีเขียวขจีและสีแดงสดใสด้วยเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook